Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái

“Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ của cả bộ máy”

01/08/2022 16:19
Là mô hình đầu tiên của nước ta từ năm 2013, sau 9 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái luôn giữ vững, khẳng định vị trí tiên phong và ngày càng đổi mới phương thức phục vụ, lấy niềm tin, sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hoạt động và hiệu quả phục vụ của cả bộ máy, chuyển từ nơi cung cấp dịch vụ công sang phục vụ dịch vụ công tới nhân dân.

Ngày 30/7/2022 vừa qua, Thành phố Móng Cái tổ chức Lễ công bố, vận hành ứng dụng công dân số thông minh và phản ánh hiện trường “Móng Cái Smart”. Ứng dụng do Trung tâm Hành chính công thành phố trực tiếp quản trị, vận hành. Việc công bố Ứng ụng công dân số thông minh “Móng Cái Smart” thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của thành phố Móng Cái trong hiện thực hóa Nghị quyết số 09 của BTV Tỉnh ủy Quảng Ninh, Nghị quyết số 08 của BTV Thành ủy về chuyển đổi số toàn diện thành phố Móng Cái đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, xác định lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong quá trình xây dựng, là chủ thể chủ động tham gia và trực tiếp thụ hưởng các thành quả của xã hội số, kinh tế số. Phấn đấu đến năm 2025 thành phố Móng Cái trở thành mô hình mẫu và đứng trong nhóm dẫn đầu về phát triển Thành phố thông minh và chuyển đổi số toàn diện của Tỉnh; hướng tới xây dựng thành phố Móng Cái là đô thị loại I thông minh, hiện đại vào năm 2030.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, Trung tâm HHC TP Móng Cái lại càng phát huy trọng trách của một mô hình thí điểm thành công và khẳng định đã chuyển từ phương thức cung cấp dịch vụ sang phương thức phục vụ.

TP Móng Cái công bố, vận hành ứng dụng công dân số thông minh và phản ánh hiện trường “Móng Cái Smart”. Ảnh: Vi Thu 

Trở lại 9 năm về trước, ngày 2/8/2013, Trung tâm hành chính công TP Móng Cái chính thức khai trương, đi vào hoạt động, trở thành mô hình đầu tiên của nước ta. Đây là sự cụ thể hóa bước tiến của Quảng Ninh trong công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính. Trước đó, năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án chính quyền điện tử Quảng Ninh giai đoạn 2012-2014 (theo Quyết định số 2459/QĐ-UBND ngày 28-9-2012 của UBND tỉnh); thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Chính quyền điện tử và Trung tâm HCC do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng ban (Quyết định số 997-QĐ/TU ngày 6-3-2014 của Tỉnh uỷ Quảng Ninh); Quyết định thành lập và thí điểm đưa mô hình của Trung tâm HCC tỉnh và 5 Trung tâm HCC cấp huyện (Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Cẩm Phả và Vân Đồn) đi vào hoạt động. Đây thực sự là bước đột phá, đi đầu trong cả nước về công tác cải cách hành chính và hiện đại hoá nền hành chính được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao.  

Sau 9 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm hành chính công TP Móng Cái luôn nỗ lực giữ vững, khẳng định vị trí vai trò tiên phong cùng nhiều sự đổi mới, sáng tạo, cập nhật liên tục các phương thức cải cách hành chính và được tổ chức chuyên nghiệp theo nguyên tắc “thẩm định, phê duyệt tại Trung tâm”. Mô hình này là giải pháp thay đổi hữu hiệu, tạo sự chuyển biến cơ bản, tăng hiệu quả làm việc, tăng tính minh bạch trong hoạt động giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân, được nhân dân tin tưởng, hài lòng.

Các ngành tại Trung tâm HHC TP Móng Cái tận tình hướng dẫn công dân tới giao dịch 

Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, địa phương là: 290 TTHC. Số TTHC đã đưa vào giải quyết tập trung tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện là: 277 TTHC. Số TTHC của cơ quan ngành dọc thực hiện tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện là 75, trong đó (lĩnh vực Công an 15 TTHC, lĩnh vực Thuế 25 TTHC, lĩnh vực BHXH 28 TTHC, lĩnh vực Điện 05 TTHC, lĩnh vực Nước sạch 02 TTHC)

Phát huy vai trò là Cơ quan Thường trực ISO, Trung tâm thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn việc rà soát, xây dựng các Bộ TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; niêm yết kịp thời, đầy đủ số TTHC tại Bảng niêm yết TTHC và Cổng dịch vụ công trực tuyến kết nối trên cổng thông tin điện tử của Thành phố. Công tác giải quyết TTHC được chuẩn hóa theo quy định, đồng thời được cài đặt trên phần mềm CSDL “Một cửa điện tử”.

Phối hợp với Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng xây dựng, mở rộng chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 sang áp dụng hệ thống ISO điện tử đối với các thủ tục hành chính, quy trình không phải là thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố, UBND các xã, phường.

