TP Móng Cái

Kiểm điểm tình hình triển khai xây dựng nông thôn mới 10 tháng 2017

06/11/2017 20:42
Chiều ngày 6/11, TP Móng Cái họp kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới 10 tháng 2017. Đồng chí Ngô Hoàng Ngân- Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy-Bí thư Thành ủy Móng Cái chủ trì.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị 

10 tháng năm 2017, TP Móng Cái đã tích cực vào cuộc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung vào 4 nhiệm vụ chính là: Tăng cường công tác tuyên truyền; phấn đấu đưa 02 xã Vạn Ninh, Vĩnh Trung về đích; thực hiện chương trình OCOP, chú trọng 2 sản phẩm chủ lực là tôm thẻ chân trắng và lợn Móng Cái; xây dựng khu (thôn) kiểu mẫu và vườn mẫu.

Đến hết tháng 10/2017, các xã đạt trung bình 15/20 tiêu chí (tăng 6 tiêu chí so với đầu năm), 41/53 chỉ tiêu (tăng 9 chỉ tiêu). Toàn thành phố cũng đã huy động xã hội hóa trên 5,48 tỷ đồng để xây dựng thôn kiểu mẫu của 9 xã, tạo được diện mạo mới và điểm nhấn cho các xã nông nghiệp.

Riêng đối với 2 xã Vạn Ninh và Vĩnh Trung, hai địa phương đã tích cực vào cuộc để hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới. Đến nay, xã Vạn Ninh đã đạt 15/20 tiêu chí, 41/53 chỉ tiêu. Xã Vĩnh Trung đạt 13/20 tiêu chí, 36/53 chỉ tiêu.

Đồng chí Lê Ngọc Lưu- Phó Chủ tịch UBND TP Móng cái báo cáo kết quả 10 tháng xây dựng nông thôn mới 

Như vậy, nhiệm vụ đến cuối năm 2017 còn rất nặng nề khi nhiều chỉ tiêu, tiêu chí cứng các xã chưa hoàn thiện. Trong đó, các đại biểu đã chỉ rõ những vấn đề tồn tại trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Móng Cái, đó là: chưa tập trung, quan tâm triển khai nội dung hộ nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu chưa thống nhất theo hướng dẫn để hướng dẫn cụ thể cho các hộ; tiến độ thực hiện các chỉ tiêu vườn hộ và công trình chăn nuôi,vệ sinh môi trường đạt thấp; một bộ phận nhân dân chưa tích cực vào cuộc tham gia thực hiện các chỉ tiêu; trình độ năng lực của cán bộ phụ trách nông thôn mới của một số xã còn hạn chế; trách nhiệm của một số cơ quan liên quan trong xây dựng nông thôn mới chưa rõ ràng, còn có tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chưa rõ người, rõ việc; các xã chưa hoàn chỉnh hồ sơ nên tỷ lệ giải ngân nguồn vốn thấp dẫn đến chậm tiến độ một số công trình….

Đồng chí Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư- Chủ tịch UBND TP Móng Cái phát biểu 

Phát biểu tại hội nghị kiểm điểm, đồng chí Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư- Chủ tịch UBND TP Móng Cái nhấn mạnh: kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới là phải “cầm tay chỉ việc”, do vậy mỗi địa phương, cán bộ, nhân dân cần phải vào cuộc tích cực hơn, tâm huyết hơn, tăng cường hơn nữa tính tự giác của mỗi cán bộ xã, thôn và cán bộ phòng, ban phụ trách chương trình, có như vậy mới đẩy nhanh tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố nhận định, các xã đã tích cực, tuy nhiên, tính chủ động chưa cao dẫn đến nhiều phần việc chưa đạt hiệu quả như mong muốn…

Các đồng chí lãnh đạo thành phố giao nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 

Đồng quan điểm nêu trên, các đồng chí lãnh đạo thành phố đề nghị mỗi địa phương, mỗi cán bộ phải “theo đến cùng” từng công việc để hiệu quả đạt “tới nơi tới chốn”, đưa chương trình nông thôn mới đi vào chiều sâu và thực chất hơn, trong đó, phải huy động, tập hợp, phát huy được vai trò chủ thể của bà con nông dân.

Kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Hoàng Ngân – Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy Móng Cái chia sẻ với những khó khăn khách quan của các xã trong chương trình xây dựng, tuy nhiên, với khối lượng công việc lớn, thời gian còn lại không dài, TP Móng Cái muốn đạt mục tiêu phải thực sự vào cuộc quyết liệt và mạnh mẽ, dứt điểm. Do vậy, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu: tất cả các xã, đặc biệt là hai xã Vĩnh Trung và Vạn Ninh cần bố trí toàn bộ thời gian, tâm sức  và huy động sự vào cuộc của nhân dân một cách tích cực, thực chất hơn, chấm dứt tình trạng cán bộ “làm thay” bà con.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân – ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy Móng Cái kết luận 

Với các xã chưa đạt các chỉ tiêu, tiêu chí, phải chủ động khẩn trương phân công rõ người, rõ việc, lên kế hoạch tiến độ cụ thể để thực hiện. Đồng chí yêu cầu bí thư, chủ tịch các xã, lãnh đạo các phòng phụ trách vào cuộc, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc , xây dựng cụ thể các phương án để thực hiện từng tiêu chí  và phải huy động được sự vào cuộc của nhân dân. Năm 2017 sẽ lấy việc hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới để làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc chung của mỗi cán bộ, cương quyết không “cào bằng”. Bên cạnh đó, các địa phương phải chủ động rà soát các mô hình kinh tế thực tế, tập trung hướng dẫn nông dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện, tập quán của từng vùng, chấm dứt việc phát triển mô hình ồ ạt không phù hợp với nhu cầu thị trường. TP phấn đấu 31/12/2017, giải ngân toàn bộ các nguồn vốn nông thôn mới.

 

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...