Kiểm điểm tiến độ GPMB dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

06/06/2018 14:18
Sáng 6-6, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh cùng với các sở, ngành, địa phương liên quan họp kiểm điểm tiến độ GPMB, lựa chọn nhà thầu và các nội dung liên quan đến dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

 

Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của các địa phương về công tác GPMB, đến nay huyện Vân Đồn đã hoàn thành công tác GPMB; 16 hộ gia đình và 1 tổ chức đã nhận tiền và bàn giao GPMB. Huyện Hải Hà đã thực hiện kiểm đếm 316/325 hộ dân và 17 tổ chức. Đến ngày 5-6, huyện đã gửi phương án dự thảo cho 100/325 hộ dân để tham gia ý kiến; hoàn thành di dời 137/148 ngôi mộ, còn 11 ngôi phát sinh đang lập phương án bồi thường, di chuyển. Đối với huyện Đầm Hà, huyện đã thực hiện kiểm đếm xong 329/329 tổ chức, cá nhân; áp giá phương án được 303/329 hộ dân, tổ chức. Đến nay, đã có 43 hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng, các xã đang tích cực vận động 286 hộ dân còn lại sớm bàn giao mặt bằng. Huyện cũng đã kiểm đếm và lập xong phương án 98/98 ngôi mộ và thực hiện di chuyển được 86 ngôi mộ.

Tính đến thời điểm này, huyện Tiên Yên đã áp giá, niêm yết công khai phương án bồi thường 261/308 phương án. Hiện đã có 233 phương án được dân đồng ý. Công tác di dời mồ mả và di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cũng đang được huyện đẩy nhanh tiến độ. Đối với TP Móng Cái, thành phố đã kiểm đếm và xây dựng phương án cho 99 hộ bị ảnh hưởng GPMB, phấn đấu hết tháng 6 sẽ hoàn thành GPMB 2 xã Hải Tiến và Hải Đông và 15-7 sẽ hoàn thành GPMB ở xã Quảng Nghĩa. Trong tháng 6, TP sẽ di chuyển xong 40 ngôi mộ và 60 ngôi mộ mới phát sinh.

Như vậy, đến nay một số địa phương làm tốt công tác GPMB như huyện Vân Đồn đã hoàn thành 100% GPMB với chiều 5km tuyến trên địa bàn và một số xã như Hải Tiến của Móng Cái. Tuy nhiên, công tác GPMB ở một số địa phương còn trì trệ, chậm chẽ như Hải Hà, Tiên Yên, Đầm Hà mới hoàn thành công tác kiểm điểm, chưa hoàn thành việc niên yết công khai tất cả các phương án.

Về công tác lựa chọn nhà thầu, Sở Giao thông Vận tải báo cáo công tác lựa chọn nhà thầu vẫn đang được tiến hành và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ đầu tư theo hình thức BOT với các thông số kỹ thuật gồm: chiều dài tuyến 80,2km, với 4 làn xe, đi qua 5 huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái. Tốc độ thiết kế là 100km/h, thời gian thu phí 20 năm theo hình thức thu kín trên cao tốc. Điểm đầu của tuyến cao tốc tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn) và điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái). Dự án có tổng mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của dự án, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh trục tam giác kinh tế năng động phía Bắc Việt Nam với thị trường lớn Trung Quốc và các nước trong vùng Đông Nam Á. Cao tốc này cũng sẽ kết nối các tỉnh ven biển và các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu kinh tế, khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng,... trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Với ý nghĩa quan trọng đó, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ GPMB và các nội dung liên quan đảm bảo đúng tiến độ khởi công. Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương một số địa phương có kết quả tích cực trong công tác GPMB, đặc biệt là huyện Vân Đồn và một số xã như Hải Tiến của Móng Cái.

Tuy nhiên, qua nghe báo cáo thì công tác GPMB còn nhiều tồn tại, chậm tiến độ. Đến nay, hầu hết các địa phương mới xong công tác kiểm đếm; việc niêm yết công khai các phương án và thẩm định, phê duyệt và chi trả tiền còn chậm. Các địa phương còn thụ động, quyết tâm chính trị thì cao nhưng phương pháp hành động chưa cao. Do đó, đồng chí yêu cầu các địa phương phải rút kinh nghiệm.

Đề cập nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ GPMB để đảm bảo đầu quý II khởi công dự án. Chỉ đạo cụ thể các mốc thời cần hoàn thành, Phó Chủ tịch Tỉnh nhấn mạnh: Trước 15-6, Hội đồng thẩm định các địa phương phải phê duyệt dứt điểm các phương án đã gửi tới người dân và nhân dân đã đồng thuận để gửi UBND các địa phương chi trả tiền. Cũng trước ngày 15-6 phải xác định các phương án di dời các công trình hạ tầng gồm mương mước, hệ thống điện, nước, viễn thông, trụ sở, công trình công cộng, công trình do cơ quan quản lý nhà nước quản lý.

Đối với tái định cư, Phó Chủ tịch Tỉnh yêu cầu trong tháng 6, các địa phương phải cơ bản hoàn thành việc tiếp nhận đơn của người dân về việc nhận tiền tái định cư hay xin xác định tái định cư tập trung, tái định cư tại chỗ hoặc người dân tự tìm vị trí tái định cư. “Quan điểm là ưu tiên tối đa cho quy hoạch tái định cư tại chỗ gắn với sản xuất để đảm bảo mục tiêu nơi ở mới người dân được đảm bảo tốt hơn nơi ở cũ, đảm bảo ổn định cuộc sống. Do đó, lãnh đạo địa phương phải kiểm tra thực tế vị trí hộ dân đề xuất. Các sở, ngành liên quan cùng vào cuộc với các địa phương kiểm tra, xem xét đề xuất của cơ sở hết sức thực tế, làm việc trách nhiệm” – Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu.

Đồng chí nhấn mạnh thêm, việc tái định cư tại chỗ hay tái định cư tập trung thì các địa phương đảm bảo điện, nước cho người dân sinh sống. Quy mô hạ tầng phải phù hợp với hạ tầng đã có.

Về công tác quản lý mặt bằng, đồng chí yêu cầu quản lý chặt chẽ quỹ đất đã thu hồi, không cho phép phát sinh các trường hợp tái lấn chiếm để bàn giao cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện dự án. Cùng với đó, phải giữ nguyên hiện trạng đất liền kề với cao tốc; chỉnh lý ngay hồ sơ đất đai sau thu hồi đất.

Đối hạ tầng kỹ thuật – hạ tầng xã hội, các địa phương phải xác định tất cả các công trình hạ tầng, lập phương án bồi thường trên đất, trả bằng tiền. Sau khi kiểm đếm, lập phương án thì thống nhất và có biên bản làm việc với đơn vị chủ sở hữu. Trên cơ sở đó, báo cáo các sở, ngành liên quan để báo cáo UBND tỉnh xem xét xong trước 15-6./.

quangninh.gov.vn
Loading...