Mô hình hợp tác công – tư (PPP): Đột phá trong tư duy quản lý

28/03/2016 21:14
Thành phố Móng Cái là một trong những địa phương tiên phong của tỉnh Quảng Ninh triển khai đầu tư các công trình hạ tầng xã hội theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Đến thời điểm này toàn thành phố đang có 7 dự án nằm trong danh mục đầu tư PPP được phê duyệt với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, trong đó 4 dự án đã và đang triển khai, 3 dự án đang nghiên cứu đầu tư. Bước đầu, việc triển khai mô hình đang mang lại những kết quả khả quan. Đây là hướng đột phá trong tư duy quản lý của Móng Cái để phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ công trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp.

 Mô hình hợp tác công - tư đầu tiên tại TP Móng Cái là cảng Thành Đạt tại Km 3+4 với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Đón đầu một xu thế tất yếu

Nhận thấy những ưu điểm mà hình thức đầu tư theo mô hình đối tác công – tư mang lại, ngay sau khi có chủ trương của tỉnh Quảng Ninh về triển khai mô hình đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (năm 2014), TP Móng Cái đã Thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng ban; chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu và quản lý đầu tư từ “đầu tư công - quản lý công” sang “Lãnh đạo công - quản trị tư”, “Đầu tư công - quản lý tư”, “Đầu tư tư, sử dụng công”. Đây được xem là giải pháp căn cơ của thành phố Móng Cái nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Thành phố, khai thác hiệu quả vốn đầu tư. Theo đó, thành phố đã nhanh chóng rà soát các dự án dự kiến ban đầu đầu tư từ nguồn vốn ngân sách để chuyển đổi; chủ động mở rộng danh mục các dự án thu hút đầu tư để kêu gọi triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công – tư; ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính và kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Chính nhờ những nỗ lực này mà TP Móng Cái được đánh giá là một trong ít địa phương của tỉnh sớm lên danh mục dự án cũng như đẩy mạnh triển khai các dự án theo hình thức PPP.

Dự án này nằm trên diện tích 39,8ha với hệ thống kho lạnh (5.000m2), kho hàng rời (2.500m2) được đầu tư đồng bộ

Dự án áp dụng mô hình hợp tác công - tư đầu tiên tại TP Móng Cái là cảng Thành Đạt tại Km 3+4 thuộc phường Hải Yên với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng. Dự án này nằm trên diện tích 39,8ha với hệ thống kho lạnh (5.000m2), kho hàng rời (2.500m2) được đầu tư đồng bộ; hệ thống cẩu có công suất bốc xếp 300 container/ngày phục vụ cho xuất khẩu hàng hoá và đã được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2013. Cảng Thành Đạt đi vào hoạt động bước đầu đã đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại, xuất khẩu hàng hoá; tạo sự chuyên nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ xuất khẩu, nâng cao hiệu quả sử dụng đất trên địa bàn, đồng thời tạo việc làm cho trên 300 lao động. Việc đầu tư cảng Thành Đạt với định hướng trở thành cảng nội địa ICD đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa tại Móng Cái, tăng nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước.

Công trình Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vỹ với mức đầu tư trên 5 tỷ đồng

Từ thành công của mô hình “Lãnh đạo công – Quản trị tư” cảng Thành Đạt tại Km 3+4, tháng 5/2014, TP Móng Cái tiếp tục triển khai thí điểm và thực hiện ký hợp đồng bàn giao công trình Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vỹ cho Công ty TNHH Trí Lực quản lý, khai thác du lịch theo mô hình “đầu tư công - quản lý tư”. Sau khi được bàn giao, Công ty TNHH Trí Lực đã đầu tư trên 5 tỷ đồng bổ sung, đầu tư, tôn tạo các hạng mục bị hư hỏng hoặc không phù hợp phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, vận hành công trình, như: Trồng bổ sung hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, hệ thống hàng rào mềm, biển chỉ dẫn, quảng cáo; bố trí nhân lực quản lý và trả lương cho lực lượng bảo vệ công trình. Duy trì số lượng lao động là 11 người với mức chi phí thường xuyên 52 triệu/tháng.

Theo đánh giá của UBND TP Móng Cái, hiệu quả bước đầu từ việc áp dụng hình thức PPP tại công trình này đã cho kết quả thiết thực khi mỗi năm, ngân sách thành phố tiết kiệm khoảng 1 tỷ đồng từ công tác quản lý công trình. Đồng thời, với sự năng động trong cách quản lý, điều hành của doanh nghiệp, các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của nhân dân đang được mở rộng. Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vỹ trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan, du lịch tại TP Móng Cái.

