Giáo dục TP.Móng Cái:

Khắc phục khó khăn do dịch, sẵn sàng cho năm học mới

26/08/2020 16:51
Chỉ còn ít ngày nữa, đồng loạt các trường học trên địa bàn thành phố Móng Cái cũng như nhiều địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học 2020 - 2021. Khắc phục khó khăn do tình hình dịch bệnh, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, ổn định nề nếp sinh hoạt nhà trường và huy động học sinh đến lớp đang được ngành Giáo dục Móng Cái gấp rút chuẩn bị.

Các trường trên địa bàn thành phố tích cực chỉnh trang trường lớp cho năm học mới

Năm học 2020-2021, toàn thành phố có tổng số 54 trường học (tăng 2 trường ngoài công lập so với năm học trước), 29.700 học sinh (tăng 1985 học sinh), trong đó cấp mầm non là 269 nhóm lớp, tiểu học 329 lớp, THCS 181 lớp, THPT 77 lớp, Trung tâm GDNN&GDTX là 17 lớp. Thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong cả nước vẫn đang có những diễn biến phức tạp nên việc chuẩn bị cho năm học mới vừa phải khẩn trương triển khai, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho ngày tựu trường, vừa phải an toàn phòng chống dịch hiệu quả. Ngành giáo dục Móng Cái cũng đã xác định, công tác giảng dạy và học tập đi đôi với việc phòng chống dịch bệnh. Đây là tinh thần không chỉ trên địa bàn TP.Móng Cái mà còn là tinh thần chung của ngành giáo dục trên khắp cả nước.

Ngay sau kết thúc năm học 2019-2020, các trường học đã thực hiện tốt chế độ trực hè, đảm bảo an ninh, an toàn tài sản, cơ sở vật chất. Tuy thời gian nghỉ hè năm nay ít hơn so với mọi năm, nhưng các trường đã chủ động kiểm tra, sắp xếp và chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ cho năm học mới. Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố rà soát lại cơ sở vật chất, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, hoàn thiện các công trình xây dựng trường học. Đồng thời kiểm tra trang bị các thiết bị phục vụ trường lớp như phòng học, bàn ghế, đồ dùng dạy học; dọn vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan trường học; nhận bàn giao học sinh từ địa phương; tổ chức ôn tập, kiểm tra, xét lên lớp đối với học sinh rèn luyện lại sau hè. Bên cạnh đó cũng xây dựng các phương án học qua mạng Internet dự phòng trong trường hợp thực hiện giãn cách hay cách ly xã hội. Chủ động hướng dẫn học sinh chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập, nhất là đối với học sinh lớp 1 vào trường năm nay. Trước ngày khai giảng, các trường học trên địa bàn đã triển khai làm vệ sinh khu vực sân trường, lớp học, phun thuốc diệt trùng, xử lý môi trường đảm bảo cho công tác năm học mới. Do có kinh nghiệm trong phòng chống dịch từ học kì 2 của năm học 2019-2020 nên ngành giáo dục trên địa bàn thành phố đã có nhiều phương án chủ động hơn.

Dọn dẹp vệ sinh phòng học trước năm học

Đồng chí Đinh Thị Liễu, hiệu trưởng trường tiều học Lý Tự Trọng cho biết: "Năm nay hầu như các thầy cô các trường đều không có thời gian nghỉ ngơi vì năm học kết thúc muộn. Để chuẩn bị cho năm học 2020- 2021, thầy cô giáo trong trường đã đi tập huấn giảng dạy bộ sách giáo khoa mới cũng như bồi dưỡng chuyên môn nên khối lượng công việc càng nhiều, thời gian lại hạn chế. Tuy nhiên, khắc phục tình hình khó khăn, Ban giám hiệu nhà trường cũng như tập thể giáo viên sẽ nỗ lực, vừa chống dịch vừa đảm bảo chất lượng giáo dục, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới này."

Tập huấn cho giáo viên khối Tiểu học 

Về công tác chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học mới, các trường sẽ đồng loạt tổ chức vào ngày 05/9/2020 theo kế hoạch chung của tỉnh. Đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan và các xã phường hướng dẫn các trường học chuẩn bị các điều kiện để lễ khai giảng diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo sự trang trọng, ý nghĩa, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho thầy cô giáo và các em học sinh.

Để phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục cho năm học sắp tới, Phòng đã chỉ đạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường lớp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, có phương án ứng phó kịp thời khi phát hiện các dấu hiệu dịch tễ như sốt, ho khó thở ở học sinh. Hướng dẫn 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện khai báo y tế, cài đặt phần mềm ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để kiểm tra việc tiếp xúc với các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh đó chú ý thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe học sinh khi các em đi học trở lại, tăng cường sự trao đổi thông tin giữa nhà trường với phụ huynh học sinh.

Trang sắm các thiết bị kiểm tra thân nhiệt

Đồng chí Nguyễn Đông Phong, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố cho biết: "Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. Nếu như mọi năm các trường có thể tập trung sớm trước từ 1-2 tuần thì năm nay phải gần sát ngày khai giảng học sinh mới có thể tựu trường. Do đó phụ huynh học sinh nên chủ động liên lạc hoặc theo dõi thông tin của nhà trường qua các phương tiện truyền thông hoặc điện thoại để chuẩn bị kịp thời cho con em mình trong dịp năm học mới đang tới gần”.

Dự báo tình hình dịch bệnh với diễn biến phức tạp hiện nay vẫn sẽ có thể gây khó khăn áp lực cho ngành giáo dục. Song với sự chủ động tích cực của toàn ngành, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho ngày Khai giảng năm học mới 2020-2021 trên địa bàn TP.Móng Cái đã được sẵn sàng. Hy vọng rằng, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục cùng sự ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh, năm học 2020-2021, ngành Giáo dục Thành phố sẽ khắc phục khó khăn do dịch Covid-19, thực hiện đạt mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Một số hình ảnh về công tác dọn dẹp vệ sinh trường lớp, phun khử trùng khử khuẩn, chuẩn bị cho năm học mới :


 

Hải Ninh - Vi Thu - Trần Bình
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...