Kiểm tra hoạt động bán pháo hoa trên địa bàn phường Ka Long

19/01/2022 15:05
Nhằm tăng cường đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là hoạt động buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, vừa qua, phường Ka Long đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thành phố Móng Cái tiến hành kiểm tra cửa hàng treo biển “giới thiệu sản phẩm pháo hoa” do nhà máy Z121 thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất tại số nhà 73 – Yết Kiêu, Khu phố 4, phường Ka Long.

Qua công tác kiểm tra chủ cơ sở đã không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường; giấy phép kinh doanh...

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản nhắc nhở, ký cam kết, yêu cầu cơ sở gỡ biển quảng cáo và dừng hoạt động. Đoàn yêu cầu chủ cơ sở khi kinh doanh phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, chỉ được phép kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Phường Ka Long và lực lượng Công an kiểm tra, yêu cầu cơ sở gỡ biển quảng cáo và dừng hoạt động

Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo nghiêm cấm mọi hành vi sản xuất, vận chuyển, tàng chữ, mua bán, sử dụng pháo nổ (trừ các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định. Đối với hoạt động kinh doanh bán sản phẩm pháo hoa (không gây tiếng nổ) hiện nay chỉ có nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) là cơ sở duy nhất được phép sản xuất, kinh doanh các loại pháo hoa không gây tiếng nổ. Đồng thời, Nghị định cũng cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa không gây tiếng nổ nhưng khi mua phải lấy đầy đủ hóa đơn chứng từ và sau khi mua nộp lại hoá đơn, chứng từ mua cho công an nơi cư trú (dự định sử dụng) để quản lý. Chỉ người mua có tên trong hoá đơn và gia đình được sử dụng, nghiêm cấm mua và bán lại, cho tặng.

Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một số trường hợp cá nhân đăng tải, chia sẻ các bài viết với nội dung buôn bán các loại pháo hoa, cho rằng pháo hoa này có nguồn gốc xuất xứ của nhà máy Z121- Bộ Quốc phòng, được Nhà nước cho phép nên các cá nhân đã tự ý buôn bán, vận chuyển pháo, rao bán trên mạng; việc rao bán trên là sai quy định và vi phạm pháp luật; đề nghị nhân dân không mua các loại pháo được rao bán trên mạng như trên để tránh những hậu quả không mong muốn!

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...