KẾ HOẠCH số 366-KH/TG ngày 08/3/2013 về việc "Tuyên truyền biển, đảo năm 2013"

13/03/2013 00:03
Thực hiện Hướng dẫn số 02-HD/TG ngày 18/02/2013 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về “Hướng dẫn công tác tuyên truyền biển, đảo năm 2013”, Ban Tuyên giáo Thành ủy Móng Cái xây dựng Kế hoạch tuyên truyền biển, đảo năm 2013, cụ thể như sau:

  I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế biển, đảo và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

- Tạo sự thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận trong nhân dân đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố gắn với công tác giữ vững an ninh quốc phòng, ổn định chính trị, giữ vững mối quan hệ hoà bình, hữu nghị với nhân dân Trung Hoa, nâng cao đời sống xã hội và phát triển bền vững.

- Các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể Thành phố, đặc biệt là các báo cáo viên, tuyên truyền viên, Phòng Văn hóa - TT, Đài TT - Truyền hình, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - TT cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, đảm bảo tính chủ động, nhạy bén, chính xác trong việc cung cấp thông tin kịp thời, chính thống, có hiệu quả; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, tiếp tục cải cách hành chính, hướng về cơ sở trong thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, có hệ thống đến các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các quan điểm, chủ trương của Đảng, các văn bản pháp luật về biển, đảo của Nhà nước ta, trong đó có Luật Biển Việt Nam được Quốc hội (khóa XIII) nước CHXHCN Việt Nam thông qua; những nội dung cơ bản của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Bộ Quy tắc ứng xử mang tính pháp lý của các bên ở Biển Đông (COC) khi được thông qua.

2. Tuyên truyền, giới thiệu, biểu dương nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế biển, đảo của địa phương; bảo đảm an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống vùng biển, ven biển gắn với bảo đảm giữ vững quốc phòng an ninh và chủ quyền các vùng biển, đảo của huyện.

3. Tuyên truyền, phổ biến chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ; những kinh nghiệm tốt để ứng dụng vào việc nuôi trồng và đánh bắt, khai thác nguồn lợi thủy, hải sản; kiến thức về tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, về thông tin và dự báo thời tiết, về phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cũng như bảo vệ tài nguyên, môi trường biển; phát triển khoa học - công nghệ biển.

4. Tuyên truyền nhân rộng mô hình “Tổ tàu, thuyền an toàn trên biển”, về xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vùng ven biển. Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế về biển trong ngư dân, những người lao động trên biển. Tuyên truyền về thực hiện các chính sách khuyến nông, khuyến ngư và các chủ trương chính sách khác của Trung ương, của tỉnh và của Thành phố về phát triển kinh tế biển và ven biển.

5. Tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm của mọi tầng lớp nhân dân đối với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Thành phố Móng Cái đang ngày đêm làm nhiệm vụ phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

6. Đấu tranh với các hành động của nước ngoài xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng biển, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam; đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc quan điểm của Đảng và nhà nước ta trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

7. Đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đối ngoại làm cho bạn bè và dư luận quốc tế hiểu rõ lập trường chính nghĩa của Việt Nam; những cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử và thực tiễn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề Biển Đông, tạo sự đồng tình và ủng hộ của bạn bè và dư luận quốc tế đối với Việt Nam.

III. CÁC KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN

1. Quyết tâm thực hiện thắng lợi Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 !

2. Tất cả vì biển, đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc !

3. Quyết tâm giữ gìn, bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc !

4. Sức mạnh Việt Nam, tinh thần Việt Nam vì một màu xanh biển, đảo !

5. Việt Nam mạnh về biển, làm giàu từ biển.

6. Thế hệ trẻ - Nguồn lực phát triển kinh tế biển, đảo Việt Nam !

7. Bảo vệ Đại dương - Trách nhiệm của chúng ta, trách nhiệm của thế hệ trẻ!

8. Bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên biển và hải đảo Việt Nam là trách nhiệm của chúng ta !

11. Sử dụng bền vững nguồn lợi từ biển và đại dương là trách nhiệm của chúng ta !

10. Hãy hành động vì sự phát triển bền vững của đại dương và hệ sinh thái biển !

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Tuyên giáo Thành ủy

- Chủ trì, phối hợp với các đảng bộ trực thuộc tổ chức hội nghị tuyên truyền về biển, đảo gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.

- Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Phòng Văn hóa - TT, Đài TT - Truyền hình, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - TT và các cơ quan, đơn vị để tuyên truyền, thông tin kịp thời, làm tốt công tác tư tưởng nhân dân; tham mưu, giúp cấp uỷ xử lý hiệu quả các tình huống đột xuất, nhạy cảm, phức tạp diễn ra trên vùng biển của Thành phố, của tỉnh và trên biển Đông.

- Đăng tải các quan điểm, chủ trương của Đảng, các văn bản pháp luật về biển, đảo của Nhà nước ta, trong đó có Luật Biển Việt Nam được Quốc hội (khóa XIII) nước CHXHCN Việt Nam thông qua; những nội dung cơ bản của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Bộ Quy tắc ứng xử mang tính pháp lý của các bên ở Biển Đông (COC) trên chuyên mục Tài liệu truyên truyền, trang thành phần Ban Tuyên giáo trực thuộc Cổng thông tin điện tử Thành phố Móng Cái (mongcai.gov.vn).

- Biên soạn “Luật Biển Việt Nam” đã được Quốc hội (khóa XIII) nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 21/6/2012 thành tài liệu tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn Thành phố.

2. Các Đảng bộ trực thuộc

- Xây dựng chương trình, tổ chức thực hiện, đảm bảo các hoạt động tuyên truyền biển, đảo được thông suốt, đạt hiệu quả.

- Mỗi Đảng bộ tổ chức ít nhất 01 Hội nghị tuyên truyền công tác biển, đảo.

- Thành phần: Toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

- Thời gian: Thực hiện trong năm 2013.

3. Các chi bộ trực thuộc, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể Thành phố

Xây dựng chương trình và định hướng tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nắm đúng các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta.

4. Đội ngũ báo cáo viên

Thực hiện nghiêm túc các quy định về cung cấp thông tin và sử dụng thông tin của Đảng và nhà nước đã ban hành liên quan đến biển, đảo Việt Nam. Thông tin tham khảo tại địa chỉ website tuyengiao.vn, chuyên mục Biển và Hải đảo Việt Nam (Đường dẫn: http://tuyengiao.vn/Home/bien-hai-dao-viet-nam)

5. Phòng Văn hóa - TT, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - TT và Đài TT - Truyền hình Thành phố

- Nâng cao trách nhiệm của cơ quan tuyên truyền; mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp, của người làm công tác tuyên truyền vì lợi ích của Tổ quốc trước những ấn phẩm tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam.

- Tiếp tục đổi mới cả về nội dung và hình thức truyên truyền đối với các nhóm đối tượng khác nhau: ngư dân, học sinh, công dân lao động trong các thành phần kinh tế, đặc biệt là nhân dân các địa phương vùng biên giới trên biển giáp Trung Quốc.

                - Tuyên truyền, nhân rộng các mô hình: “Hợp tác xã ngư nghiệp”, “Hội nghề cá”, “Tổ, đội tàu an toàn, làm chủ”, “Tổ, đội tàu, thuyền đoàn kết”, “Tổ tàu, thuyền an toàn trên biển”./.

Loading...