Khu I phường Hòa Lạc:

Lá cờ đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc”

14/08/2015 09:37
Được thành lập từ năm 2007, nhiều năm qua, khu I phường Hòa Lạc là một trong những điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”

Tình hình ANTT trên địa bàn về cơ bản là ổn định

Là khu trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa của Thành phố Móng Cái, Khu I phường Hòa Lạc có số lượng dân cư ổn định, trình độ dân trí cao, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Đây là những thuận lợi của khu phố để thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Tuy vậy, là phường trung tâm, lại giáp ranh với nhiều phường, xã, tình hình ANTT trên địa bàn luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, một số đối tượng từ nơi khác đến hoạt động cướp giật, lừa đảo, trộm cắp, đánh nhau…gây mất trật tự an toàn xã hội.

Để bình ổn tình hình trên địa bàn, nhân dân và Ban công tác khu phố xác định bảo vệ An ninh trật tự không chỉ dựa vào lực lượng công an mà còn cần sự chung tay góp sức của đông đảo người dân. Với tinh thần đó, ban vận động khu phố cùng với người dân khu I đã tích cực thực hiện mô hình tự quản về ANTT với phong trào “3 tự”: Tự phòng; tự quản; tự giác. Nhân dân trong khu phố đều có ý thức nêu cao ý thức trách nhiệm cá nhân trong cộng đồng dân cư với việc tự phòng những điều bất ổn về ANTT như: Quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý về hoạt động sản xuất kinh doanh. Tự giác tham gia các hoạt động xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm; giải quyết các mâu thuẫn trong cuộc sống… Từ năm 2008 đến nay, khu dân cư đã tổ chức 8 đợt vận động thực hiện phong trào bảo vệ an ninh, thu hút hơn 1600 lượt người dân tới dự họp và cam kết thực hiện. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, tình hình ANTT trên địa bàn về cơ bản là ổn định. Nhiều năm nay, khu phố không xảy ra điểm nóng hoặc vụ trọng án nào, Từ năm 2008 đến nay, khu phố không có người tái nghiện, ban hòa giải của khu phố đã giải quyết được 14 vụ mất đoàn kết gia đình, đặc biệt có những vụ tranh chấp phức tạp, kéo dài.

Không lương, không có phụ cấp, Ban công tác khu phố hầu hết là các cán bộ đã nghỉ hưu đến với người dân trên địa bàn với trách nhiệm và tinh thần vì cộng đồng . Ông Trần Quốc Bình, khu trưởng khu phố I chia sẻ: “Tuy rằng còn nhiều khó khăn như nhà văn hóa đã xuống cấp, khó khăn trong vận động các hộ tạm trú tham gia vào các hoạt động bảo đảm ANTT ở địa phương…nhưng chúng tôi luôn nêu cao trách nhiệm, tất cả là vì sự an toàn cho chính bà con trên địa bàn. Chỉ xuất phát từ tình hình ANTT ổn định thì  người dân mới yên tâm làm kinh tế”

Ban công tác khu phố lấy ý kiến nhân dân về dự thảo bộ luật hình sự sửa đổi

Trước những cố gắng không ngừng của Ban công tác khu phố và các hộ gia đình, với những thành tựu nổi bật kể trên, khu I phường Hoà Lạc được biết đến như lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ . Vừa qua, khu phố là mộ trong số ít các đơn vị vinh dự được thành phố trao thưởng “Khu phố tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc giai đoạn 2005 – 2015”. Năm 2012, khu phố cũng vinh dự được Tỉnh trao tặng danh hiệu: “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ”./

Hoan Vũ
Đài TT-TH
Loading...