Móng Cái: Tập trung hoàn thành đường xuyên xã đảo Vĩnh Thực - Vĩnh Trung

12/12/2018 09:37
Tháng 3/2016, UBND tỉnh có Quyết định số 943/QĐ-UBND phê duyệt đầu tư nâng cấp cải tạo đường nối 2 xã đảo Vĩnh Thực và Vĩnh Trung của TP Móng Cái với 2 tuyến, tổng chiều dài là 21,7km, trong đó tuyến 1 xuyên suốt đảo dài 19,2km và tuyến 2 chạy theo chiều ngang của đảo dài 2,5km. Tổng mức đầu tư là 199,5 tỷ đồng, tiêu chuẩn đường cấp IV, V và đường đô thị (tùy theo đoạn tuyến). Nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, thời gian thực hiện 2016-2020.

 

Nhà thầu - Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Trí Đức đẩy nhanh tiến độ thi công những đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng.

Tháng 9/2016, dự án thực hiện thi công giai đoạn 1 và được Trung ương bố trí 20 tỷ đồng. Năm 2017 nguồn ngân sách Trung ương không bố trí cho dự án, nên tạm dừng thi công. Tình trạng này đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý đất đai, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên đảo.

Thể theo nguyện vọng của nhân dân và đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh và để dự án được triển khai thuận lợi, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư là UBND TP Móng Cái rà soát, điều chỉnh dự án, cắt giảm các hạng mục chưa thực sự cần thiết; huy động nhân dân vùng dự án tích cực tham gia hiến đất GPMB, đóng góp ngày công lao động, đồng thời cân đối nguồn lực theo nhiệm vụ chi ngân sách thành phố để thực hiện.

Khẩn trương hoàn thiện các hạng mục của dự án.

Sau khi điều chỉnh, Dự án cải tạo, nâng cấp đường xuyên đảo xã Vĩnh Thực - Vĩnh Trung (TP Móng Cái) có chiều dài 12,06km, tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng. Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường đô thị 2 làn xe, đường cấp IV và cấp V miền núi. Bề rộng mặt đường trung bình 6m, bê tông dày 22cm cùng toàn bộ công trình thoát nước và hệ thống ATGT do Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Trí Đức thi công.

Từ tháng 9/2018 nhà thầu đã huy động lượng lớn nhân công, ô tô, máy xúc cùng nhiều trang thiết bị máy móc, bố trí các mũi thi công khẩn trương. Nhiều đoạn tuyến hoàn thành GPMB đã được hoàn thành thi công tạo diện mạo mới cho 2 xã đảo. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2019 và nhà thầu quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước kế hoạch.

Là người dân gốc trên đảo, ông Phạm Khắc Làu (88 tuổi) vô cùng phấn khởi đón tin sắp có con đường bê tông chạy qua trước cửa nhà, thay thế con đường đã xuống cấp. Không chỉ ủng hộ bằng tinh thần, gia đình ông Làu cũng như nhiều gia đình khác sẵn sàng hiến đất mở rộng đường khi nhà nước cần. Ông Làu cho biết: Người dân chúng tôi rất đồng tình, xã đã họp và chúng tôi đều nhất trí, nếu cần thiết thì tôi sẵn sàng hiến đất làm đường.

Hiện vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận hiến đất nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Tuy nhiên, bên cạnh sự ủng hộ tích cực của đa số người dân thì một số ít hộ dân vẫn chưa đồng thuận trong việc tháo dỡ các công trình tạm, cây cối, tường rào và vướng mắc trong việc đặt hệ thống ống nước, cáp viễn thông... khiến công trình đang gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Tuấn, phụ trách dự án đường xuyên đảo cho biết: Hiện tại Công ty Trí Đức vẫn đang tập trung máy móc thi công, nhưng do vướng mắc mặt bằng nên ảnh hưởng đến tiến độ. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, các đơn vị điện, nước, viễn thông có liên quan phối kết hợp cùng giải quyết nhanh để đảm bảo tiến độ.

Qua tìm hiểu được biết, công tác GPMB của dự án được thực hiện từ nguồn xã hội hóa, do đó các ngành của TP Móng Cái đã phối hợp với UBND 2 xã vận động người dân để thực hiện việc hiến đất, tổng diện tích thu hồi khoảng 6ha. Hiện nay đã kiểm đếm xong với 92/92 hộ, hiện các cấp, ngành đang tích cực vận động, tuyên truyền nốt các hộ còn lại hiến đất để dự án triển khai theo đúng tiến độ.

baoquangninh.com.vn
Loading...