Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp quý II/2017:

Móng Cái cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

25/07/2017 13:58
“Thành phố Móng Cái cam kết tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tối đa tài năng, trí tuệ và năng lực sản xuất kinh doanh của mình làm giàu chính đáng, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững”. Đây là cam kết của lãnh đạo TP Móng Cái tại hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp, doanh nhân quý II/2017 được tổ chức vào sáng 25/7, nhằm trao đổi, đối thoại về những chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh Quảng Ninh và Thành phố đã và đang triển khai, để đề xuất những cơ chế, chính sách và tìm ra các giải pháp cụ thể góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, doanh nhân phát triển bền vững.

 

Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp quý II/2017

Dự và điều hành hội nghị có đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố; lãnh đạo các phòng, ban, địa phương cùng trên 150 doanh nghiệp, hợp tác xã đại diện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo Thành phố chủ trì buổi đối thoại, tiếp xúc với doanh nghiệp

Tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Trong bài phát biểu khai mạc tại hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp quý II năm 2017, đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định: Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, TP Móng Cái đã tích cực xây dựng và phát triển doanh nghiệp, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, tạo điều kiện phát huy tiềm năng và vai trò tích cực của doanh nghiệp. Móng Cái luôn xác định việc tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương; trong đó việc duy trì có hiệu quả các cuộc tiếp xúc, tạo cơ chế đối thoại hiệu quả giữa chính quyền và các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và hoàn thiện cơ chế, công tác quản lý, điều hành được thành phố Móng Cái đặc biệt coi trọng. Quyết tâm của Thành phố là cố gắng cao nhất trong điều kiện có thể để cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó, góp phần vào ổn định và phát triển thành phố nơi địa đầu Tổ quốc.

Đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu khai mạc hội nghị

Cấp ủy, chính quyền Thành phố xác định chủ đề năm 2017 là “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh; Tập trung chỉnh trang đô thị” với những thuận lợi và kết quả đạt được về kinh tế xã hội trong năm 2016, Thành phố tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh, được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh của Khu KTCK Móng Cái với lợi thế 2 ven “ven biển, ven biên”. Đặc biệt là hoàn thiện và đưa vào hoạt động một số dự án trọng điểm của Tỉnh và Thành phố: dự án Cầu Bắc Luân 2 và đường dẫn; hoàn thành và đưa vào sử dụng Cầu phao tạm, mở rộng Cảng ICD Thành Đạt, mở rộng, nâng cấp Cửa khẩu quốc tế Móng Cái; Thành phố đang tập trung triển khai các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, hiện đang tiến hành các bước lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng dự án; thu hút đầu tư có chọn lọc một số khu du lịch trọng điểm, nâng cấp hạ tầng du lịch khu trung tâm Thành phố, Khu du lịch Trà Cổ - Bình Ngọc, Đảo Vĩnh Thực tạo thành các điểm du lịch hấp dẫn. Tập trung nguồn lực chỉnh trang đô thị, xây dựng thành phố Móng Cái trở thành đô thị loại II trước năm 2020. Đây là thời điểm thuận lợi dành cho những doanh nghiệp, doanh nhân nắm bắt thời cơ, nỗ lực trong tái cơ cấu doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng quản trị, chất lượng sản phẩm… để từng bước phát triển vững chắc.

Đóng góp quan trọng của doanh nghiệp

Thông tin về tình hình kết quả phát triển Kinh tế xã hội quý II năm 2017 trên địa bàn Thành phố, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố cũng khẳng định những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Móng Cái. Năm 2017, là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XXIII và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020, trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn, thách thức, doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu còn gặp nhiều khó khăn do chính sách biên mậu thiếu ổn định. Song với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, đặc biệt là đóng góp của cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân tình hình kinh tế xã hội của Thành phố quý 2/2017 tiếp tục duy trì ổn định và có bước phát triển, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra và tăng so cùng kỳ năm trước: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 25,9% so với cùng kỳ; Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 4% CK; Tổng khách du lịch đến Móng Cái tăng 14,4% so với cùng kỳ; Tổng doanh thu vận tải bốc xếp tăng 10,7%CK; Tổng sản lượng thủy sản tăng 8,2% CK. Các ngành dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp duy trì ổn định và phát triển; Chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Hoạt động đối ngoại biên giới được tăng cường, có hiệu quả thiết thực; Thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2017 về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh; Tập trung chỉnh trang đô thị” việc triển khai thực hiện chủ đề công tác năm nhận được sự ủng hộ, tham gia hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố thông tin tình hình phát triển KTXH 6 tháng đầu năm 2017

