Khai Hội Đình Vạn Ninh năm 2016

17/02/2016 13:10
Sáng 17/2 (tức mùng 10 tháng Giêng), xã Vạn Ninh tổ chức khai Hội Đình Vạn Ninh năm 2016. Tới dự lễ khai hội có đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Nguyễn Văn Đô, Trưởng Ban Dân vận thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cùng lãnh đạo một số phòng, ban trên địa bàn Thành phố.

Các đại biểu dự Lễ hội Đình Vạn Ninh năm 2016

Đình làng Vạn Ninh nằm tại thôn Trung, xã Vạn Ninh - là một trong những công trình tín ngưỡng, tâm linh của địa phương, được khởi công xây dựng từ thời Hậu Lê năm 1445, thờ Lý Thường Kiệt và 7 vị thần – Thành Hoàng có công khai phá mảnh đất Vạn Ninh. Năm 2011, Đình làng Vạn Ninh được UBND tỉnh công nhận là di tích cấp tỉnh.

Nghi thức rước thần từ khu vực Đồng Hà (còn gọi là gồ nghênh thần) về đình làng

Theo phong tục truyền thống, Lễ hội Đình Vạn Ninh được tổ chức vào ngày mùng 10 và 11 tháng giêng âm lịch hàng năm với nhiều nghi thức và nội dung phong phú nhằm tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân và cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, sức khỏe, bình an, hạnh phúc, mùa màng bội thu; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, lòng nhân ái và trách nhiệm công dân đối với đất nước. Đồng thời giáo dục ý thức người dân bảo tồn và gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương.

Đồng chí Vũ Trung Chính, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Ninh đánh trống khai hội Đình Vạn Ninh 2016

Lễ hội Đình Vạn Ninh 2016 có hai phần lễ và hội thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân trên địa bàn TP Móng Cái và du khách thập phương. Phần lễ bao gồm: Nghi thức rước thần từ khu vực Đồng Hà (còn gọi là Gồ Nghênh thần) về Đình làng; lễ tế thần và lễ dâng hương của các dòng họ và nhân dân 5 thôn trên địa bàn xã. Phần hội có các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, liên hoan văn nghệ, đặc biệt là biểu diễn hát nhà tơ, hát cửa đình.

Lễ tế thần và lễ dâng hương của các dòng họ và nhân dân 5 thôn trên địa bàn xã

Đây là lần thứ 8 Lễ hội Đình Vạn Ninh được tổ chức kể từ khi  Đình Vạn Ninh được phục dựng năm 2008.

Phần hội thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân trên địa bàn

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...