Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

20/07/2017 14:39
Sáng 20/7, Thành phố Móng Cái long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017). Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; các đồng chí trong thường trực Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cùng 230 đại biểu chính sách là thương binh, bệnh binh, người nhiễm CĐHH, thân nhân mẹ VNAH; đại biểu gia đình liệt sỹ và các tập thể và cá nhân gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn Thành phố.

Đoàn đại biểu của Thành ủy, HĐND, UBND - Ủy ban MTTQ thành phố viếng nghĩa trang Km4 - Hải Yên

Trước khi vào lễ kỷ niệm, đoàn đại biểu của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ và các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố do đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, thắp nén hương viếng nghĩa trang liệt sỹ tại km4 – Hải Yên. Trước vong linh các anh hùng liệt sỹ, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trên địa bàn Thành phố nguyện sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, quan tâm và chăm lo hơn nữa tới công tác đền ơn, đáp nghĩa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với các gia đình có công với cách mạng, các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng; đoàn kết một lòng, đồng tâm nhất trí, tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, thực hiện thắng Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, quyết tâm xây dựng TP Móng Cái ngày càng giàu đẹp văn minh để xứng đáng với những hy sinh anh dũng của các anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phòng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu thắp nén hương tại phần mộ của các anh hùng, liệt sĩ

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố đã ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng, ý nghĩa của ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, đồng thời bày tỏ niềm kính trọng, sự biết ơn sâu sắc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cả nước nói chung và Đảng bộ, nhân dân các dân tộc TP Móng Cái nói riêng trước sự cống hiến, hi sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, các thương binh và gia đình có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Thành phố Móng Cái đã có 512 người con hy sinh là liệt sỹ, 187 thương binh, 61 bệnh binh, 120 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm CĐHH, 28 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ngoài ra còn có trên 2800 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến.

Các đại biểu dự Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh: Trong 70 năm qua, kế thừa truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng ủy, Chính quyền và nhân dân các dân tộc của TP Móng cái đã không ngừng phấn đấu làm tốt công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công. Thể hiện đầy đủ ý thức trách nhiệm, lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, đồng thời cũng luôn động viên các đồng chí thương bệnh binh, thân nhân các liệt sỹ khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.

Đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố đọc diễn văn tại lễ kỹ niệm

Thời gian qua, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được TP Móng Cái quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực. Trong 5 năm qua (2012 - 2016) Thành phố đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 32.832 lượt người có công với số tiền trên 48 tỷ đồng; trợ cấp 1 lần cho 3.814 lượt người có công với trên 6 tỷ 291 triệu đồng. Giải quyết chế độ diều dưỡng cho 1.153 lượt người với số tiền gần 362 triệu đồng; Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 9.728 lượt đối tượng  người có công, cựu chiến binh. Hỗ trợ trên 18 thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng mộ và lấy hài cốt liệt sỹ, cùng các xã, phường tiếp nhận 6 hài cốt liệt sỹ chuyển từ các tỉnh phía Nam về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ Thành phố và nghĩa trang gia đình. Các chế độ chính sách được giải quyết đều đúng quy định, không để xảy ra sai phạm, không có đơn thư khiếu nại. Trong 10 năm (giai đoạn 2007-2016), toàn Thành phố đã vận động được 3 tỷ 3 trăm triệu đồng xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Bằng nguồn ngân sách Trung ương và nguồn quĩ “đền ơn đáp nghĩa” địa phương, Thành phố đã thực hiện hỗ trợ xây mới 60 nhà, sửa chữa 54 nhà ở cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ với tổng kinh phí  3 tỷ 245 triệu đồng. Thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Các thương, bệnh binh phát biểu tại lễ kỳ niệm

Với quan điểm “Chăm sóc giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công là tình cảm thiêng liêng và trách nhiệm của toàn xã hội” trong thời gian tới, TP Móng Cái tiếp tục phấn đấu để nâng cao đời sống của người có công, đảm bảo Thành phố không có hộ người có công đói nghèo, không có hộ ở nhà dột nát, xuống cấp. Đời sống các hộ gia đình chính sách đạt ở mức trung bình hoặc cao hơn mức trung bình. Giữ vững và duy trì 100% các xã, phường làm tốt công tác chăm sóc và nâng cao đời sống các gia đình thương binh liệt sỹ và người có công. Đẩy mạnh hơn nữa phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào đỡ đầu, phụng dưỡng và chăm sóc đời sống các gia đình nguời có công. Thực hiện tốt các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy trao thưởng Huân chương độc lập của Chủ tịch nước cho 2 gia đình liệt sĩ

TP Móng Cái biểu dương, khen thưởng 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào đền ơn, đáp nghĩa và 10 cá nhân là đối tượng chính sách tiêu biểu trên địa bàn Thành phố.

Nhân dịp này, 2 gia đình liệt sĩ trên địa bàn Thành phố có con duy nhất là liệt sĩ, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương độc lập. UBND Thành phố cũng đã biểu dương, khen thưởng 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào đền ơn, đáp nghĩa và 10 cá nhân là đối tượng chính sách tiêu biểu trên địa bàn Thành phố.

 

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...