Luật BHYT sửa đổi đã bén rễ

08/05/2015 09:51
Ngày 1/1/2015, luật bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung chính thức có hiệu lực với hàng loạt các đổi mới nhằm đạt được 3 mục tiêu lớn của Bộ Y Tế: Tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT, tăng chất lượng dịch vụ BHYT và giảm thiểu quá tải tại các bện viện tuyến T.W. Tại thành phố Móng Cái, Luật bảo hiểm y tế sửa đổi cũng đã bắt đầu “bén rễ”.

Bệnh viện ĐKKV Móng Cái đang chăm sóc bệnh nhân có BHYT

Thêm nhiều quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm

Sau khi được Quốc Hội khóa XIII ban hành, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã nhanh chóng đi vào cuộc sống. Nhiều điểm mới nổi bật đã góp phần gỡ “nút thắt” cho các đối tượng tham gia bảo hiểm cũng như các đơn vị và các thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Đó là: Mở rộng đối tượng tham gia; BHXH chịu trách nhiệm đóng BHYT cho người đang nghỉ thai sản; Quy định về cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Tăng mức phạt DN trốn đóng BHYT… Đặc biệt là việc thay đổi về mức hỗ trợ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Cụ thể, sửa đổi bỏ quy định cùng chi trả 5% với người nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Bỏ quy định cùng chi trả 20% với thân nhân người có công với cách mạng là cha, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ. Giảm mức đồng chi trả từ 20% xuống 5% với thân nhân khác của người có công và người hộ gia đình cận nghèo. Luật cũng bổ sung quy định thanh toán 100% khi có thời gian tham gia bảo hiểm 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh.

Vẫn còn những băn khoăn

Kể từ ngày 1/1/2015, người dân có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh ngoại trú vượt tuyến sẽ không còn được BHYT chi trả. Đây được coi là một trong những biện pháp mạnh của Bộ Y Tế nhằm cải thiện tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. Thế nhưng, cũng chính nội dung này, nhiều người dân đang tỏ ra băn khoăn.

Bà Nguyễn Thị Điểm, một người tham gia BHYT trên địa bàn phường Trần Phú chia sẻ: “Không ai muốn tốn nhiều tiền bạc và công sức hơn để đến khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến tỉnh hay trung ương. Người dân chỉ tìm đến các bệnh viện tuyến trên khi các cơ sở y tế tuyến dưới không đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh của họ. BHYT không chi trả khám chữa bệnh vượt tuyến là đã tước mất quyền lựa chọn dịch vụ và chăm sóc sức khỏe chính đáng của nhân dân.

Cùng chung suy nghĩ với bà Điểm, anh Phạm Văn Cường (Ka Long) cho biết từ khi có quy định mới anh đã không còn tham gia BHYT nữa: “Tôi có hộ khẩu ở Móng Cái nhưng tạm trú ở Hà Nội, trước đây chỉ thường khám bệnh ở các bệnh viện tuyến TW. Giờ nếu muốn được BHYT chi trả thì phải về Móng Cái khám chữa bệnh nên đối với tôi thẻ BHYT hầu như không còn tác dụng ”

Cùng với việc không chi trả khám chữa bệnh vượt tuyến, một số loại thuốc đã bị cắt giảm khỏi danh mục chi trả của BHYT. Một số khác thay vì được chi trả 100% như trước sẽ chỉ còn được BHYT chi trả từ 30% đến 50%. Điều đáng lưu tâm đây đều là những loại dược phẩm nhập khẩu đắt tiền chữa nhiều loại bệnh hiểm nghèo như ung thư, viêm gan B... việc không còn được sử dụng những loại dược phẩm quen thuộc và có tiếng về chất lượng tốt này không khỏi gây băn khoăn cho người tham gia bảo hiểm.

Ngoài ra, thay vì mua thẻ bảo hiểm y tế theo từng cá nhân như trước đây, người dân bắt buộc phải mua bảo hiểm theo hộ gia đình với mức giá cho người đầu tiên là 631000đ, người thứ 2 đóng 70% so với người thứ nhất, tương tự là 60% cho người thứ 3, 50% cho người thứ tư  và 40% cho người thứ 5 trở lên. Điều này không những không khuyến khích được hộ gia đình mua bảo hiểm mà lại khiến cho những người thực sự muốn mua bảo hiểm không thể tham gia vì không đạt được sự đồng thuận của người thân hay vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Những nỗ lực của Bảo hiểm Móng Cái

Để từng bước đưa luật BHYT sửa đổi đến được với đông đảo đời sống nhân dân, BHXH Móng Cái đã và đang thực hiện các giải pháp đồng bộ. Trao đổi với phóng viên, bà Bùi Diệu Ngọc, Giám đốc BHXH TP Móng Cái cho biết, trong mấy năm trở lại đây, số lượng người tham gia BHYT trên địa bàn thành phố liên tục tăng trưởng với những con số ấn  tượng. Từ 3154 người năm 2012, năm 2013 đã tăng lên 4585 người và  năm 2014 đã có 6496 người tham gia bảo hiểm. Đặc biệt hơn, từ khi luật BHYT sửa đổi chính thức có hiệu lực, số người tham gia BHYT trên địa bàn TP Móng Cái tiếp tục tăng. Qúy 1/2015, trên địa bàn thàn phố có 1676 người tham gia bảo hiểm y tế, tăng hơn 11% so với quý 4 năm 2014. Điều này đã cho thấy những nỗ lực của BHXH Móng Cái trong việc làm thay đổi nhận thức của người dân và những vấn đề được coi là “làm khó” người dân đã dần được “gỡ”.

Cán bộ BHXH Móng Cái đang tiếp xúc với cá nhân đến giao dịch

Để đạt được kết quả trên, bà Ngọc khẳng định, BHXH Móng Cái đã có những bước đi hiệu quả. Cụ thể, cơ quan BHXH đã tham mưu cho UBND Thành phố kế hoạch 87 về việc triển khai tuyên truyền luật BHYT rộng rãi trên 17 địa bàn xã phường. Tham mưu với UBND Thành Phố ban hành kế hoạch số 1357 về thành lập đoàn công tác tuyên truyền luật BHYT trên địa bàn. Qua đó, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền và phổ biến luật cho nhân dân các xã phường trên địa bàn thành phố. Giúp người dân nắm vững, hiểu rõ luật, cũng như tích cực hỗ trợ cho người dân tháo gỡ những vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Vũ Hoan
Đài TT-TH
Loading...