Móng Cái: Chủ động ôn tập cho học sinh cuối cấp

31/03/2021 14:21
Chỉ còn vài tháng nữa là tới kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 8/7/2021 và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 sẽ diễn ra vào tháng 6/2021. Hiện nay, các trường THCS, THPT trên địa bàn TP Móng Cái đã tập trung ôn luyện cho học sinh cuối cấp nhằm giúp học sinh nắm chắc kiến thức, tự tin bước vào các kỳ thi quan trọng.

Một tiết học toán của học sinh trường THPT Trần Phú

Tại Trường THPT Trần Phú công tác ôn luyện cho học sinh lớp 12 được nhà trường chủ động từ rất sớm. Từ tháng 9, trường xây dựng kế hoạch ôn nâng cao năng lực bộ môn và đáp ứng yêu cầu xét, thi tuyển sinh đại học năm học 2020-2021.

Cô Đoàn Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú cho biết: “Ngay từ đầu năm học, BGH nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo hoàn thành tốt chương trình học chính khóa và rèn kỹ năng, nâng cao bồi dưỡng kiến thức cho các em học sinh lớp 12 chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 - 2021; Nhà trường đã chia ra các giai đoạn ở giai đoạn 1 là giai đoạn đối với các kiến thức cơ bản ở trong học kỳ I và buổi chiều là ôn tập 3 môn cơ bản như Toán, Văn và Ngoại ngữ về tiếng Trung và tiếng Anh. Giai đoạn 2 là học kỳ II khi các em có đăng ký nguyện vọng đối với tổ hợp KHTN và KHXH, các em được nhà trường tổ chức ôn tập vào buổi chiều, tuy nhiên việc ôn tập đảm bảo theo quy định tránh không gây áp lực và căng thẳng đối với học sinh về số tiết và số buổi học trong một tuần. BGH nhà trường cũng như các thầy cô giáo thường xuyên rà soát và cải tiến phương pháp giảng dạy tăng cường vừa bổ sung kiến thức vừa rèn kỹ năng cho các em trên cơ sở lựa chọn các thầy cô giáo có nhiều kinh nghiệm ôn luyện theo các bộ đề dạng đề minh họa của các năm học trước vì đến hiện tại chưa có hệ thống đề minh họa của Bộ GD - ĐT. Ngoài ra, đối với các em học sinh không có nguyện vọng thi và xét tuyển đại học, cao đẳng, nhà trường và các thầy cô giáo cũng hỗ trợ định hướng và tư vấn cho các em vào các trường nghề, trung tâm hướng nghiệp và xét tuyển vào các trung tâm đào tạo việc làm sau khi các em ra trường.”

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trường đã điều chỉnh kế hoạch ôn tốt nghiệp THPT. Cụ thể, thời gian học sinh học trực tuyến tại nhà, Trường chỉ đạo giáo viên đăng tài liệu ôn tập lên trang web để học sinh tự ôn. Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường nhanh chóng bắt nhịp vào việc ôn tập cho học sinh. Hiện nay, nhà trường tổ chức ôn 9 môn thi: Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, GDCD.

Thầy Lương Đức Tuấn - Tổ trưởng Tổ toán tin Trường THPT Trần Phú cho biết: “Với tổ Toán - Tin thì ngay từ đầu tháng 9/2020, sau khi có kế hoạch của nhà trường, tổ đã triển khai xây dựng kế hoạch ôn tập và họp tổ bàn các giải pháp ôn thi và giải pháp nâng cao chất lượng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét, thi tuyển sinh đại học năm học 2020-2021 cho các em học sinh lớp 12. Chúng tôi đã xây dựng hệ thống các chủ đề ôn tập chi tiết bao gồm các nội dung theo cấu trúc của Bộ GD – ĐT hướng dẫn. Bên cạnh đó, chúng tôi chủ động xây dựng hệ thống ngân hàng bài tập và câu hỏi cấu trúc các đề thi của Bộ trên tinh thần tham khảo đề thi qua các năm cũng như định hướng và hướng tới chú trọng vào từng đối tượng học sinh của từng lớp mà chúng tôi xây dựng các chủ đề bài tập, hệ thống ngân hàng câu hỏi và hệ thống đề luyện tập cho các em học sinh”.

Theo đó, Trường chỉ đạo các lớp tổ chức ôn tập phù hợp với nguyện vọng của học sinh. Nội dung ôn luyện bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT hiện hành. Các bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập cần hướng tới các mục tiêu là đáp ứng yêu cầu bộ môn để xét đại học dựa học bạ THPT, thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh ĐH, CĐ.

Em Nguyễn Hương Thảo - học sinh lớp 12A1 trường THPT Trần Phú chia sẻ:Em ước mơ được trở thành sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trong thời gian gấp rút để ôn thi chỉ còn mấy tháng nữa là đến kỳ thi quan trọng tốt nghiệp THPT Quốc gia và xét tuyển đại học nên em đang tự ôn lại những kiến thức cơ bản đã được học và học tập những kiến thức trên lớp được nhà trường ôn luyện kiến thức vào buổi chiều với hệ thống các đề và hệ thống câu hỏi mà các thầy cô giáo và nhà trường ôn luyện và giao cho. Đồng thời, ở nhà em sẽ tự ôn luyện đề và học theo khóa học online trên mạng và tự rèn luyện cho mình các kỹ năng khi làm bài thi sao cho nhanh nhất và hiệu quả nhất”

Đối với khối 9 THCS, tại các nhà trường trên địa bàn thì ngoài việc tập trung dạy chương trình chính khóa, thầy và trò các trường THCS đã, đang dành nhiều thời gian cho ôn tập củng cố kiến thức 3 môn thi, gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ gồm 2 môn tiếng Trung và tiếng Anh cho học sinh.

