Màu xanh áo lính trên những “miền nông thôn mới”

08/04/2013 17:23
Với người dân Việt Nam nói chung, màu xanh trên áo những anh “bộ đội cụ Hồ” luôn là hình ảnh thân thương và gần gũi nhất. Nếu như trong thời chiến, màu xanh áo lính tượng trưng cho tinh thần chiến đấu bất tử thì ngày nay, sự xuất hiện của màu xanh đó đã góp phần đậm tô thêm cho những vùng nông thôn Quảng Ninh sắc màu của sự ấm no và đổi mới.

Bộ đội giúp dân trồng trọt, phát triển kinh tế

Trong chuyến tìm hiểu mô hình xây dựng nông thôn mới tại xã Điền Công, thành phố Uông Bí, chúng tôi gặp một số hộ dân đang phấn khởi dọn dẹp xung quanh khu nhà vệ sinh vẫn còn nguyên màu vôi mới. Ông Nguyễn Văn Đua (thôn 2, xã Điền Công) hồ hởi cho biết: “Chỉ trong 02 ngày thôi mà mấy chục nhà vệ sinh sạch sẽ đã được xây dựng trong cả xã. Xã và doanh nghiệp tài trợ cấp phát xi măng, gia đình chúng tôi mua cát, đá, đóng góp ngày công, nhưng làm đẹp mà nhanh được thế này là nhờ có các anh bộ đội về giúp. Bộ đội mình nhiệt tình lắm, chẳng ngại khó, ngại khổ đâu, mưa nắng vất vả mà lúc nào cũng vui vẻ. Không chỉ giúp xây nhà vệ sinh, bộ đội còn giúp chúng tôi sửa nhà, xây kênh mương, chuồng trại. Đúng là bộ đội Cụ Hồ, lúc nào cũng vì dân…”.

Chương trình hỗ trợ người dân xây nhà vệ sinh tại xã Điền Công của Ban chỉ huy quân sự thành phố Uông Bí và Trường quân sự tỉnh Quảng Ninhlà một trong nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang (LLVT) chung sức xây dựng nông thôn mới” được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động sâu rộng trong toàn lực lượng và cả các đơn vị quân sự đứng chân trên địa bàn từ năm 2012. Trong chương trình này, 80 cán bộ, chiến sỹ và học viên của Ban Chỉ huy quân sự thành phố Uông Bí và Trường quân sự tỉnh đã được huy động tham gia giúp dân xây dựng các công trình vệ sinh. 38 công trình nhà vệ sinh được triển khai đồng loạt và hoàn thiện trong 02 ngày 25-26 tháng 11 năm 2012, đảm bảo chỉ tiêu 100% hộ dân tại xã Điền Công có nhà vệ sinh đạt tiêu chí nông thôn mới.

Bộ đội chung sức cùng nhân dân xây kênh mương tại xã Điền Công, thành phố Uông Bí

Có thể thấy, qua một năm triển khai, phong trào thi đua “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới” đã thực sự vào “guồng” và LLVT tỉnh đã thực sự hòa chung sự nỗ lực và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân toàn tỉnh trong việc đẩy nhanh công cuộc “chuyển mình” một cách toàn diện tại những vùng nông thôn trong tỉnh. Theo thống kê của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tham gia 48.683 ngày công và ủng hộ trên 10,3 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng như: đường giao thông thôn bản, kênh mương tưới tiêu nội đồng cấp 3, xây dựng công trình vệ sinh, di chuyển chuồng trại, nhà ở dân cư, đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hoá thôn; tham gia phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, xoá đói giảm nghèo; tham gia phát triển văn hoá xã hội, bảo vệ và phát triển môi trường nông thôn; tham gia tuyên truyền phổ biến pháp luật, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; đầu tư trực tiếp cơ sở hạ tầng cho xã, thôn, đỡ đầu, hỗ trợ trực tiếp các gia đình chính sách, hộ nghèo…

Nhiều tấm gương điển hình với những cách làm sáng tạo như Tổng Công ty Đông Bắc - Bộ Quốc phòng đã tham gia ủng hộ phong trào chung gần 2,6 tỷ đồng; hỗ trợ trên 1,3 tỷ đồng xây dựng 15 nhà tình nghĩa và 01 nhà trẻ; làm 46,6 km đường trị giá 760 triệu đồng; nạo, vét 19,3 km kênh mương trị giá 89,3 triệu đồng và hỗ trợ giống vốn cho 71 hộ gia đình, trị giá 373 triệu đồng. Trung đoàn 242, Quân khu 3, đơn vị đứng chân trên địa bàn huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô, đảo tiền tiêu của Tổ quốc đã tích cực tham gia 3.955 ngày công, trong đó 1.690 ngày công tại huyện Cô Tô và 2.265 ngày công tại huyện Vân Đồn; tu sửa 3.000 m đường cấp phối giúp xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn và tu sửa trường học, nhà văn hoá, xoá nhà tạm, xây kè chắn sóng trên các xã đảo.

Vinh danh các đơn vị quân đội tại Hội nghị tuyên dương các điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới Quảng Ninh giai đoạn 2010-2012

Bên cạnh đó, Đoàn Kinh tế quốc phòng 327 đã giúp đỡ các huyện Tiên Yên, Bình Liêu, Móng Cái 305 triệu đồng, 12.697 ngày công; đồng thời, dành trên 1,9 tỷ đồng thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng an ninh vùng biên giới với nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực như: làm 63,88 km đường, 32,5 km kênh mươmg, 7,1 km đường điện và 13.670 m2 nhà các loại; mở 02 lớp bồi dưỡng y tá thôn bản, khám bệnh cho 3.426 lượt người, san gạt 2.300 m2 đất xây nhà di dãn dân, xoá 95 nhà tạm, làm 07 cầu gỗ và bê tông, giúp 27 hộ dân thoát nghèo, 454 hộ sản xuất theo mô hình vườn - ao - chuồng (VAC)…

Hình ảnh của những anh bộ đội Cụ Hồ cùng sát cánh bên người dân trong “cuộc chiến” chống nghèo đói, lạc hậu luôn là một hình ảnh đẹp và ý nghĩa. Xuất phát từ chính tâm huyết và phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ, phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới” trong thời gian qua đã góp phần đáng kể vào kết quả chung xây dựng nông thôn mới trong toàn tỉnh. Thực tế chứng minh phong trào đã khơi dậy tinh thần yêu nước, tự chủ, tự lực, tự cường, vươn lên của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới cũng như tăng cường mối quan hệ quân - dân khăng khít, máu thịt và vững bền./.

http://quangninh.gov.vn

 

Trung tâm TT và VH
Loading...