Khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Móng Cái lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020-2025

19/05/2020 15:15
Ngày 19/5, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Móng Cái lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 300 đại biểu là những đảng viên tiêu biểu đại diện cho gần bốn ngàn đảng viên của 39 tổ chức cơ sở Đảng trong toàn thành phố. Đây là 1 trong 3 đảng bộ được Tỉnh lựa chọn tổ chức Đại hội điểm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội. Cùng dự còn có các đồng chí: Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Bí thư các Đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Trên 300 Đại biểu dự Đại hội 

Đồng chí Lê Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái phát biểu khai mạc 

Báo cáo chính trị do đồng chí Lê Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái trình bày đã khẳng định: 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Móng Cái đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XXIII đề ra. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm ước đạt 15,02%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với tình hình thực tiễn. Tỷ trọng khu vực dịch vụ đạt 55,9%; khu vực công nghiệp, xây dựng đạt 35,2%; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 8,9%. Thành phố hoàn thành nhiều mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng, như: Được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận là đô thị loại II, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận khu du lịch Trà Cổ là Khu du lịch Quốc gia...

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố đã thực hiện ba đột phá chiến lược đạt kết quả quan trọng, đặc biệt là triển khai 2 quy hoạch chiến lược KKT cửa khẩu gắn với thu hút đầu tư xây dựng; hoàn thành và đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả nhiều dự án, công trình trọng điểm, động lực thúc đẩy tăng trưởng trong các ngành kinh tế mũi nhọn như dịch vụ, thương mại, du lịch, công nghiệp xây dựng và các ngành, lĩnh vực lợi thế. Lĩnh vực văn hoá - xã hội có chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng 2 lần so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 665 hộ (2,63%) năm 2015 xuống còn 36 hộ (0,12%) năm 2019. Quốc phòng được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở thường xuyên được chú trọng; là một trong những địa phương đi đầu trong toàn tỉnh về triển khai thực hiện Đề án 25, Nghị quyết 19 của BCH Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết 18, 19 của Trung ương; thực hiện sớm nhất 100% các xã, phường Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND và không phải là người địa phương; 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố...

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo 

Lãnh đạo Tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội 

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực và thành tích của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc TP Móng Cái đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Những kết quả đó đã đóng góp không nhỏ vào thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực của tỉnh trong 5 năm qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, theo Quy hoạch tổng thể phát triển KKT cửa khẩu Móng Cải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, xác định: KKT Cửa khẩu Móng Cái phát triển thành một trung tâm kinh tế hiện đại, năng động trên vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ, là một trong những trung tâm du lịch, thương mại, dịch vụ tài chính trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh; là nơi ứng dụng công nghệ sạch trong sản xuất gắn với phát triển bền vững và đảm bảo môi trường sinh thái. TP Móng Cái là hạt nhân của Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng của vùng đồng bằng sông Hồng và quốc gia.

Cùng với những tiềm năng, lợi thế vốn có, Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái và TP Móng Cái có rất nhiều cơ hội phát triển mới và dư địa để thu hút các dòng vốn đầu tư mới tạo đột phá phát triển, nhất là khi vị thế mới trong đầu tư kinh doanh của tỉnh Quảng Ninh với 3 năm liên tiếp PCI, PAR Index đứng đầu cả nước, tỉnh tiếp tục thúc đẩy hợp tác công tư, cơ cấu lại đầu tư công để tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối mang tính động lực, trong đó có đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ hoàn thành trong năm 2022. Cùng với việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng ổn định kinh tế - xã hội lấy lại đà tăng trưởng sẽ là điều kiện tốt cho TP Móng Cái phát triển.

Đồng tình với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Đảng bộ thành phố đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã gợi ý một số vấn đề để các đại biểu tiếp tục thảo luận. Đó là, tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp xác lập trạng thái bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH, thúc đẩy giao thương, xuất nhập khẩu trở lại, vừa phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, người qua lại tại các đường mòn, lối mở, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy trình, quy định, phù hợp với tình hình. Khẩn trương hoàn thiện lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040, nghiên cứu, rà soát định hướng phát triển của TP Móng Cái có tỷ trọng hợp lý giữa khu vực công nghiệp và dịch vụ, trong đó lấy du lịch, dịch vụ, thương mại làm chủ đạo; tăng nhanh tỷ trọng của công nghệ chế biến, chế tạo làm đột phá. Cùng với quy hoạch, chuẩn bị quỹ đất đủ lớn, phải tập trung làm thật tốt công tác GPMB, tiếp cận giao thông thuận tiện để thu hút các dự án chiến lược.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh đến việc tập trung triển khai có hiệu quả ba đột phá chiến lược; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng, thuận lợi; cắt giảm các thủ tục hành chính, thời gian thông quan, chi phí không chính thức; huy động mọi nguồn lực tiếp tục tập trung đầu tư, nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại I trước năm 2030, gắn với hạ tầng nông thôn và hạ tầng du lịch, dịch vụ, hạ tầng giao thông kết nối vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.

Cùng với đó, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội gắn với bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân; xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển; giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh; củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, sự gương mẫu của người đứng đầu các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đại biểu dự Đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thực hiện tốt các quy định, quy chế bầu cử, nguyên tắc tập trung dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí ưu tú, tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025.

“Móng Cái là 1 trong 3 đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện. Đây là vinh dự lớn, song cũng đặt ra trách nhiệm rất cao đối với Đảng bộ và nhân dân TP Móng Cái. Đồng thời, cũng là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa kính dâng lên Bác nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người, là khởi đầu tốt đẹp cho một chặng đường mới với những nỗ lực không ngừng nghỉ để xây dựng và phát triển Móng Cái xứng đáng với tình cảm và quan tâm của Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời và sự kỳ vọng của Trung ương, của tỉnh” – Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Đại hội đã tiến hành thảo luận tại các tổ trong buổi chiều 19/5

Sau phiên khai mạc, Đại hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về báo cáo chính trị, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025; tham gia ý kiến vào Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Ngày mai, ngày làm việc thứ 2, Đại hội sẽ tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XXIV và bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...