Móng Cái: Thành quả từ xây dựng nông thôn mới

20/09/2018 08:05
Với mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, TP Móng Cái đã có những cách làm hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cũng như vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM. Chương trình NTM đã làm thay đổi căn bản về diện mạo và chất lượng cuộc sống của người dân khu vực nông thôn.

Những bức tranh tường ở xã Vĩnh Trung đã tạo điểm nhấn, thu hút du khách đến xã đảo.

Chương trình xây dựng NTM đã thổi một luồng sinh khí mới ở Bắc Sơn. Xã đã thực hiện bê tông hoá 100% đường liên xã, liên thôn, 85,6% đường liên xóm. 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn, ổn định từ lưới điện quốc gia. Đời sống vật chất của người dân không ngừng được nâng lên. Đến nay, Bắc Sơn đã đạt 16/20 tiêu chí, 44/53 chỉ tiêu trong xây dựng NTM, tăng 2 tiêu chí so với đầu năm 2018.Là một trong 4 thôn của xã vùng cao Bắc Sơn, thời gian qua, người dân thôn Thán Phún đã đồng lòng, chung sức xây dựng NTM và tạo nên sự thay da, đổi thịt của khu vực dân cư miền biên giới. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa rộng rãi, khang trang với hoa, cây xanh được trồng dọc hai bên đường. Các ngõ, xóm đều có biển chỉ đường, nhà dân được đánh số. Cả thôn có 127 hộ với 557 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Được sự hỗ trợ của TP Móng Cái với mức 3,5 triệu đồng/hộ, hơn 100 chuồng trại chăn nuôi của người dân trước đó được xây dựng ngay sát nhà ở đã nhanh chóng được di chuyển ra phía sau vườn, xa khu nhà ở; hơn 80% hộ gia đình trong thôn đã xây dựng được nhà vệ sinh khép kín.

Cùng với hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng NTM, xã Vĩnh Thực triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tại thôn 2.

Chương trình xây dựng NTM cũng đã tạo diện mạo mới cho xã Hải Sơn. Với việc huy động, sử dụng hiệu quả nguồn vốn NTM, Hải Sơn đã xây mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Các tuyến mương thôn Thán Phún Xã, Coóng Pa, Pò Hèn với tổng chiều dài 2.320m đã được nâng cấp với nguồn kinh phí 1,67 tỷ đồng. Xã cũng đầu tư 2 dự án đường ống và bể chứa nước sạch phục vụ dân sinh, sản xuất tại thôn Thán Phún Xã và khu Đồi Tây, thôn Pò Hèn với tổng kinh phí 3,4 tỷ đồng và bê tông hoá 12 tuyến đường ngõ, xóm có chiều dài 1,5km tại 2 thôn Pò Hèn và Thán Phún Xã với kinh phí 1,5 tỷ đồng. Các doanh nghiệp cũng đã hỗ trợ 63 tấn xi măng cho 38 hộ gia đình làm đường bê tông từ ngõ, xóm. Người dân trong xã đã hiến 2.509m2 đất; cán bộ, chiến sĩ các đơn vị bộ đội, người dân đóng góp hơn 1.000 ngày công xây nhà vệ sinh, xoá nhà tạm... Hiện nay, Hải Sơn đã đạt 17/20 tiêu chí và 47/53 chỉ tiêu về xây dựng NTM.

TP Móng Cái phấn đấu đến cuối năm 2018 có 100 vườn mẫu đạt chuẩn.

Xây dựng NTM tại Móng Cái được triển khai rộng khắp từ miền núi đến đồng bằng và các xã đảo. Trong 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, thành phố đã huy động, lồng ghép được gần 1.300 tỷ đồng đầu tư xây dựng 102,81km đường giao thông liên thôn; 31 công trình thủy lợi; 10 công trình cấp nước tập trung và 9.253 giếng nước, đảm bảo cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho 97,7% số dân nông thôn. Đến nay, 100% hộ dân khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố đã được sử dụng điện ổn định từ lưới điện quốc gia. Thành phố đặc biệt quan tâm đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất các sản phẩm là thế mạnh của địa phương như lợn Móng Cái, tôm chân trắng, ghẹ Trà Cổ… Theo đó, thành phố đã đầu tư gần 20 tỷ đồng cho gần 100 mô hình trình diễn đưa một số giống mới và bước đầu khôi phục sản xuất những sản phẩm lợi thế.

Trong chương trình xây dựng NTM, TP Móng Cái đặc biệt quan tâm đến phát triển sản xuất các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân.

Riêng đối với 3 xã Vĩnh Thực, Hải Sơn, Bắc Sơn phấn đấu về đích NTM năm 2018, thành phố chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, giải pháp để triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu; xây dựng hộ mẫu, vườn mẫu. Đến tháng 8/2018, mỗi xã đã có 10 hộ mẫu đạt chuẩn, phấn đấu đến hết năm 2018, thành phố có 100 vườn mẫu đạt chuẩn.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, TP Móng Cái đã huy động sự đóng góp của nhân dân và sự hỗ trợ của các đơn vị, lực lượng, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn chung sức xây dựng NTM. Đến nay, thành phố đã có 6/9 xã đạt chuẩn NTM. Bình quân 9 xã đạt 16,5/20 tiêu chí, 46,5/53 chỉ tiêu. Phấn đấu đưa Móng Cái đạt chuẩn NTM cấp huyện vào năm 2019.

Hữu Việt
Loading...