Đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Làm việc với thành phố Móng Cái về việc quản lý, sử dụng biên chế

17/08/2017 14:01
Ngày 17/8, tổ công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm tổ trưởng đã có cuộc làm việc với thành phố Móng Cái về việc rà soát kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng biên chế của hệ thống chính trị thành phố.

Quang cảnh cuộc làm việc 

Theo báo cáo của Thành ủy Móng Cái, hiện nay thành phố có 12 phòng, ban chuyên môn, 13 đơn vị sự nghiệp, 46 trường học trực thuộc Khối chính quyền. Năm 2017, thành phố Móng Cái tạm giao 2.040 biên chế cho các đơn vị hành chính trực thuộc và hiện đang sử dụng 1.886 người. Với khối Đảng, đoàn thể đang sử dụng 67/74 biên chế. Việc giao biên chế phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị. Cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP được triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định với việc giảm 47 người (khối chính quyền); giảm 2 cán bộ khối đảng, đoàn thể và điều động luân chuyển 5 cán bộ về công tác tại khối cơ quan quản lý nhà nước.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy Móng Cái báo cáo 

Trên cơ sở thực tế, thành phố Móng Cái đề nghị tỉnh thống nhất công tác quản lý, giao biên chế giữa cơ quan khối  Đảng, đoàn thể với biên chế khối chính quyền, tạo sự đồng bộ trong công tác điều động, bố trí, sử dụng cán bộ. Có chính sách liên thông trong điều động, bổ nhiệm, luân chuyển đối với đội ngũ cán bộ công chức xã về công tác tại thành phố. Đề nghị tỉnh xem xét các yếu tố đặc thù của thành phố biên giới để giao biên chế công chức, viên chức sự nghiệp năm 2017 bằng với năm 2016; đề nghị xem xét tuyển dụng biên chế đối với số lao động hợp đồng đủ đáp ứng yêu cầu công tác; xin cơ chế hợp đồng lao động đối với các đơn vị công lập, tự chủ ngân sách…

Các đồng chí thường trực Thành ủy- UBND TP Móng Cái báo cáo những  thuận lợi, vướng mắc khó khăn trong quá trình sử dụng, quản lý biên chế 

Các thành viên tổ công tác tham gia ý kiến tại cuộc làm việc 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu thành phố Móng Cái trong tháng 9 tới đây phải hoàn thành Đề án việc làm đối với khối chính quyền và các đơn vị sự nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề nâng cao hiệu quả sử dụng lao động; rà soát, xem xét lại vấn đề sử dụng hợp đồng lao động trong chỉ tiêu biên chế. Đối với công tác tuyển dụng phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng đầu vào của lao động. Thành phố Móng Cái phải quyết tâm hợp tác với tỉnh, các cơ quan quản lý được giao quản lý bộ máy biên chế để thực giảm biên chế một cách đồng bộ trên nguyên tắc thống nhất quản lý tổ chức bộ máy biên chế.

 Theo đó, thành phố cần rà soát ngay các vị trí chức danh của công chức, viên chức để tính bài toán tinh giảm. Qua rà soát, đối với các viên chức làm chuyên môn thấy cần thiết thì giữ lại và phải thực hiện chuyển ngạch; nếu thấy chưa cần thiết thì phải chuyển sang bộ phận khác. Đồng thời, thành phố cần rà soát, luân chuyển tại một số vị trí “nhạy cảm” như: Kế toán, thủ quỹ và một số vị trí khác, thay đổi, chuyển “những mắt xích” để sớm phát hiện ra những bất cập và điều chỉnh.

Đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận 

Đồng thời, thành phố Móng Cái cần nhanh chóng rà soát tổ chức bộ máy cả quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công, trong đó hết sức quan tâm đến giáo dục, trước mắt tiếp tục thực hiện sắp xếp, giảm các điểm trường; định mức lại biên chế giáo viên đối với mỗi trường nhưng phải xem xét yếu tố vùng miền cho phù hợp; xem xét chuyển một số gói dịch vụ trong giáo dục; thí điểm một số mô  hình xã hội hóa giáo dục đối với một số môn học như nhạc, họa, giáo dục thể chất…theo hình thức dạy ở các cơ sở ngoài trường học nhưng tính điểm trong trường học…Riêng đối với chức năng kế toán trường học, y tế học đường phải thực hiện chuyển đổi một cách thực chất, hiệu quả, tránh tình trạng chuyển đổi hình thức “đánh bùn sang ao”. Đối với đơn vị sự nghiệp y tế cần xem xét chuyển đổi mô hình theo cơ chế đặt hàng, vận hành theo cơ chế tự chủ.

 

 

 

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...