Khánh thành nhà lưu niệm Bác Hồ tại cửa khẩu Bắc Luân

19/05/2019 11:08
Sáng 19/5, TP Móng Cái long trọng tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Nhà lưu niệm Bác Hồ tại di tích Trạm Hải quan cửa khẩu Bắc Luân, nơi ghi dấu sự kiện Bác Hồ thăm Móng Cái và qua cầu biên giới năm 1960 thăm nhân dân Đông Hưng, Trung Quốc. Tới dự có đồng chí Vi Ngọc Bích, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Lê Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND Thành phố; lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh; các đồng chí Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; cùng các đồng chí trong nhóm ý tưởng xây dựng nhà lưu niệm Bác Hồ tại cửa khẩu Bắc Luân.

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Ngày 20/2/1960, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hải Ninh (nay là thành phố Móng Cái) vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và làm việc. Người đã đến thăm các lực lượng chức năng làm việc tại Trạm Hải quan cửa khẩu Bắc Luân. Trạm Hải quan cửa khẩu Bắc Luân tại thời điểm đó là một tổ công tác gồm 6 đồng chí cán bộ làm nhiệm vụ thống kê số lượng người, phục vụ nhân dân qua biên giới giao thương giữa Móng Cái - Việt Nam và Đông Hưng - Trung Quốc. Tiếp đó, Bác Hồ đã sang thăm nhân dân Đông Hưng (Trung Quổc) và chia quà cho thiếu nhi tại một trường Mầm non gần biên giới. Tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý chủ trương và chỉ đạo thành phố Móng Cái phối hợp với các sở, ngành liên quan lập và triển khai dự án xây dựng nhà lưu niệm Bác Hồ tại cửa khẩu Bắc Luân nơi ghi dấu dự kiện Bác Hồ thăm Móng Cái và qua cầu biên giới năm 1960 thăm nhân dân Đông Hưng - Trung Quốc.

Đồng chí Vi Ngọc Bích, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu tại buổi lễ

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh cùng sự với giúp đỡ của các đồng chí trong nhóm ý tưởng xây dựng nhà lưu niệm Bác Hồ tại cửa khẩu Bắc Luân. Từ năm 2013, Thành phố đã chủ động, tích cực thực hiện các trình tự thủ tục dự án theo quy định. Tháng 6/2018, công trình được khởi công xây dựng với diện tích là 261m2; gồm các hạng mục như: Xây dựng 01 nhà lưu niệm trưng bày các tư liệu về Bác Hồ tại cửa khẩu; tư liệu hình ảnh của Bác Hồ sang thăm Đông Hưng - Trung Quốc; một số hình ảnh các đồng trí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm cửa khẩu…. ; khuôn viên phục vụ khách thăm quan; vườn hoa, cây xanh, bia ghi dấu…. với tổng mức đầu tư 6,3 tỷ đồng từ Ngân sách Tỉnh hỗ trợ, ngân sách Thành phố và các nguồn huy động hợp pháp khác. Công trình lấy ý tưởng thiết kế từ hoa Sen gắn với hình ảnh Bác Hồ, là biểu tượng cho sức mạnh truyền thống, ý trí vươn lên, sự thuần khiết của con người Việt Nam. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh nhật Bác với chất lượng cao về nội dung tư tưởng, kỹ thuật, mỹ thuật.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà lưu niệm Bác Hồ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định: “Nhà lưu niệm Bác Hồ tại di tích Trạm Hải quan cửa khẩu Bắc Luân, nơi ghi dấu sự kiện Bác Hồ qua cầu biên giới năm 1960 thăm nhân dân Đông Hưng, Trung Quốc là một công trình văn hóa có ý nghĩa chính trị, lịch sử, văn hóa và nhân văn sâu sắc; là ước nguyện tha thiết của Đảng bộ và Nhân dân TP Móng Cái, khẳng định tấm lòng son sắt, thủy chung, sự thành kính, niềm tự hào và lòng biết ơn vô hạn của đồng bào, đồng chí thành phố đối với Đảng, Bác Hồ muôn vàn kính yêu; Là dịp để mỗi thế hệ chúng ta khắc sâu lời dạy của Bác, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương”. Đồng chí đề nghị các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý, bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa của di tích Nhà lưu niệm Bác Hồ tại cửa khẩu theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện đúng các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về văn hóa; thực hiện tốt công tác tu bổ, sưu tầm, tiếp nhận hiện vật, tư liệu, gìn giữ cảnh quan đảm bảo sáng, xanh, sạch đẹp, đảm bảo sự tôn nghiêm của di tích. Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, du khách đến tham quan, tổ chức các hoạt động học tập, nghiên cứu phục vụ công tác giáo dục, tuyên truyền về lịch sử di tích, lịch sử của Thành phố cho các thế hệ, cho du khách khi đến với di tích, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Thành phố.

Các đại biểu tham qua công trình Nhà lưu niệm Bác Hồ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vi Ngọc Bích, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nhà lưu niệm Bác Hồ tại Cửa khẩu Bắc Luân khánh thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ ghi dấu sự kiện lịch sử mà còn là một địa chỉ đỏ trong công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, văn hóa cho thế hệ trẻ; thể hiện sự thành kính và biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố đối với Bác Hồ kính yêu; đồng thời củng cố, thắt chặt quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc. Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng yêu cầu thành phố Móng Cái phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa của sự kiện lịch sử và công trình ý nghĩa này, đồng thời thực hiện tốt lời dạy của Bác khi Người về thăm thành phố “Phải thực sự gần gũi nhân dân, lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của nhân dân”, ra sức sản xuất, thực hành tiết kiệm; các xã và các huyện phải giúp đỡ lẫn nhau và thi đua với nhau”, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Móng Cái lần thứ XXIII. Thành phố phối hợp với Sở Văn hóa&Thể thao lập hồ sơ khoa học xếp hạng đối với công trình Nhà lưu niệm Bác Hồ để UBND tỉnh xếp hạng di tích là di tích lịch sử văn hóa của tỉnh Quảng Ninh.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...