Móng Cái: Xuất nhập khẩu vượt khó

11/12/2019 09:13
Năm 2019, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua địa bàn TP Móng Cái gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, với việc tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về một số cơ chế chính sách đã tạo khí thế mới cho hoạt động XNK.

Xuất khẩu hàng hóa tại Cảng Hoàng Tiến, phường Hải Hòa, TP Móng Cái.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, hoạt động XNK qua địa bàn thành phố tiếp tục gặp nhiều khó khăn, trong đó phải kể đến xu thế quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Trung Quốc đang chuyển dần vào chính ngạch... Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, phía Trung Quốc đang dần siết chặt chính sách biên mậu nhằm kiểm soát và hạn chế hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là biện pháp kiểm dịch, bao gói, nhãn mác, truy xuất hồ sơ doanh nghiệp; đồng thời qua truy xuất hồ sơ doanh nghiệp sẽ quản lý và truy cứu trách nhiệm khi lô hàng xuất sang Trung Quốc vi phạm các chính sách về vệ sinh ATTP, chất lượng sản phẩm. Khi được thông báo nếu doanh nghiệp xuất khẩu không có biện pháp khắc phục hoặc khắc phục không đảm bảo yêu cầu sẽ bị đưa vào danh sách đen hoặc hủy mã xuất khẩu thủy sản. Hàng hóa tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan khó xuất qua các điểm xuất hàng. Không những thế, việc đáp ứng chính sách biên mậu của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn còn chậm dẫn đến việc các doanh nghiệp thiếu chủ động, chưa có chiến lược đầu tư dài hạn...

Hiện nay, hạ tầng bến bãi trên địa bàn TP Móng Cái đang từ bước được đầu tư nâng cấp, đáp ứng yêu cầu của hoạt động XNK.

Thế nhưng với việc cải tạo nâng cấp mở rộng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Cửa khẩu Ka Long, cầu Bắc Luân II được thông quan; lối mở Km3+4 Hải Yên đi qua cầu phao tạm trên sông Ka Long đã đi vào hoạt động; hạ tầng dịch vụ logistic với 7 bến cảng, 9 bến thuỷ nội địa, 1 cảng biển quốc gia, 16 điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu và trên 114.665m2 kho bãi, trong đó có 19 kho ngoại quan đảm bảo điều kiện bảo quản hàng hóa; hạ tầng giao thông kết nối hệ thống cảng, kho bãi đảm bảo, dịch vụ vận tải khai thác được cả đường bộ và đường biển; dịch vụ bốc xếp đáp ứng tốt yêu cầu thông quan hàng hóa; dịch vụ ngân hàng đáp ứng tốt yêu cầu thanh toán XNK... là những động lực thúc đẩy hoạt động XNK phát triển.

Bốc xếp hàng hóa tại Bãi kiểm tra hàng hóa tập trung cầu Bắc Luân II.

Ông Lương Quang Sở, Trưởng Ban Quản lý Cửa khẩu Móng Cái cho biết: Trước những khó khăn đối với hoạt động XNK trên địa bàn, TP Móng Cái đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, bến bãi, cải cách thủ tục hành chính, thành phố cũng tăng cường các hoạt động trao đổi thông tin với chính quyền thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) về một số cơ chế chính sách trong hoạt động XNK; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện chính sách biên mậu của Trung Quốc để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn của phía Trung Quốc đối với hàng thủy sản nhập khẩu qua cặp chợ/lối mở biên giới; tăng cường mối liên hệ và gắn kết với doanh nghiệp theo hướng đơn giản, minh bạch, rút ngắn thời gian thông quan. Quy tụ cộng đồng doanh nghiệp XNK để tổ chức cung cấp thông tin, chính sách, xu thế hợp tác thương mại Việt - Trung và các giải pháp giúp doanh nghiệp thích ứng với hàng rào phi thuế quan của phía Trung Quốc; quy hoạch và có phương án chuyển các kho ngoại quan về khu vực kiểm tra hàng hóa tập trung theo đề án của Cục Hải quan Quảng Ninh, nâng cao chất lượng hạ tầng dịch vụ logistic trên địa bàn thành phố.

Cửa khẩu Ka Long đang được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu XNK hàng hóa.

Với những giải pháp đồng bộ, năm 2019, hoạt động XNK trên địa bàn TP Móng Cái đã vượt khó và đạt được những kết quả tích cực. Tổng kim ngạch XNK hàng hoá 11 tháng năm 2019 đạt 3.959 triệu USD,  trong đó: Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.584 triệu USD; nhập khẩu đạt  2.375 triệu USD.

baoquangninh.com.vn
Loading...