Kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết KNTC tại TP Móng Cái

17/10/2017 16:18
Ngày 17/10, đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Quang Điệp- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Móng Cái. Đồng chí Dương Văn Cơ- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy – Chủ tịch HĐND TP Móng Cái làm việc với đoàn.

 

Đoàn kiểm tra Tỉnh ủy làm việc với Thành ủy Móng Cái về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 

Theo báo cáo, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được TP Móng Cái triển khai quyết liệt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, quy trình tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quan tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế và giải quyết các khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn; thường xuyên tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Do đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, ý thức trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành được nâng lên. Trong 3 năm qua (2015 - 2017), tình hình tiếp công dân có nhiều chuyển biến tích cực: Số lượt tiếp công dân, số vụ việc giảm qua các năm (năm 2015: 303 lượt/521 người/164 vụ việc; năm 2016: 278 lượt/469 người/151 vụ việc; 9 tháng đầu năm 2017: 130 lượt/184 người/99 vụ việc). Số đoàn đông người có xu hướng giảm về số lượng, số lượt người và tính chất gay gắt của vụ việc. Tổng số đơn thư được tiếp nhận có xu hướng giảm qua các năm (năm 2015 tiếp nhận 127 đơn; năm 2016 tiếp nhận 126 đơn; 9 tháng năm 2017 tiếp nhận 68 đơn). Nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung chủ yếu vào lĩnh vực quản lý đất đai; bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Đỗ Xuân Điệp- Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái báo cáo đoàn công tác 

Việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và đạt hiệu quả, trong đó Móng Cái đã nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Đồng chí Dương Văn Cơ- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy – Chủ tịch HĐND TP Móng Cái làm việc với đoàn 

Cùng với đó, địa phương đã tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, phối hợp chặt chẽ, đầy trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện tốt vai trò giám sát của HĐND thành phố, UB MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Đồng chí Nguyễn Quang Điệp- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy – Trưởng đoàn kiểm tra lắng nghe báo cáo của TP Móng Cái 

Sau khi lắng nghe tình hình cơ sở, đồng chí Nguyễn Quang Điệp- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy – Trưởng đoàn và các thành viên trong đoàn kiểm tra đã trao đổi một số ý kiến xung quanh vấn đề thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của TP Móng Cái, đồng thời tổng hợp, ghi nhận và sẽ có những đánh giá chung để báo cáo tỉnh ủy trong thời gian tới.

 Được biết, theo kế hoạch, đoàn kiểm tra sẽ thực hiện nhiệm vụ tại 10/14 địa phương trong toàn tỉnh và TP Móng Cái là đơn vị đầu tiên. Trước đó, đoàn đã có cuộc làm việc tại Phường Hải Hòa về nội dung này.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...