LHQ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

31/05/2017 09:59
Ngày 30-5 (giờ Mỹ), tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc (New York), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và tham dự Lễ kỉ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc.

 

​LHQ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của VN  
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: VGP

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam coi quan hệ với Liên Hiệp Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

Hai bên nhất trí, trong bối cảnh tình hình quốc tế hiện nay, Liên Hiệp Quốc cần tiếp tục phát huy vai trò là tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu, thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia nhằm bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển trên toàn thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định là thành viên có trách nhiệm, Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực vào công việc chung của Liên Hiệp Quốc, trong đó có việc vừa hoàn thành nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Nhân quyền, đang đảm nhiệm vai trò thành viên Hội đồng Kinh tế Xã hội và Hội đồng chấp hành UNESCO và dự kiến sẽ ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021. 

Thủ tướng đề nghị Liên Hiệp Quốc tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và Khung hành động Sendai về giảm rủi ro thiên tai; nhấn mạnh Việt Nam đã quyết định là một trong mười nước đi đầu thực hiện sáng kiến của Liên Hiệp quốc về ứng phó với Enino và Lanina. 

Tổng Thư ký Guterres ghi nhận những đóng góp tích cực của Việt Nam tại các cơ chế Liên Hiệp Quốc cũng như việc tiếp tục tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Tổng Thư ký nhấn mạnh Liên Hiệp Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, thông qua việc triển khai Kế hoạch chiến lược chung giai đoạn 2017-2021.

​LHQ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của VN  
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc - Ảnh: VGP

* Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại thời khắc thiêng liêng khi quốc kỳ Việt Nam lần lần đầu tiên được kéo lên tại trụ sở Liên Hiệp Quốc cách đây 40 năm.

Thủ tướng nhấn mạnh người dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự hỗ trợ hết sức quý báu của Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế trong quá trình tái thiết đất nước sau chiến tranh, phát triển và đạt được những thành tựu như ngày nay.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với Liên Hiệp Quốc và cho rằng trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, cần phát huy vai trò trung tâm của Liên Hiệp Quốc, đặc biệt trong gìn giữ hòa bình, an ninh quốc tế, giải quyết các xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế. 

Thủ tướng đồng thời khẳng định Việt Nam luôn là một quốc gia thành viên có trách nhiệm của Liên Hiệp Quốc, tích cực cùng các nước thành viên đề cao Hiến chương Liên Hiệp Quốc và ủng hộ cải tổ Liên Hiệp Quốc theo hướng nâng cao hiệu quả, minh bạch, dân chủ hóa.

Trên cơ sở đó, Việt Nam sẽ tăng cường quy mô tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình, nỗ lực đưa sáng kiến “Thống nhất hành động” của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam lên một giai đoạn phát triển mới. 

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng mong muốn các nước ủng hộ Việt Nam làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và nhấn mạnh cam kết của Việt Nam tích cực đóng góp vào việc thực hiện các sứ mệnh cao cả của Liên Hiệp Quốc. 

​LHQ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của VN  
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ quan chức cấp cao Liên Hiệp Quốc tại New York ngày 30-5 - Ảnh: VGP

Trao đổi về Biển Đông 

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, Thủ tướng thông báo cho Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres về các diễn biến gần đây ở Biển Đông và đề nghị Tổng Thư ký ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Tổng Thư ký ghi nhận và nhấn mạnh vai trò của ngoại giao phòng ngừa, giải quyết xung đột, tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

tuoitre.vn
Loading...