Màu áo mới trên đảo Tiền tiêu

03/02/2017 08:51
Đến Vĩnh Thực, Vĩnh Trung những ngày đầu năm 2017, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước đổi thay nhanh chóng của 2 xã đảo nơi địa đầu Tổ quốc.

 

Dự án đường xuyên đảo đang được triển khai thi công

Dẫn chúng tôi đi thăm một số công trình mới được đầu tư, ông Nguyễn Văn Đông, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thực, cho biết: Cách đây 5 năm, đời sống của người dân xã đảo còn khó khăn, hộ nghèo trên toàn xã chiếm tỷ lệ rất cao, người dân sinh sống chủ yếu bằng việc khai thác các nguồn lợi thuỷ sản ven biển, không chú trọng đến việc trồng trọt, chăn nuôi. Được sự quan tâm của tỉnh, thành phố, những năm gần đây, đặc biệt từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống điện, đường, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng, sửa chữa khang trang; hạ tầng phục vụ sản xuất được đầu tư, quy hoạch lại; nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi được hình thành, nên đời sống của người dân đã thay đổi rõ rệt.

Được biết, trong năm 2016, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của thành phố và đóng góp của các hộ gia đình, xã Vĩnh Thực đã bê tông hoá 4.062m đường thôn và nâng cấp, sửa chữa toàn bộ tuyến kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất tại thôn 1 và 3 với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng... Hạ tầng cơ sở được đầu tư khang trang, Vĩnh Thực đang tập trung cho phát triển du lịch, dịch vụ. Hiện nay, trên địa bàn xã có 4 công ty, doanh nghiệp làm dịch vụ vận tải hành khách, 3 điểm dịch vụ ăn uống, 73 hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Trong năm, Vĩnh Thực đã đón 7.870 lượt du khách đến tham quan, trong đó, khách nước ngoài 150 lượt. Đến nay, Vĩnh Thực đã đạt 17/19 tiêu chí, 36/39 chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới.

Đảo Vĩnh Thực đang khoát trên mình một màu áo mới

Cùng với Vĩnh Thực, hiện nay cơ sở vật chất hạ tầng của xã Vĩnh Trung cũng đã được đầu tư, nâng cấp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Lê Văn Viện, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết, với sự quan tâm của tỉnh, thành phố, thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng được đầu tư cho Vĩnh Trung mang lại hiệu quả cao như: Công trình bổ sung nhà hiệu bộ, phòng chức năng Trường PTCS Vĩnh Trung với tổng mức đầu tư trên 5,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng tháng 3-2016, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh xã đảo; dự án thi công hồ chứa nước Cái Vĩnh, tổng mức đầu tư hơn 14,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh... Trong năm 2016, Vĩnh Trung cũng đã quan tâm đầu tư nâng cấp một số tuyến đường nội thôn, kênh mương nội đồng và một số dự án hỗ trợ phát triển sản xuất với tổng kinh phí hơn 5,8 tỷ đồng như: Dự án chỉnh trang trụ sở làm việc xã; sửa chữa kênh mương Lầm Cỏng thôn 1, kênh mương Đồng Gốc thôn 2, đường giao thông trục thôn, ngõ xóm và các dự án phát triển sản xuất như nuôi dê, gà mía, lợn Móng Cái...

Đặc biệt, dự án cải tạo nâng cấp đường xuyên đảo xã Vĩnh Thực - Vĩnh Trung được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3389, ngày 30-10-2015 với tổng mức đầu tư 199,505 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đang được triển khai thi công. Dự án có tổng chiều dài 21,7km được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài 11km, bao gồm 3km đường giao thông đô thị và 8km đường cấp 4 miền núi. Hiện đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức đã thực hiện được khoảng 10% khối lượng công việc của giai đoạn 1. Nếu như địa phương đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, nguồn vốn thì đến 20-9-2017 dự án hoàn thành sẽ là động lực, tạo đà cho phát triển KT-XH của 2 xã đảo.

Loading...