Móng Cái: Đẩy nhanh cấp giấy CNQSDĐ nuôi trồng thủy sản

20/04/2021 08:15
Thời gian gần đây, người dân, cử tri TP Móng Cái liên tục kiến nghị tới chính quyền địa phương, HĐND thành phố về việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), trong đó có diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Khu nuôi trồng thủy sản rộng 2,9ha của gia đình anh Đỗ Quang Huy tại thôn Trung, xã Vạn Ninh chưa được cấp GCNQSDĐ.

Khu NTTS của gia đình anh Đỗ Quang Huy (tại thôn Trung, xã Vạn Ninh) được đầu tư quy mô lớn để nuôi tôm theo hình thức công nghiệp. Mặc dù đã nuôi tôm ở đây từ năm 2013, nhưng đến nay khu nuôi tôm 2,9ha của gia đình anh vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ. Anh Huy cho biết: “Ngay sau khi có thông báo của xã về việc cấp giấy CNQSDĐ NTTS, năm 2020 gia đình tôi đã làm hồ sơ theo hướng dẫn của xã và cơ quan chức năng. Trong đó diện tích được cấp giấy theo hạn mức là 2ha; còn 0,9ha gia đình cũng đã làm thủ tục xin thuê lại. Mặc dù đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo hướng dẫn, nhưng đến nay gia đình vẫn chưa được cấp  giấy CNQSDĐ”.

Mỗi năm anh Huy nuôi 2 vụ, mỗi vụ thả trên 50 vạn con tôm giống, thu hoạch từ 15-17 tấn tôm thương phẩm/vụ. Do chưa được cấp  giấy CNQSDĐ nên việc thả nuôi tôm của gia đình gặp khá nhiều khó khăn. Đối với nghề nuôi tôm thì nguồn điện ổn định là yếu tố vô cùng quan trọng, nhưng do không có giấy CNQSDĐ nên không thể làm hợp đồng cung cấp điện với ngành điện. Nghề nuôi tôm luôn tiềm ẩn rủi ro về dịch bệnh, thời tiết, cần đảm bảo nguồn vốn đầu tư, song do không có giấy CNQSDĐ nên các hộ nuôi không thể tiếp cận được với nguồn vốn từ ngân hàng.

Chưa được cấp giấy CNQSDĐ nuôi trồng thủy sản, nhiều hộ ở TP Móng Cái rất khó khăn trong việc lắp đặt nguồn điện ổn định để nuôi tôm.

Là địa phương trọng điểm về NTTS của TP Móng Cái, xã Vạn Ninh có 444,37ha NTTS nằm trong quy hoạch, với 398 hộ nuôi, nhưng đến nay mới có 76 hộ được cấp giấy CNQSDĐ. Ông Bùi Sơn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh, cho biết: Phần lớn các hộ NTTS mong muốn được cấp  giấy CNQSDĐ để ổn định sản xuất. Tuy nhiên, qua rà soát, tuyên truyền, năm 2021 toàn xã chỉ có 60 hộ đăng ký. Nguyên nhân là do các hộ phải nộp kinh phí đo đạc; phần hạn mức được cấp giấy chỉ 2ha, trong khi nhiều hộ nuôi có diện tích lớn, phải thuê lại phần diện tích đang thả nuôi.

Hầu hết các xã có diện tích đất, bãi triều NTTS, người dân có nguyện vọng được cấp  giấy CNQSDĐ. Để đáp ứng nguyện vọng của người dân, TP Móng Cái đã rà soát các loại đất trên địa bàn. Theo đó, hiện thành phố có 2.278,8ha NTTS tập trung theo quy hoạch; trong đó bãi triều 141ha, nuôi lồng bè trên biển 260ha, nuôi ao đầm 1.877,8ha. Từ năm 2020, thành phố đã xây dựng và triển khai kế hoạch cấp giấy CNQSDĐ NTTS cho người dân. Năm 2020, thành phố có 1.487 hộ dân NTTS, tổng diện tích 1.561,94ha, chưa được giao, cho thuê đất; 178 hộ thuê đất sản xuất, 616,57ha; chỉ có 36 hộ được giao đất NTTS, 75,4ha; 274 hộ gửi hồ sơ có nhu cầu được cấp giấy CNQSDĐ NTTS. Đến hết tháng 3/2021, thành phố đã cấp được 217 giấy, tương ứng 691,81ha.

TP Móng Cái hiện có hơn 1.400 hộ nuôi trồng thủy sản chưa được cấp giấy CNQSDĐ.

Năm 2021, thành phố có 288 hồ sơ đăng ký nhu cầu cấp giấy CNQSDĐ NTTS. Thành phố đã chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tập trung kiểm tra, thẩm định các hồ sơ; phấn đấu đến ngày 20/10/2021 cấp giấy CNQSDĐ 80% hồ sơ đăng ký.

Thực tế có nhiều hộ dân đã sử dụng đất NTTS trước khi có quy hoạch NTTS tập trung, nằm ngoài quy hoạch, nhưng vẫn chưa được giao và cho thuê đất. Công tác lập quy hoạch NTTS chưa khớp với hiện trạng, gây nhiều khó khăn trong việc cấp giấy CNQSDĐ. Nhiều hộ dân chưa đồng thuận hoặc chưa có điều kiện chi trả kinh phí trong quá trình đo đạc, lập kế hoạch bảo vệ môi trường; việc kê khai cấp giấy CNQSDĐ liên quan đến việc xác định hạn mức giao đất, cho thuê đất NTTS theo quy định cũng ảnh hưởng rất nhiều tới việc đăng ký cũng như tiến độ cấp giấy CNQSDĐ NTTS trên địa bàn thành phố.

Hữu Việt
Loading...