Khai mạc Lễ hội hoa Sim biên giới năm 2022

14/05/2022 23:57
Tối 14/5, tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái tổ chức khai mạc Lễ hội hoa Sim biên giới năm 2022 và chương trình nghệ thuật “Sắc màu biên cương”. Đây là năm đầu tiên Móng Cái tổ chức lễ hội hoa Sim biên giới. Sự kiện này là một trong những hoạt động hưởng ứng năm du lịch quốc gia và mở cửa phục hồi du lịch năm 2022 của TP Móng Cái. Tới dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Văn Đô - Phó Bí thư Thường trực trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Dương Thị Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; đồng chí Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố; đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Đại tá Lễ Xuân Men, Phó Chính ủy BCH BĐBP tỉnh; cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Đoàn đại biểu Thành ủy-HĐND-UBND TP Móng Cái và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Pò Hèn

Trước khi diễn ra lễ khai mạc, đoàn đại biểu Thành ủy-HĐND-UBND TP Móng Cái và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Đô, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Pò Hèn. Trong không khí trang nghiêm, trước Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ Pò Hèn, Đoàn đại biểu Thành phố đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu khai mạc lễ hội

Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, TP Móng Cái nằm ở điểm cực Đông của đất nước Việt Nam thuộc tỉnh Quảng Ninh, là địa phương có vị trí chiến lược hết sức quan trọng cả về chính trị, kinh tế, đối ngoại và an ninh, quốc phòng. Móng Cái được xác định là Trung tâm du lịch lớn của tỉnh Quảng Ninh, vùng đất hội tụ đầy đủ các yếu tố Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa, con người Móng Cái thân thiện, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, có bề dày lịch sử và nền văn hóa đặc thù của địa phương, đậm đà bản sắc dân tộc. Móng Cái dần trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Màn pháo điện nghệ thuật đặc sắc

Đồng chí nhấn mạnh, một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang đặc trưng của vùng đất, con người, lịch sử và văn hóa nơi địa đầu đông bắc của tổ quốc, đó là Lễ hội hoa sim biên giới gắn với các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng nhằm tiếp tục cụ thể hóa và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Lễ hội là sản phẩm du lịch độc đáo, sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm về tổ chức sự kiện, về xây dựng thương hiệu, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Móng Cái phát triển, đặc biệt là giáo dục truyền thống và du lịch cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch tỉnh Quảng Ninh.

Tốp ca nam, nữ "Móng Cái thành phố địa đầu"

Điểm nhấn của Lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu biên cương” được dàn dựng công phu, hoành tráng, kỹ lưỡng với các tiết mục ca, múa, nhạc, trình diễn thời gian dân tộc, nhảy sạp ấn tượng, hấp dẫn, có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sỹ không chuyên đến từ Móng Cái, Hạ Long; các em học sinh xã Hải Sơn và cán bộ, chiến sĩ, diễn viên đến từ Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ninh.

Các tiết mục nghệ thuật ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu; ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước; miền biên giới Hải Sơn; những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của quê hương Móng Cái trong thời kỳ đổi mới; ca ngợi về hình ảnh, nét đẹp của người lính bộ đội biên phòng Việt Nam luôn nêu cao tinh thần, ý chí quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, luôn bám dân, bám địa bàn, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các tiết mục cũng đã khắc họa nét đẹp cuộc sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn TP Móng Cái gắn với hoa sim biên giới vùng Đông Bắc và các loài hoa đẹp nhất nơi núi rừng biên cương Tổ Quốc.

Két thúc Chương trình nghệ thuật là màn đốt lửa trại. Ngọn lửa được lấy từ Đài tưởng niệm Pò Hèn đã thắp lên cho đêm hội lung linh sắc màu; thắt chặt tình đoàn kết gắn bó của 3 dân tộc anh em tại nơi đây.

Tiết mục "Đảng là cuộc sống của tôi" - Biểu diễn: Thu Hương - BCH BĐBP tỉnh

Lễ hội Hoa sim biên giới năm 2022 được diễn ra trong hai ngày 14, 15/5 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn, mang đặc trưng văn hóa dân tộc truyền thống của cộng đồng dân tộc xã Hải Sơn, như: “phiên chợ Pò Hèn” giới thiệu sản phẩm, sản vật, ẩm thực đặc sắc các địa phương thuộc Thành phố; các hoạt động giao lưu thể thao và các trò chơi dân gian như giao lưu bóng đá nữ tại Pò Hèn; các trò chơi dân gian: thi kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đánh quay, ném còn, cầu khỉ, bịt mắt bắt vịt; thi gói bánh, giao lưu ẩm thực mẹt Hải Sơn; các hoạt động trải nghiệm và thăm quan các cảnh điểm du lịch cộng đồng Hải Sơn.

Lễ hội là sự kiện hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia, kích cầu du lịch Móng Cái và kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thông qua các hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy, tôn vinh, giới thiệu, quảng bá các hình ảnh, tiềm năng lợi thế và khai thác những giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của đồng bào các dân tộc thành phố Móng Cái nói chung và UBND xã Hải Sơn, các xã miền núi biên giới nói riêng; thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”; tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc; tạo không khí vui tươi phấn khởi, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân và cổ vũ cán bộ, nhân dân các dân tộc tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Bài hát "Chúng con canh giấc cho người" - Biểu diễn: Trung Kiên - BCH BĐBP tỉnh

Bài hát "Móng Cái đất địa đầu"Bài hát "Hoa sim biên giới" - Biểu diễn: Quốc Chiều - BCH BĐBP tỉnh

Tốp ca nữ BCH BĐBP tỉnh

Múa "Tiếng chuông giao mùa"Trình diễn thời trang "Sắc màu biên cương"Bài hát "Chiều biên giới"Tốp ca nam "Đường chúng ta đi"Tốp ca nam nữ "Hoa đất nước"

Nhảy sạp do các em học sinh THCS Hải Sơn biểu diễn

Đêm lửa trại

 

Vi Thu – Trần Bình
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...