Những kết quả nổi bật trong những tháng đầu năm 2022

Trung tâm Hành chính công đã ban hành văn bản về việc rà soát, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; rà soát danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố Móng Cái; Rà soát thủ tục hành chính, kiểm tra đối chiếu, cập nhật niêm yết trên Cổng dịch vụ công của Tỉnh và Quốc gia rà soát số liệu TTHC thực hiện tại Trung tâm Hành chính công gửi các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, xây dựng quy trình từng thủ tục hành chính, đăng ký thủ tục hành chính triển khai mức độ 3,4 và xây dựng, cài đặt quy trình phần mềm. Chủ trì, phối hợp với các phòng ban tổ chức 04 cuộc họp chuyên đề để rà soát TTHC, cung cấp dịch vụ công, Dịch vụ bưu chính công ích, thực hiện biên lai điện tử…

100% thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong quá trình giải quyết TTHC, các đơn vị duy trì nguyên tắc 4 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả ngay tại Trung tâm Hành chính công”.

Hiện đã có 9/10 phòng ban triển khai thực hiện sử dụng con dấu thứ 2 trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm gồm: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; Tài chính Kế hoạch; Tư pháp, Lao động thương binh xã hội, Quản lý đô thị, Kinh tế; Giáo dục – Đào tạo, Văn hóa thông tin, Y tế. Việc triển khai sử dụng con dấu thứ 2 trong giải quyết TTHC tại Trung tâm theo nguyên tắc 5 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại Trung tâm” tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch TTHC tại Trung tâm.

Trung tâm phối hợp với tổ Giám sát ban hành 11 văn bản liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính đề nghị cơ quan chuyên môn xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các TTHC trễ hẹn; các trường hợp hồ sơ cần bổ sung các cơ quan chuyên môn đều có văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân biết và phối hợp hoàn thiện hồ sơ.

Nhờ những nỗ lực, Móng Cái đã vinh dự nhận danh hiệu thành phố điều hành, quản lý thông minh 

Tổng số hồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công từ ngày 01/01/2022- 30/6/2022 (bao gồm cả đơn vị ngành dọc): 24.365 hồ sơ; Số hồ sơ thuộc thẩm quyền của thành phố: 7,227 hồ sơ (không bao gồm hồ sơ kỳ trước), tăng 29.26% so CK, trong đó, chủ yếu lĩnh vực đất đai tăng 63.87% so CK. Tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn và trước hạn chiếm 21.336 /22.556 hồ sơ = 94,59%; giảm 5,02%. Hồ sơ quá hạn đang giải quyết: 602 hồ sơ ở lĩnh vực đất đai.  Số hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 11.203/15.925 hồ sơ = 70,35% tổng số hồ sơ tiếp nhận trong kỳ (bao gồm hồ sơ lũy kế, số liệu không bao gồm 2.982 hồ sơ lĩnh vực CCCD và 5.458 hồ sơ cấp định danh điện tử). Trong đó: tiếp nhận qua phần mềm "Một cửa điện tử” của tỉnh là 6.775/7.227  hồ sơ đạt 93,75%. Đây là thành tích đáng ghi nhận và khích lệ, thể hiện rõ quyết tâm của tập thể Trung tâm Hành chính công. Số hồ sơ thực hiện trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích là 4.974/23.465 hồ sơ = 33,1%. 

Trong một cuộc làm việc với tập thể CBCC Trung tâm HHC TP Móng Cái, đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái đã ghi nhận những cố gắng và sự chuyển biến tích cực của Trung tâm HCC, của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các xã phường và khẳng định TP Móng Cái đang trên lộ trình thực hiện rất tốt những chỉ đạo, định hướng trong phát huy mô hình đầu tiên, cụ thể hóa bước tiến của Quảng Ninh trong công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính.

Định hướng nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu: để đáp ứng tốt hơn nhu cầu phục vụ nhân dân theo  nguyên tắc 5 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại Trung tâm”, điều đầu tiên là mỗi CBCCVC thực hiện nhiệm vụ tại đây phải là những người “vừa hồng, vừa chuyên”, có đủ năng lực, trình độ cao, đáp ứng ngay yêu cầu thực hiện nhiệm vụ và phải thực sự đặt “cái tâm” trong  tất cả mọi công việc phục vụ nhân dân, đảm bảo giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn, hạn chế thấp nhất hồ sơ quá hạn dù có yếu tố khó khăn khách quan. Phải hướng dẫn nhân dân đầy đủ, tận tình, chu đáo để mỗi người dân không phải đi lại nhiều lần khi giao dịch các thủ tục hành chính.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Móng Cái Hoàng Bá Nam biểu dương các tấm gương nỗ lực trong xây dựng chính quyền điện tử. Ảnh tư liệu

