Móng Cái: Tập trung giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri

01/08/2022 08:24
Thời gian qua, TP Móng Cái đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương tập trung giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề cử tri bức xúc kiến nghị, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
TP Móng Cái
TP Móng Cái đối thoại giải quyết khiếu nại liên quan đến đất đai của hộ dân khu 3 phường Hải Yên và hộ dân thôn 5 xã Quảng Nghĩa, ngày 11/5/2022.

Việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp HĐND thành phố đã được UBND TP Móng Cái nghiêm túc triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất. Đơn cử như, ngay sau khi hoàn thành Kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026, UBND thành phố đã chủ động chỉ đạo các ngành, đơn vị, phòng ban của thành phố căn cứ các nội dung kiến nghị tham mưu cho UBND thành phố giải quyết cụ thể theo lộ trình hoàn thành để đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Đây là chuyển biến lớn trong công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố.

Theo đó, 30 kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương tập trung rà soát, phân loại để nhanh chóng giải quyết dứt điểm. Qua kiểm tra, giám sát thực tế, trong số 30 kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp có 2 nội dung của xã Quảng Nghĩa không xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân; 2 kiến nghị của cử tri phường Hòa Lạc liên quan đến các chủ trương, định hướng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; do đó còn 26 kiến nghị.

Những vướng mắc về cấp GCNQSDĐ trong gần 20 năm qua của 102 hộ dân khu Thoi Phi, thôn Bắc, xã Vạn Ninh đang được TP Móng Cái tập trung giải quyết.
Những vướng mắc về cấp GCNQSDĐ trong gần 20 năm qua của 102 hộ dân khu Thoi Phi, thôn Bắc, xã Vạn Ninh đang được TP Móng Cái tập trung giải quyết.

Cùng với đó, TP Móng Cái cũng chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm 20 kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 và các kỳ họp trước chưa được giải quyết dứt điểm.

Đối với các kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 5, đến nay TP Móng Cái đã chỉ đạo giải quyết xong, dứt điểm đối với 10/26 nội dung kiến nghị, đạt 38,4%; 5/26 nội dung kiến nghị đang chỉ đạo các phòng, ban trả lời, giải thích làm rõ để thông tin tới cử tri, đạt 19%; 11/26 nội dung kiến nghị, chiếm 42,3% chưa giải quyết xong. Đối với 20 kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 2, đã giải quyết dứt điểm 10/20 nội dung, đạt 50%; 4/20 nội dung đang xem xét để trả lời, giải thích rõ với cử tri; 6/20 nội dung đã được chỉ đạo giải quyết nhưng chưa dứt điểm.

Cử tri xã Vĩnh Trung kiến nghị về việc giải quyết dứt điểm trình trạng khoanh bãi triều, nuôi trồng thủy sản trái phép.
Cử tri xã Vĩnh Trung kiến nghị về việc giải quyết dứt điểm trình trạng khoanh bãi triều, nuôi trồng thủy sản trái phép.

Như vậy, đến nay đã có 29/46 nội dung kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 2 và kỳ họp thứ 5, HĐND TP Móng Cái khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 được giải quyết xong, triệt để hoặc giải quyết trả lời, giải thích rõ để thông tin tới cử tri, được cử tri đồng tình với phương án xử lý của UBND thành phố, không có kiến nghị tiếp.

Tuy nhiên, còn 17/46  kiến nghị ở một số xã, phường cử tri chưa thật sự đồng tình và tiếp tục có ý kiến đề xuất, kiến nghị. Cụ thể như cử tri xã Bắc Sơn kiến nghị về việc xem xét giao lại khu đất của Dự án rừng thực nghiệm Trường Trần Phú cho nhân dân xã Bắc Sơn để phát triển sản xuất; cử tri xã Hải Tiến đề nghị xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng cho các hộ dân tham gia dự án trồng rừng Việt Đức giai đoạn 2021-2023; cử tri xã Vĩnh Trung đề nghị đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, nhất là các hộ mới bị cưỡng chế do xây nhà trên đất nông nghiệp; xử lý dứt điểm tình trạng nuôi trồng thủy sản trái phép…

Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với việc giao đất, cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn TP Móng Cái hiện đang còn gặp nhiều khó khăn (Trong ảnh: Khai thác rừng trồng tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái)
Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với việc giao đất, cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn TP Móng Cái hiện đang còn gặp nhiều khó khăn. (Trong ảnh: Khai thác rừng trồng tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái)

Để hoạt động giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tuân thủ quy định, vai trò giám sát của HĐND thành phố đã được tăng cường. Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND TP Móng Cái đã xây dựng chương trình, phân công thực hiện giám sát chuyên đề năm 2022; tích cực kiểm tra đôn đốc, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. HĐND thành phố luôn chú trọng đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri thông qua việc chỉ đạo, định hướng mở rộng thành phần, đối tượng cử tri tiếp xúc trực tiếp tại các thôn, bản, khu phố; tăng thời lượng đối thoại, gợi mở để cử tri kiến nghị đúng trọng tâm vấn đề… Việc giải quyết kiến nghị của cử tri đã được thường trực, các ban của HĐND thành phố quan tâm chỉ đạo, tổ chức khảo sát, giám sát, theo dõi đôn đốc theo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời gian tới, HĐND TP Móng Cái tiếp tục tăng cường vai trò giám sát, trong đó phát huy vai trò trách nhiệm của các ban của HĐND thành phố. UBND thành phố sẽ tập trung cao việc chỉ đạo giải quyết các ý kiến, kiến nghị, đặc biệt trong lĩnh vực bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vấn đề ô nhiễm môi trường… giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị kịp thời, tích cực đôn đốc để bảo đảm tiến độ giải quyết.

baoquangninh.com.vn
Loading...