Lễ hội đình Trà Cổ 2019

03/07/2019 18:12
Sáng 3/7 (tức 1/6 âm lịch), TP Móng Cái long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội đình Trà Cổ năm 2019. Đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái dự lễ hội cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Đình Trà Cổ là một trong những di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu của TP Móng Cái đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng Di tích cấp quốc gia năm 1974. Đây là một trong những ngôi đình có bề dày lịch sử về văn hóa và kiến trúc độc đáo và được xây dựng từ thời Hậu Lê, tọa lạc tại khu Nam Thọ, phường Trà Cổ (Móng Cái). Đình Trà Cổ được xem là một trong những cột mốc văn hóa thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc.

Các Đại biểu và nhân dân thực hiện nghi lễ Chào Cờ trước khi khai hội 

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Móng Cái

gióng trống khai mạc lễ hội 

12 "Ông đám" đã hoàn thành nhiệm vụ 

Tục chăm "Ông Voi" suốt 1 năm  trở thành nét độc đáo trong lễ hội Đình Trà Cổ 

Lễ hội đình Trà Cổ được khôi phục từ năm 1993 và được tổ chức thường niên (từ ngày 29/5 – 3/6 âm lịch), là dịp để tưởng nhớ công ơn các vị tiền nhân, các vị anh hùng dân tộc đã có công dựng làng, lập ấp, đánh đuổi giặc ngoại xâm; giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá tới du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng về các giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật của đình Trà Cổ. Đặc biệt, vừa qua, Bộ VHTT đã công nhận Trà Cổ, Móng Cái, Quảng Ninh là Khu du lịch quốc gia thì việc duy trì, bảo tồn, phát huy  giá trị văn hóa của Lễ hội đình Trà Cổ càng góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh, nét độc đáo riêng có của vùng đất địa đầu.

Nghi lễ rước thần thiêng liêng 

Lễ hội đình Trà Cổ diễn ra với phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm nhiều nghi lễ truyền thống, như: Lễ rước kiệu nghênh thần, rước cây đèn thần và mâm hoa quả, đóng cây cai đám, gọi sổ bìa xanh, lễ chùa Vạn Linh Khánh và đền Thánh Mẫu, lễ rước cỗ của các ông Đám đương nhiệm, lễ đại tế, lễ cất cây cai đám, gọi danh sách ông Đám mới.... Phần hội có nhiều hoạt động sôi nổi, như: Chấm thi “ông Voi”, cờ tướng, kéo co, nhảy bao bố…

Lễ hội Đình Trà Cổ thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự, trở thành nét đẹp văn hóa nơi địa đầu biên giới Tổ Quốc.

Các trò chơi dân gian tạo không khí sôi nổi của hội đình 

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...