Trong 6 tháng đầu năm 2017, thành phố đã quan tâm hỗ trợ 84 doanh nghiệp thành lập mới, tạo điều kiện thuận lợi cho trên 700 doanh nghiệp hoạt động thường xuyên trên địa bàn; cộng đồng doanh nghiệp đã trực tiếp có nhiều đóng góp quan trọng vào thu ngân sách địa phương, duy trì tốc độ tăng trưởng của thành phố, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, tạo ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu, tích cực tham gia các chương trình xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động từ thiện xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố… Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố Móng Cái luôn ghi nhận, đánh giá cao vai trò to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với những đóng góp và thúc đẩy công cuộc phát triển chung của thành phố.

Tiếp tục đồng hành để cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó

Tại hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp quý II năm 2017, đã có nhiều doanh nghiệp bày tỏ quan điểm đánh giá rất cao những nỗ lực của TP Móng Cái trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời cũng chia sẻ với những khó khăn của Thành phố và hiến kế cho Thành phố để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển KTXH 6 tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo như: Thành phố quan tâm dành 1 ngày trong tuần hoặc trong tháng tiếp xúc, gặp gỡ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Quy hoạch quỹ đất để doanh nghiệp có cơ hội đầu tư phát triển. Tiếp cận các nguồn vốn vay của doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy sản nói riêng. Hỗ trợ lãi suất vốn vay cho doanh nghiệp phát triển sản xuất. Tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa về cơ chế để doanh nghiệp hoạt động. Thành phố nên có văn phòng hỗ trợ pháp lý và hướng dẫn đầu tư để doanh nghiệp được tư vấn về quy trình thủ tục đầu tư. Quan tâm đến thời gian giải quyết các quy trình, thủ tục hành chính. Quan tâm tháo gỡ khó khăn để hộ kinh doanh trong chợ hoạt động hiệu quả hơn...

Các doanh nghiệp phát biểu ý kiến, đề xuất đối với Thành phố

Trên cơ sở các ý kiến của doanh nghiệp, lãnh đạo TP Móng Cái ghi nhận, trân trọng những đề xuất rất thiết thực và hữu ích của các doanh nghiệp, doanh nhân và nhận thấy rằng đây là những cái khó của các doanh nghiệp và TP Móng Cái muốn chung tay giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn này. Trong phát biểu kết luận tại hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp quý II năm 2017, đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố nhấn mạnh: Những ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp đối với Thành phố rất hữu ích, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, qua hội nghị đã tạo sự gần gũi, đồng thuận, đồng tâm giữa doanh nghiệp với Thành phố. Đồng chí trân trọng cảm ơn sự đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố thời gian qua. Đồng thời tiếp thu đầy đủ các ý kiến của doanh nghiệp để tiếp tục thực hiện trách nhiệm đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thành phố Móng Cái sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức ở các cơ quan nhà nước, thực hiện nghiêm túc quy trình thực hiện các thủ tục hành chính, đảm bảo theo đúng thời gian quy định.

Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố tiếp thu ý kiến và phát biểu kết luận hội nghị

Thành phố Móng Cái cam kết tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tối đa tài năng, trí tuệ và năng lực sản xuất kinh doanh của mình làm giàu chính đáng, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững. Với mục tiêu "Cùng đi, cùng đến và cùng hiệu quả”, TP Móng Cái mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục đồng lòng, quyết tâm cùng với chính quyền địa phương vượt qua khó khăn, xây dựng thành phố Móng Cái ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...