Học sinh Trường THCS Hòa Lạc sôi nổi tham gia xây dựng bài

Thầy Nguyễn Ngọc Thư - Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Lạc cho biết: “Tại trường THCS Hòa Lạc - TP Móng Cái, năm học 2020 - 2021, công tác chuẩn bị cho học sinh khối 9 tốt nghiệp và thi vào lớp 10 THPT được BGH nhà trường xác định là một nhiệm vụ quan trọng và đã xây dựng kế hoạch triển khai sớm ngay từ đầu năm học.

Ngoài việc tập trung dạy chương trình chính khóa, thầy và trò nhà trường tập trung cho 3 môn thi Toán Văn và Ngoại ngữ cho khối lớp 9. Nhà trường chủ động bố trí giáo viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao dạy khối lớp 9 nhằm giúp các em nắm vững chuẩn kiến thức trong mỗi giờ học. Đặc biệt, ngoài giờ học trên lớ, BGH nhà trường yêu cầu giáo viên tăng cường giao bài tập về nhà cho học sinh, nhắc nhở các em tự học ở nhà tham khảo đề thi trên mạng. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, nhà trường đã điều chỉnh kế hoạch ôn tập, cụ thể trong thời gian học trực tuyến tại nhà, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên thường xuyên gửi bài tập để học sinh ôn tập. Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường đã dạy tăng cường, củng cố kiến thức cho học sinh. Năm học 2020 – 2021, nhà trường cũng đặt ra mục tiêu: 100% học sinh khối 9 đỗ tốt nghiệp THCS sau đó học THPT hoặc học nghề trong đó tỷ lệ đỗ vào các trường chuyên phấn đấu đạt 10%; thi đỗ vào trường THPT Trần Phú đạt 70%”

Cùng với kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy và sự tận tâm của các thầy cô giáo sẽ giúp các em lớp 9 bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức trong mỗi giờ học. Đồng thời, trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, ôn tập theo kế hoạch và khung chương trình, không ôn tập vượt ngoài chương trình quy định.

Một tiết ôn luyện toán của các em học sinh khối 9 trường THCS Hòa Lạc

Cô giáo Tạ Hương Giang - Giáo viên trường THCS Hòa Lạc chia sẻ:

Sau khi có kế hoạch của nhà trường,là giáo viên trực tiếp giảng dạy và giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi đã thông tin cho phụ huynh và các em học sinh đăng ký ôn thi vào lớp 10 năm học 2020 – 2021. Là giáo viên Ngữ văn trực tiếp đứng lớp, được sự phân công của nhà trường cũng như nhận thấy rõ trách nhiệm trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp lớp 9 và thi tuyển sinh vào lớp 10, tôi luôn nghiên cứu kỹ nội dung và phân tích các hoạt động sư phạm chuẩn bị tốt giáo án trước khi lên lớp. Bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng và các chuyên để ôn thi vào 10 để soạn kế hoạch lên lớp xây dựng trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học và các hình thức tổ chức các nội dung trong tiết dạy. Đặc biệt, trong quá trình soạn bài, tôi luôn chú trọng đến sức tiếp thu của từng học sinh để lựa chọn phương pháp phù hợp, thường xuyên trao đổi với phụ huynh và kiểm tra vở ghi, kiểm tra bài tập để kịp thời uốn nắn các em nhất là tùy từng đối tượng học sinh nhất là các em còn yếu kém. Đối với mỗi giáo viên ôn thi thì điều quan trọng là phải nhiệt tình, sáng tạo và tạo tâm thế vững vàng khi được nhà trường giao nhiệm vụ;luôn truyền thụ kiến thức cho các em bằng nhiệt huyết và gợi mở để các em biết tìm tòi sáng tạo, động viên đồng hành cùng các em trong học tập để các em có được kết quả cao nhất”

Bên cạnh đó nhà trường còn tổ chức ôn tập, rà soát kiến thức học sinh đã học trực tuyến và trên truyền hình, qua kết quả kiểm tra để có các giải pháp phù hợp giúp đỡ học sinh củng cố kiến thức thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra theo quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá xếp loại học sinh.

Em Hà Bảo Hà  - học sinh lớp 9 D3 Trường THCS Hòa Lạc chia sẻ:

“Đối với những học sinh lớp 9 cuối cấp như chúng em thì việc chuẩn bị cho các kỳ thi học kỳ và thi khảo sát, thi tốt nghiệp PTCS thì chúng em còn phải trải qua kỳ thi rất quan trọng đó là thi vào lớp 10 THPT. Các thầy cô giáo và nhà trường đã rất quan tâm tổ chức ôn tập cho chúng em vào buổi chiều với những kiến thức cơ bản, luyện đề theo các dạng đề đồng thời bồi dưỡng những kiến thức nâng cao và kỹ năng khi làm bài thi đối với 3 môn Toán, Văn và Ngoại ngữ. Qua đó giúp chúng em nắm chắc được kiến thức, hệ thống và ôn tập lại các kiến thức cơ bản để có thể hoàn thành các kỳ thi đạt kết quả cao. Em hy vọng với sự quan tâm của gia đình và sự tâm huyết và trách nhiệm cao trong việc truyền thụ kiến thức của các thầy cô giáo và BGH nhà trường, sự nỗ lực trong học tập của học sinh chúng em, chúng em sẽ đỗ vào ngôi trường mơ ước của mình”

Đồng thời, các nhà trường trên địa bàn thành phố Móng Cái còn tập trung khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, phòng học thông minh trong giảng dạy, đảm bảo hoàn thành nội dung chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, đặc biệt là kế hoạch ôn tập của học sinh lớp 9 và lớp 12 nhằm đạt kết quả tốt trong kỳ thi cuối cấp và thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới./.

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...