Dự án xây mới trường Mầm non Ka Long có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng

Một Dự án khác được biết đến với sự thành công vượt trội, thỏa mãn được ước nguyện bao đời nay của cử tri phường Ka Long đó là Dự án xây mới trường Mầm non Ka Long. Dự án cũng được triển khai theo hình thức “Đầu tư tư, sử dụng công”. Được khởi công xây dựng từ tháng 6/2015 do Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Quảng An làm chủ đầu tư, công trình có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, tổng diện tích đất sử dụng là trên 5.042 m2, với quy mô 3 tầng gồm 15 phòng học, 300 học sinh, mỗi phòng đều có khu vui chơi, vệ sinh liền phòng; có các phòng chức năng, hội trường, phòng hiệu bộ, y tế, nhà bếp…  Dự kiến đến hết tháng 6/2016, công trình sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động từ năm học 2016-2017. Với quyết tâm cao của nhà đầu tư, tin tưởng rằng khi công trình hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu ở độ tuổi mầm non, đồng thời thỏa lòng mong ước của đông đảo cử tri trên địa bàn Thành phố.

Cùng với trường Mầm non Ka Long, với mục tiêu phát triển hạ tầng trường học chất lượng cao, ngày 31/12/2015, thành phố đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vận Tải XNK Giang Nam về chuyển đổi mô hình quản lý Trường mầm non Hoa Hồng, với tổng mức đầu tư của dự án là 37 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư thuê lại toàn bộ cơ sở vật chất, thiết bị do Ngân sách nhà nước đã đầu tư 07 tỷ đồng (nộp một lần vào ngân sách của Thành phố); nhà đầu tư sẽ đầu tư thêm cơ sở vật chất cho nhà trường là 30 tỷ đồng để mua sắm thêm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học, sửa chữa cải tạo nhà bếp, xây dựng thêm các phòng học, phòng chức năng. Dự kiến, công trình sẽ được kiện toàn theo hướng trường Mầm non đạt chuẩn mức độ 2 theo quy định hiện hành, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường

Mô hình quản lý Trường mầm non Hoa Hồng, với tổng mức đầu tư của dự án là 37 tỷ đồng

Đồng hành cùng nhà đầu tư.

Song song với các dự án bước đầu mang lại hiệu quả khả quan, hiện TP Móng Cái đang tiếp tục nghiên cứu, xúc tiến việc đầu tư một số dự án khác theo mô hình hợp tác công – tư. Thành phố cũng đã chủ động công bố công khai danh mục và thu hút các nhà đầu tư tham gia vào chuyển đổi mô hình hợp tác công tư đối với Dự án Quản lý, chăm sóc, duy trì cây xanh và khai thác dịch vụ trong công viên Hữu Nghị. Dự án chuyển đổi phương thức quản lý của Khu du lịch Trà Cổ cho doanh nghiệp thực hiện theo hình thức “Đầu tư công – Quản lý tư”. Chuyển đổi hình thức hoạt động theo mô hình doanh nghiệp đối với Ban Quản lý chợ Móng Cái.

Với quan điểm luôn “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, lãnh đạo TP Móng Cái khẳng định, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; gỡ “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng; kết nối ngân hàng với doanh nghiệp...

Chính sự chung vai, đồng hành, gắn bó của thành phố với doanh nghiệp và đặc biệt là những nhà đầu tư tiềm năng đã tạo nên bước đột phá về thu hút đầu tư của TP Móng Cái trong thời gian qua.

 Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vỹ trở thành 1 điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan, du lịch tại TP Móng Cái.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Ký cũng đã khẳng định, để có được sự thành công trong thu hút nguồn vốn từ các doanh nghiệp đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, TP Móng Cái đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hoạt động trên địa bàn. Một trong những giải pháp trọng tâm đó là hoàn thiện, công khai, minh bạch trên cơ sở đúng các quy định pháp luật các thủ tục hành chính. Ngoài ra, thành phố còn tăng cường tiếp xúc, tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, tập trung cao độ cho việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, nỗ lực bàn giao mặt bằng sạch cho đầu tư.”

Việc triển khai mô hình hợp tác công – tư của TP Móng Cái có thể khẳng định là hướng đi đúng đắn để giảm gánh nặng Ngân sách Nhà nước trong đầu tư công, giảm nợ công và nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước. Đây là sự khởi đầu khá thuận lợi để Móng Cái hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội, phục vụ cho mục tiêu phát triển chung của Thành phố./.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...