Móng Cái: Tập trung thực hiện 3 khâu đột phá

05/01/2019 14:48
Những ngày cuối năm, chúng tôi có mặt tại công trường thi công cầu thông thủy tại Km6+650 (đoạn cầu đá bến đò cũ) đường tỉnh 335, thuộc phường Trà Cổ. Đây là dự án từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng và trả lại thông thủy tự nhiên, góp phần bảo vệ môi trường.

 

Cây cầu xây dựng dạng vòm không chốt 3 nhịp, có chiều dài 96m (không tính đường dẫn 2 đầu cầu), chiều rộng 12m. Tổng mức đầu tư gần 48 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh. Công trình được triển khai  từ tháng 9/2018 do Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Trí Đức thi công. Đến thời điểm này, đã hoàn thành hạng mục đường tránh, đê quai xanh, nhà thầu đang thi công hạng mục khoan nhồi. Dự án sẽ được hoàn thành năm 2019.

Cùng với đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (nay là QL18C kéo dài) từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà (giai đoạn 1), tổng mức đầu tư là 285,967 tỷ đồng, hiện đơn vị thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng du lịch và Thương mại Thẩm Gia với Công ty TNHH Thành Dương đang tập trung thi công gấp rút hoàn thành dự án... Đây là một trong rất nhiều dự án phát triển kết cấu hạ tầng một trong 3 khâu đột phá đã và đang được hoàn thành trên địa bàn TP Móng Cái.

Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 341 (nay là QL18C kéo dài) đang được các nhà thầu tập trung thi công gấp rút hoàn thành.

Năm 2018, Móng Cái tích cực đẩy mạnh 3 khâu đột phá chiến lược. Trong đó, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ. Thành phố đã huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị, nông thôn. Ưu tiên và đa dạng các nguồn lực đầu tư, nhất là hình thức đối tác công - tư (PPP) cho các công trình, dự án hạ tầng giao thông, dịch vụ cửa khẩu, y tế, giáo dục, hạ tầng thiết yếu vùng sâu, vùng xa; phối hợp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng hiệu quả dự án Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II, đường ngầm tràn lối mở Pò Hèn (Việt Nam) - Thán Sản (Trung Quốc). Đặc biệt, thành phố đã tập trung cao độ thực hiện GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Năm 2018, Móng Cái được công nhận là đô thị loại 2, với nhiều cơ chế chính sách đặc thù, tạo cơ hội mới cho sự phát triển của địa phương. Chính vì vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, những doanh nghiệp lớn, uy tín trong và ngoài nước đã lựa chọn Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là điểm đến lý tưởng để đầu tư và phát triển như tập đoàn Texhong; FLC, Sun Group, Vingroup, EcoPark, T&T, Viglacera… Đây là những yếu tố nhận diện sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố phát triển nhanh, mạnh, bền vững trong thời gian tới. 

Cầu phao Km3+4 phường Hải Yên tạo thuận lợi cho xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản.

Đồng thời, TP Móng Cái cũng đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính với trọng tâm là tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa hiện đại cấp xã gắn với xây dựng Chính quyền điện tử giai đoạn II, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; nâng cao chỉ số (PAPI), (SIPAS) phấn đấu nằm trong tốp đầu của tỉnh. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của thành phố là 309/480 lĩnh vực; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: 263/309 thủ tục hành chính (đạt 85,1%); thủ tục hành chính liên thông 39 thủ tục. Tổng số hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 98% (23.685/24.064 hồ sơ); tổng số hồ sơ đã giải quyết (đúng hạn và trước hạn) được tiếp nhận trên phần mềm "Một cửa điện tử" chiếm 13.811/14.190 hồ sơ đạt 97,3%.

Thanh niên tình nguyện phường Trà Cổ hướng dẫn nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3Ảnh: Thu Hằng (CTV)

Với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược đạt kết quả tích cực, tin tưởng rằng, Móng Cái sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2019.Song song với đó, TP Móng Cái đã và đang thực hiện hiệu quả kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Móng Cái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tiếp tục quan tâm đào tạo cán bộ, công chức, viên chức, nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các ngành, lĩnh vực kinh tế mũi nhọn; thu hút lao động vào làm việc trong khu công nghiệp trên địa bàn; phối hợp thực hiện tốt công tác đào tạo nghề nhất là kỹ năng nghiệp vụ, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung Quốc) theo hướng chuyên nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, du lịch. Đến nay, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo ở Móng Cái đạt 70,8% (41.463/59.095 lao động).

baoquangninh.com.vn
Loading...