Móng Cái chủ động PCTT-TKCN trong mùa mưa bão 2020

14/09/2020 15:30
Để chủ động công tác phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), Móng Cái đã có sự chuẩn bị vững chắc về an toàn hệ thống công trình phòng chống lụt bão ngay từ đầu mùa và phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”.

 Hải Xuân là 1 trong những địa phương nằm ở vùng hạ lưu sông Ka Long. Với hệ thống công trình cầu, đê nhiều và diện tích NTTS, trồng hoa màu lớn, dân số đông, một số thôn lại ngăn cách bởi hệ thống cầu, Hải Xuân đã chủ động trong phòng ngừa, thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn các công trình.

Hệ thống cầu cảng, tàu đò trên sông Ka Long được neo đậu, gia cố chắc chắn khi có mưa lũ 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND Xã Hải Xuân, TP Móng Cái cho biết: “Hải Xuân là xã nằm ở hạ lưu sông Ka Long, dân số khoảng chín nghìn người, có hệ thống đê ngăn mặn và ngăn lũ, diện tích NTTS lớn . Xác định là địa phương ảnh hưởng nhiều khi có mưa to lũ lớn đổ về, nên chúng tôi sẵn sàng các phương án PCTT- TKCN , kiểm tra rà soát nhà yếu, chủ động vật tư, phương tiện, khắc phục các điểm có nguy cơ ngập ứng, chủ động tưới tiêu, có biện pháp đảm bảo an toàn nơi neo đậu tàu đò”.

Vớt rác khơi thông dòng chảy qua cầu phao tạm Thành Đạt khi có nước lớn đổ về 

Đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Móng Cái

kiểm tra hệ thống cảnh báo lũ đầu nguồn Hải Sơn

Cũng như Hải Xuân, các xã, phường ở TP Móng Cái, tùy theo điều kiện địa hình, đặc thù địa bàn đã có những giải pháp phù hợp để phòng chống mưa, lũ, ngập úng. Theo thống kê, Toàn TP Móng Cái có tổng số 71,52km đê trong đó có 5,0km đê sông và 66,52km đê biển. Hiện chỉ có khoảng 42km đê được nâng cấp chống chịu được bão cấp 9 kết hợp triều tần suất 5%, còn lại hầu hết các tuyến đê chỉ chịu được bão dưới cấp 8, trong đó có nhiều tuyến đê đã bị xuống cấp không đảm bảo chống chịu trong điều kiện có bão.Thành phố hiện có 767 nhà tạm, nhà yếu; 1.471 tàu thuyền khai thác thủy sản; 300 tàu đò hoạt động trên sông Ka Long, Bắc Luân; 250 lồng, bè nuôi trồng thủy sản ven biển; khoảng 1.800ha ao, đầm nuôi trồng thủy sản có khả năng bị ngập nước; khoảng 3.000ha diện tích đất trồng trọt có khả năng bị ngập úng. Nhiều tuyến giao thông có nguy cơ bị chia cắt khi có mưa to, gió lớn cấp 6 trở lên như: tuyến vận tải thủy từ bến Mũi Ngọc ra đảo Vĩnh Thực, Tuyến Quốc lộ 18C từ trung tâm Thành phố đi xã Bắc Sơn, Hải Sơn, gồm nhiều vị trí có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ; Khu vực Bản Nga Bát, Mai Dọc thuộc xã Quảng Nghĩa, …  Do vậy, địa phương đã chủ động các biện pháp ứng phó. Đồng chí Đỗ Văn Tuấn- ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết thêm: “Ngay từ đầu năm, Thành phố đã  kiện toàn lại ban chỉ huy PCTT - TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành thành viên. Bước vào mùa mưa bão 2020, Thành phố đã rà soát toàn bộ các phương án, kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng, các điểm có nguy cơ ngập lụt sạt lở, nhà tạm, nhà yếu để có phương án cụ thể bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến tình hình mưa lũ trên sông biên giới, tiến hành rà soát toàn bộ phương tiện tàu đò, cầu phao để đảo bảo an toàn. Với các công trình đang xây dựng, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị thi công đảm bảo an toàn cho người và công trình”.

Ngay từ đầu mùa mưa bão, Móng Cái đã có những cơn mưa to đến rất to. Mặc dù chưa có thiệt hại xảy ra, tuy nhiên, không chủ quan trước mọi diễn biến của thời tiết, Móng Cái luôn có sự chuẩn bị sẵn sàng để PCTK- TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”, quyết tâm giải thiểu thiệt hại do thiên tai ở mức thấp nhất. 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...