Hội đồng đội thành phố Móng Cái

Khẳng định vai trò và trách nhiệm trong công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng, phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh

15/05/2022 12:03
Ngày 15/5 là ngày kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2022). Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách hướng dẫn. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Những năm qua, Đoàn Thanh niên các cấp- Hội đồng đội thành phố Móng Cái và các xã, phường đã có rất nhiều hoạt động, ngày càng khẳng định vai trò và trách nhiệm trong công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng, phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Trong 5 năm 2017-2022, công tác xây dựng tổ chức Đội đã được Hội đồng đội thành phố quan tâm, chú trọng công tác tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ tổng phụ trách đội và cán bộ phụ trách công tác thiếu nhi. Hội đồng Đội xã, phường chủ động trong công tác chỉ đạo và phối hợp với các Liên đội trên địa bàn triển khai nội dung chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học. Chất lượng nội dung, phương thức hoạt động Đội, sinh hoạt sao nhi đồng được cải tiến, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ phong trào thiếu nhi được cải thiện; xây dựng, nhân rộng các gương điển hình thiếu nhi học tập tốt, rèn luyện tốt, nhân rộng mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, “Đôi bạn điểm 10”, “Sao chăm ngoan”, thường xuyên tổ chức tuyên dương các gương chỉ huy Đội giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, phụ trách sao giỏi. Tiếp tục triển khai các phong trào "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", "Đi tìm địa chỉ đỏ", "Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới"…. Hướng dẫn cho thiếu nhi tích cực tham gia công tác "Trần Quốc Toản", tổ chức cho các em thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách, gia đình đội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hội đồng đội thành phố Móng Cái dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Pò Hèn

Cùng với đó, Thành đoàn Móng Cái, Hội đồng đội thành phố quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo các Liên đội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác giáo dục đội viên hiểu biết về lịch sử, truyền thống của đất nước, thành phố, truyền thống của Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh với các hình thức phong phú, đa dạng, thú hút đông đảo đội viên, học sinh tham gia. Triển khai phong trào "Kế hoạch nhỏ" trong 30/30 liên đội và hướng dẫn trích nộp kinh phí thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ từng năm học. Triển khai chương trình “1000 đồng thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Móng Cái” tới 30/30 liên đội, 4/4 Đoàn trường THPT với gần 4.000 đoàn viên, 15.000 đội viên tham gia với số tiền quỹ hàng năm khoảng 180 triệu đồng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Thiếu nhi Quảng Ninh thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy" với nhiều hoạt động thiết thực thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, "Thiếu nhi Quảng Ninh - Tiến bước lên Đoàn", "Khăn quàng thắm mãi vai em"; tiếp tục duy trì viết "Nhật ký thiếu nhi làm theo lời Bác", duy trì và bổ sung các loại sách trong "Tủ sách Bác Hồ" tại các Liên đội; phát huy tối đa hiệu quả của đội tuyên truyền măng non tại các buổi Phát thanh măng non. Tổ chức sưu tầm, trưng bày các hiện vật lịch sử của Đội gắn với truyền thống và lịch sử của Đội TNTP Hồ Chí Minh nói chung; công tác Đội và phong trào thiếu nhi của từng liên đội, từng địa phương, đơn vị nói riêng.

Duy trì thường xuyên giao ban công tác Đội

Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống ý nghĩa

81 năm Đội ta lớn lên cùng đất nước

Trong các dịp lễ, tết, luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em xã đảo, trẻ em xã miền núi. Trong dịp ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) hàng năm có trên 400 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà với số tiền gần 250 triệu đồng, gắn với biểu dương khen thưởng có thành tích xuất sắc trong học tập, nhiều suất quà có ý nghĩa thiết thực được trao đến gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (đỡ đầu hàng tháng, trao góc học tập, sách giáo khoa, ti vi...). Tổ chức các hoạt động đỡ đầu trẻ em khó khăn và tặng hơn 1980 suất quà cho trẻ em trên địa bàn nhân dịp tết Trung thu.

Đối với công tác đội trên địa bàn dân cư được duy trì: Các cấp bộ Đoàn thể hiện rõ vai trò trong việc quản lý và phát huy hệ thống nhà văn hoá và điểm vui chơi dành cho trẻ em, tích cực tham mưu huy động các nguồn lực xã hội và xây dựng các công trình dành cho thiếu nhi ở các xã, thôn khó khăn. Thực hiện tốt công tác phối hợp, vận động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hoá công tác Đội và phong trào thiếu nhi; hoạt động quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi, học sinh trong dịp hè có nhiều chuyển biến, đổi mới về nội dung, hình thức, duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt hè tại 101 điểm sinh hoạt trong toàn thành phố thu hút sự quan tâm của phụ huynh, sự hứng thú trong sinh hoạt hè của thanh thiếu nhi; mở các lớp năng khiếu hè với trên 10 bộ môn yêu thích.

Kiện toàn Hội đồng đội thành phố

Đồng chí Hoàng Lan Hương, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội thành phố Móng Cái cho biết: điểm sáng tạo trong nhiệm kỳ đó là xây dựng 10 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho học sinh khó khăn trị giá trên 300 triệu đồng (bằng 180% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XXI); tổ chức 02 đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố. Các hoạt động đã góp phần không nhỏ xây dựng lớp thiếu nhi Móng Cái có tâm hồn, tình cảm, lối sống, nhân cách đẹp, biết giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Những kết quả xuất sắc, nổi bật của các Liên đội, phong trào thanh thiếu nhi ở các xã, phường đã ngày càng khẳng định vai trò và trách nhiệm của Đoàn Thanh niên các cấp- Hội đồng đội thành phố Móng Cái và các xã, phường trong công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng, phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Công tác chăm sóc trẻ em được Hội đồng đội thành phố đặc biệt quan tâm

Trong tháng 5/2022, kỷ niệm 81 năm ngày thành lập đội, cùng với các hoạt động hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh T.P Móng Cái lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Hội đồng đội thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực: Dâng hương báo công tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Pò Hèn, thành kính dâng hương và báo cáo những kết quả của công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được trong thời gian qua, duy trì giao ban, triển khai nhiệm vụ công tác hội đồng đội các xã, phường, huy động lực lượng tham gia các sự kiện lớn của thành phố, kiện toàn và chia tay phó chủ tịch hội đồng đội thành phố, tổ chức các hoạt động “về nguồn”, giáo dục truyền thống , kỹ năng sống tại các liên đội, biểu dương các tấm gương học sinh chăm ngoan, học giỏi, làm nhiều việc tốt… qua đó kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, lập nhiều thành tích xuất sắc, tô thắm thêm trang sử vàng Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của thành phố Móng Cái anh hùng.

Hội đồng đội thành phố Móng Cái khẳng định vai trò và trách nhiệm trong công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng, phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...