Thực hiện sự chỉ đạo, định hướng đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động của Trung tâm luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; Trung tâm chủ động tham mưu, quyết liệt trong tổ chức thực hiện, đổi mới công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Việc xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn 9001: 2015 tổ chức triển khai kịp thời, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo quy trình thông suốt, đảm bảo đưa 100% TTHC vào thực hiện tại Trung tâm. cải cách mạnh mẽ TTHC một cách thực chất, đảm bảo “thông suốt, công khai, thuận lợi”, coi lợi ích, sự hài lòng của công dân, nhất là cải thiện quy trình, TTHC cấp đổi, cấp mới lĩnh vực đất đai (giảm từ 15 – đến 20 ngày làm việc), thiết lập quy trình không phải TTHC như: thuế, đo đạc…; Đa dạng hóa hình thức hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục hành chính (trao giấy khai sinh, khai tử tại nhà,  thí điểm đưa các dịch vụ hỗ trợ công dân vào Trung tâm (tư vấn luật, kê khai, thiết kế, phô tô, bưu chính, ngân hàng...) hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, sử dụng Biên lai điện tử, số hóa kết quả... góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC, công khai minh bạch; công dân không phải đến nhiều nơi, đi lại nhiều lần,...  Thực hiện nguyên tắc 5 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại Trung tâm”,  Tuy nhu cầu công dân đến nộp hồ sơ lớn, song việc tiếp đón công dân, tiếp nhận hồ sơ được chu đáo, khoa học, tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân; Công tác kiểm soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính được đổi mới, tăng cường theo hướng rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm, công khai “Thư xin lỗi” đối với các hồ sơ quá hạn; Mở rộng các hình thức tiếp nhận ý kiến phản ánh của công dân (đường dây nóng, hòm thư góp ý, phản ánh hiện trường (Móng Cái Smart) và các trang Fb...; Thực hiện có hiệu quả mục tiêu phòng chống dịch, tạo “vùng xanh”  đảm bảo duy trì hoạt động giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân; Việc giải quyết các phản ánh của công dân được quan tâm, xử lý kịp thời, đúng quy định; Tổ chức làm thêm giờ, bố trí thêm người phục vụ tối đa nhu cầu nộp hồ sơ của công dân, đến nay đảm bảo. Xử lý kịp thời ý kiến phản ánh trên mạng xã hội, định hướng dư luận, phản bác lại thông tin sai sự thật; Tổ chức và công dân hài lòng và chia sẻ với hoạt động và kết quả giải quyết TTHC của Trung tâm.

Đồng chí Chủ tịch UBND TP Móng Cái Hồ Quang Huy động viên các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng nền hành chính công hiện đại, minh bạch. Ảnh tư liệu 

Đồng chí Vũ Văn Hoan, Giám đốc Trung tâm HHC TP Móng Cái cho biết thêm: Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm cũng chủ trì tham mưu xây dựng Đề án và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08 –NQ/TU ngày 03/3/3022 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển thành phố thông minh và chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, gắn với thực hiện Đề án 06 được khẩn trương triển khai thực hiện, trong đó đã khai trương, đưa vào vận hành chính thức hệ thống ISO điện tử, Ứng dụng công dân số “Móng Cái Smart”, đang hoàn chỉnh giai đoạn cuối Quy trình để đưa vào vận hành  nền tảng Nền tảng Cửa khẩu số thông minh, đảm bảo 100% các quy trình, thủ tục thông quan được thực hiện trên môi trường số, tự động hóa hoạt động thông quan, triển khai cấp CCCD đạt 86% công dân đủ điều kiện, triển khai chiến dịch cấp mã số định danh điện tử cho công dân; Triển khai kế hoạch số hóa tài liệu, thanh toán không dùng tiền mặt, áp dụng biên lai điện tử… 

Nhờ đó, Một số mục tiêu, chỉ tiêu đạt kết quả tốt: Tổng số hồ sơ thuộc thẩm quyền của thành phố tiếp nhận tại Trung tâm HCC tăng 29.26% so CK, trong đó, chủ yếu lĩnh vực đất đai tăng 63.87% so CK. Hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, đạt 94,59%; Hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền cấp huyện đạt 97,5% (tăng 40% so CK), cấp xã đạt 81,43% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Kết quả thực hiện các chỉ số: Chính quyền điện tử (ICT Index) đứng thứ 2/13; Chỉ số DGI đứng thứ 3/13, Par – Index đứng thứ 4/13, Chỉ số DDCI và SIPAS.

Với những nỗ lực và nền tảng của 9 năm xây dựng và trưởng thành, phát triển, Trung tâm hành chính công Thành phố ngày càng được khẳng định rõ vai trò, vị trí và hiệu quả của nền hành chính phục vụ công khai, minh bạch, hiện đại, luôn xứng đáng với vị trí đầu tầu, tiên phong, “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ của cả bộ máy”.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...