Móng Cái - Địa phương số 1 về công tác lập quy hoạch

24/09/2014 22:42
Mới đây, TP Móng Cái đã chính thức báo cáo 2 quy hoạch quan trọng với tỉnh là Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Móng Cái đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Quy hoạch chung xây dựng KKTCK Móng Cái đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, thành phố đang tập trung hoàn thiện bản quy hoạch để trình UBND tỉnh thẩm định trong tháng 9 này.

 Thời gian qua, tất cả các địa phương đều nỗ lực triển khai công tác lập quy hoạch, song Móng Cái là địa phương sớm nhất của tỉnh đạt tiến độ như yêu cầu đề ra. Điều đáng nói là để đạt được kết quả trên, TP Móng Cái đã có cách làm mang tính đột phá và quyết liệt. Trước tiên phải kể đến việc Móng Cái quyết tâm thuê tư vấn nước ngoài để lập quy hoạch. Trong đó Tập đoàn Tư vấn Mckinsey (Hoa Kỳ) lập quy hoạch phần kinh tế - xã hội trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội KKTCK Móng Cái; Công ty CP Tư vấn thiết kế Sanvador Perez Arroyo và cộng sự thực hiện Quy hoạch chung xây dựng KKTCK Móng Cái.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Thành uỷ Móng Cái cho biết: Đây đúng là quyết định mạnh bạo, chưa có tiền lệ, thậm chí khi còn chưa bắt đầu chúng tôi đã gặp không ít rào cản. Trong đó nhận thức của một bộ phận cán bộ của mình, vốn quen cách làm quy hoạch dựa vào kinh nghiệm và tầm nhìn tương đối hạn hẹp. Thực tế, đối với Móng Cái việc lập các quy hoạch ở thời điểm này là cần thiết. Chúng tôi cần nhìn lại cái được, cái chưa được trong quá trình xây dựng và phát triển thời gian qua để đánh giá đúng những cơ hội, thách thức. Trên cơ sở đó hoạch định chiến lược phát triển trung hạn và dài hạn. Vì vậy, chúng tôi cần một sản phẩm quy hoạch tốt, cũng chính là định hướng phát triển ngành nghề và thể chế quản lý phù hợp để từ đây chúng tôi đủ sức cạnh tranh, tạo cơ hội tốt để thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn của thế giới. Đây chính là lý do khiến chúng tôi quyết tâm chọn nhà tư vấn “ngoại”.

Không phụ mong mỏi của Móng Cái, 2 đơn vị tư vấn nước ngoài, Tập đoàn Tư vấn Mckinsey và  Công ty CP Tư vấn thiết kế Sanvador Perez Arroyo và cộng sự đã thể hiện cách làm quy hoạch rất chuyên nghiệp. Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái đánh giá: Qua quá trình triển khai, tôi cho rằng đơn vị tư vấn nước ngoài có tầm nhìn rộng, cách đánh giá tin cậy dựa trên kho dữ liệu rộng lớn và hệ thống chuyên gia trên toàn cầu. Tất cả các phân tích đều đặt trong bối cảnh toàn cầu, có so sánh với các vùng miền có đặc điểm tương tự như Móng Cái. Đặc biệt phương pháp lựa chọn ngành nghề và cách tiếp cận GDP của tư vấn nước ngoài rất toàn diện và tính phát hiện tốt. Đơn cử như liên quan nội dung phát triển thương mại điện tử vốn chưa từng được nhắc tới trong các quy hoạch của Móng Cái trước đây thì nay được tư vấn coi là một định hướng phát triển kinh tế tiềm năng. Ngoài ra, song song với việc đưa ra các định hướng, phía tư vấn cũng xây dựng chương trình hành động, trong đó nhấn mạnh 10 giải pháp cho các lĩnh vực, phần mà hầu như các quy hoạch khác không có.

Ngoài sự chuyên nghiệp của đơn vị tư vấn, phải nói rằng thành công của 2 quy hoạch chiến lược của Móng Cái còn đến từ sự quyết liệt và chủ động của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Trước đây, sau khi chính thức ký hợp đồng với đơn vị tư vấn thì mọi việc hầu như giao hoàn toàn cho đơn vị tư vấn nhưng bây giờ thành phố đã chung tay, phối hợp rất chặt chẽ với đơn vị tư vấn trong quá trình xây dựng quy hoạch. Theo đó, thành phố đã yêu cầu đội dự án của đơn vị tư vấn làm việc trực tiếp trên địa bàn và thành lập tổ công tác chuyên trách phối hợp với đội dự án này ở các nhiệm vụ cần thiết. Đồng thời, TP Móng Cái cũng mời thêm đơn vị tư vấn giám sát để tham gia phản biện, chuẩn hoá nội dung tư vấn đưa ra và đảm bảo quy hoạch đi đúng định hướng. Thành phố cũng cùng với đơn vị tư vấn liên tục tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào bản quy hoạch. Đến thời điểm này, thành phố đã triển khai 46 cuộc lấy ý kiến với trên 600 ý kiến đóng góp. Có lẽ chính sự đột phá và quyết liệt này nên sản phẩm quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch chung xây dựng KKTCK Móng Cái được đánh giá có chất lượng.

Xây dựng quy hoạch đã bám sát được định hướng, nhiệm vụ quy hoạch chung của Móng Cái, của tỉnh, vùng và xu hướng phát triển trong khu vực và có những đột phá lớn, làm nổi bật sự độc đáo khác biệt giữa KKTCK Móng Cái với các KKTCK khác trong toàn quốc, cũng như định hướng cạnh tranh rõ nét so với quy hoạch phát triển của khu vực đối trọng Đông Hưng, Phòng Thành (Trung Quốc). Đây chính là nền tảng quan trọng để thành phố triển khai thành công  3 đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh - quốc phòng.

Theo BQN
Trung tâm TT và VH
Loading...