Móng Cái bứt phá trong xây dựng NTM

16/01/2019 08:05
Năm 2018, UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho TP Móng Cái phải phấn đấu đưa 3 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn của thành phố là 7/9 đơn vị. Với những nỗ lực của mình, Móng Cái không chỉ hoàn thành mà còn vượt mức chỉ tiêu này. Đến nay, 9/9 xã trên địa bàn thành phố đã đạt chuẩn NTM (bình quân đạt 18,6/20 tiêu chí; 48,8/53 chỉ tiêu, cao hơn mức bình quân của tỉnh). Như vậy, TP Móng Cái đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM sớm hơn so với kế hoạch đề ra 2 năm.

Những ngôi nhà nhiều sắc màu của người dân mang lại sự tươi mới cho vùng nông thôn Vĩnh Trung (xã Vĩnh Thực).

Móng Cái là thành phố vùng biên, cơ cấu kinh tế của địa phương thiên về dịch vụ thương mại. Giai đoạn trước năm 2016, việc triển khai xây dựng NTM mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn chưa thực sự tạo ra bước chuyển biến lớn, các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn đạt được đều thấp hơn so với nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Rút kinh nghiệm từ hạn chế trên, năm 2018, các cấp ủy TP Móng Cái đã ban hành nhiều nghị quyết, chuyên đề là cơ sở tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng NTM; tiếp tục kiện toàn bộ máy, chọn người thực hiện chương trình có trách nhiệm, năng động, tâm huyết.

Cùng với đó, thành phố dành nguồn lực rất lớn đầu tư cho các chương trình. Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, TP Móng Cái dành trên 2.276 tỷ đồng; trong đó ngân sách 643 tỷ đồng (28%), vốn tín dụng 800 tỷ đồng (35%), vốn từ doanh nghiệp 606 tỷ đồng (27%), huy động đóng góp của người dân 226 tỷ đồng (10%). Bên cạnh đó, các cấp chính quyền từ thành phố đến các xã, thôn đã xác định cụ thể các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp, lộ trình thực hiện; phân công tập thể, cá nhân phụ trách để rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả.

Từ định hướng của thành phố, các địa phương đã đổi mới và đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng như các nội dung vườn đạt chuẩn NTM và hộ NTM kiểu mẫu để người dân hiểu và thực hiện. Trong đó chú trọng thông qua thực hiện các phong trào, công việc cụ thể, như: Phong trào đường trục thôn, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp; phong trào 5 không, 3 sạch; hộ sản xuất kinh doanh giỏi của hội nông dân. Trên cơ sở đó, từng đơn vị tổ chức chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, đôn đốc kịp thời, tìm cách tháo gỡ khó khăn và nhân rộng những điển hình tốt, mô hình hay.

Trong phát triển sản xuất, Móng Cái tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển lĩnh vực du lịch, dịch vụ và nông nghiệp ở khu vực nông thôn, coi doanh nghiệp là động lực, nhân tố chính trong hợp tác với nông dân sản xuất lớn, tích tụ đất đai để mở rộng sản xuất nông nghiệp; phát huy vai trò đầu tàu của các kinh tế tập thể, hợp tác xã, nhóm, tổ sản xuất để làm mô hình điểm cho người dân học tập. Về mô hình sản xuất, ưu tiên phát triển mạnh chế biến sản phẩm, phát triển các sản phẩm OCOP, nhất là nhóm sản phẩm đã xây dựng thương hiệu, có tính cạnh tranh cao như lợn Móng Cái, tôm thẻ chân trắng, dược liệu.

Trong năm 2018, TP Móng Cái hoàn thành hàng trăm mô hình vườn mẫu, mang lại giá trị kinh tế thiết thực cho người dân.


Theo đánh giá của Ban Xây dựng NTM tỉnh, với những kết quả đạt được trong giai đoạn 2016-2018, TP Móng Cái xứng đáng là địa phương có sự bứt phá và tăng tốc tốt nhất trong hành trình đạt chuẩn NTM so với các địa phương khác trong tỉnh.Được biết, trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, TP Móng Cái đã huy động, lồng ghép được gần 1.300 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 102,81km đường giao thông liên thôn, 31 công trình thủy lợi, 10 công trình cấp nước tập trung và 9.253 giếng nước, đảm bảo cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho 97,7% số dân nông thôn; đầu tư gần 20 tỷ đồng cho gần 100 mô hình sản xuất nông nghiệp; huy động vốn để đảm bảo 100% hộ dân khu vực nông thôn sử dụng điện ổn định từ lưới điện quốc gia…

Hiện các thôn, bản của TP Móng Cái đều đã hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa rộng rãi, khang trang với cây xanh, vườn hoa được trồng, đèn chiếu sáng được lắp đặt dọc hai bên lề đường. Hệ thống chuồng trại chăn nuôi đã được bà con xây ra phía sau vườn, xa khu nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường; các thiết chế văn hóa được đầu tư xây mới, nâng cấp khang trang, hiện đại; sản xuất nông nghiệp phát triển; đời sống người dân cải thiện, trình độ dân trí tăng cao... Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố theo tiêu chí mới còn 0,89% (237 hộ nghèo), thấp hơn nhiều so với tỷ lệ bình quân chung của tỉnh.

baoquangninh.com.vn
Loading...