Móng Cái: Sẵn sàng cho năm học mới 2016-2017

26/08/2016 23:03
Còn gần 10 ngày nữa năm học mới sẽ chính thức bắt đầu. Cùng với các địa phương trong tỉnh, TP Móng Cái đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho năm học 2016 – 2017 với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục gắn với việc triển khai thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Nhân dịp này, Phóng viên Mongcai.gov.vn có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đông Phong, Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố về công tác chuẩn cho năm học mới 2016-2017.

Đến thời điểm này, mọi điều kiện chuẩn bị cho năm học 2016-2017 của các trường học trên địa bàn Thành phố đã cơ bản hoàn tất 

PV: Xin đồng chí cho biết về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017?

Đồng chí Nguyễn Đông Phong: Để chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017, ngay từ những tháng hè, Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố đã tập trung chỉ đạo huy động hết trẻ ở độ tuổi đi học ra lớp. Đến nay, cấp Tiểu học tuyển sinh lớp 1 đạt 100% kế hoạch, học sinh vào lớp 6 đạt 99,6% kế hoạch, cấp học Mầm non đang thực hiện chiêu sinh đón trẻ ra lớp. Tham mưu cho UBND thành phố điều động, bố trí sắp xếp ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho các trường học; tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị cho trên 1.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ và trên 900 lượt cán bộ, giáo viên các cấp học được tập huấn nắm vững những vấn đề mới về nội dung, phương pháp dạy học trước khi bước vào năm học mới. Phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, đánh giá và xác định nhu cầu sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, tham mưu cho UBND Thành phố đầu tư 5.818 triệu đồng hoàn thành việc sửa chữa bổ sung và mua sắm mới cơ sở vật chất thiết bị dạy học cho các nhà trường. Các trường học trong lộ trình xây dựng đạt chuẩn quốc gia năm 2016 (THCS Hải Hòa, mầm non Quảng Nghĩa...) đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đúng kế hoạch; trường mầm non Ka Long được thành lập theo mô hình xã hội hóa với tổng vốn đầu tư 35 tỷ đồng, với cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng được yêu cầu dạy học chất lượng cao, khắc phục tình trạng quá tải số lượng trẻ tại các trường mầm non khu vực trung tâm. Phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra hướng dẫn các trường học chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường; huy động các tổ chức xã hội và nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Như vậy, đến thời điểm này, mọi điều kiện chuẩn bị cho năm học 2016-2017 của các trường học trên địa bàn Thành phố đã cơ bản hoàn tất tạo điều kiện thuận lợi để tất cả trẻ trong độ tuổi đi học trên địa bàn Thành phố đều được đến trường công tác dạy và học đi vào nền nếp và có chất lượng ngay từ những ngày đầu năm học.

Cấp học Mầm non đang thực hiện chiêu sinh đón trẻ ra lớp

PV: Bước vào năm học mới 2016-2017, ngành giáo dục TP Móng Cái đã đặt ra những nhiệm vụ cụ như thể nào thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đông Phong: Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm học 2015-2016, để công tác giáo dục tiếp tục có sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt kết quả toàn diện trong năm học 2016-2017, ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo thực hiện như sau:

Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục: Tiếp tục tham mưu thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp; xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục huy động các nguồn lực trong xã hội để bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị nâng cao chất lượng dạy và học. Chú trọng xây dựng môi trường  xanh - sạch - đẹp bảo đảm tính sư phạm trong các trường học.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục: Tham mưu cho UBND Thành phố và huy động xã hội hóa đầu tư bục giảng thông minh và các thiết bị dạy học hiện đại cho các trường THCS trong chương trình Đề án lớp học chất lượng cao; mở rộng triển khai Đề án tại các trường THCS Hải Hòa, THCS Hải Yên, THCS Hải Xuân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học. Nâng cao hiệu quả hoạt động Cổng công nghệ thông tin của Phòng GD&ĐT và các trường trực thuộc.

Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh: Quan tâm công tác giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân; coi trọng việc phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là Luật giao thông cho học sinh; tăng cường công tác quản lý đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường; quan tâm công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe, triển khai có hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong trường học; xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với các thầy cô giáo.

Nâng cao chất lượng dạy, học trong các nhà trường: Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ khi ở trường; tăng tỷ lệ trẻ ra lớp, được học 2 buổi/ngày và được ăn bán trú. Chú trọng tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới; chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1. Tập trung chỉ đạo và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và thực hiện giảm tải của chương trình giáo dục phổ thông; thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền; tiếp tục triển khai mô hình trường học mới Việt Nam, Đề án dạy học ngoại ngữ trong trường học và Đề án lớp học chất lượng cao tại các trường THCS. Tăng cường các giải pháp để giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém và học sinh bỏ học; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, đặc biệt là ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Chú trọng công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng mũi nhọn.

Tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục - xóa mù chữ: Tiếp tục kiện toàn, củng cố Ban chỉ đạo phổ cập các cấp; tập trung các giải pháp huy động trẻ và học sinh ra lớp, duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng dạy và học nhất là đối với các vùng sơn khu, hải đảo, các trường xa trung tâm điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông: Tăng cường các giải pháp thực hiện phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, phối hợp tuyên truyền, tổ chức cho học sinh học bổ túc THPT kết hợp với học nghề hoặc trung cấp nghề; quan tâm tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn; phối hợp quản lý, chỉ đạo các trung tâm học tập cộng đồng trong việc triển khai xây dựng xã hội học tập theo tinh thần Nghị quyết số 01 ngày 12/11/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

 Đến nay, cấp Tiểu học tuyển sinh lớp 1 đạt 100% kế hoạch

PV: Để thực hiện được những nhiệm vụ đã đặt ra, ngành giáo dục Thành phố sẽ có những giải pháp nào?

Đồng chí Nguyễn Đông Phong: Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2016-2017, Phòng Giáo dục xác định 5 giải pháp trọng tâm:

Tích cực, chủ động trong công tác tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố triển khai, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch của Trung ương, của Tỉnh và Thành phố về phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn Thành phố; huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm chăm lo bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các trường học: tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các trường học; tổ chức có hiệu quả công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; quan tâm việc bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên. Chú trọng việc biểu dương những nhà giáo tiêu biểu, xây dựng các điển hình tiên tiến nhằm khơi dậy nhiệt huyết và ý thức tự hào nghề nghiệp của đội ngũ. Quan tâm công tác phát triển Đảng trong các trường học

Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, của Tỉnh, Thành phố về kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ các trường học.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị  "Về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"; phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" tạo phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Tăng cường công tác kiểm tra kịp thời chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm; việc quản lý thu, chi trong các trường học và cơ sở giáo dục; việc thực hiện các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại các lớp bán trú, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tiếp tục triển khai thực hiện đúng quy định nội dung Thông báo Kết luận số 60 ngày 19/4/2016 của Thường trực HĐND Thành phố “Về kết quả giám sát tình hình thực hiện công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục học sinh tại các cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú; việc thực hiện các khoản thu và công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn thành phố Móng Cái”.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của ngành Giáo dục, chúng ta tin tưởng rằng năm học 2016-2017, sự nghiệp giáo dục và đào tạo thành phố Móng Cái tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, đạt được những thành công mới góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...