Móng Cái chung tay chăm lo Tết cho người nghèo năm 2022

28/01/2022 14:31
Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đang đến rất gần, cũng như các địa phương khác, việc chăm lo Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố đã được các cấp, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực… Tất cả đều nỗ lực với mục tiêu đảm bảo không hộ nghèo nào là không có Tết.

 

Đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy thăm, chúc Tết các gia đình chính sách, các đơn vị làm nhiệm vụ trực tết. Ảnh: Thu Hằng

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, từ nhiều năm nay, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đón Tết ấm áp, yên vui đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của TP Móng Cái mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Nhằm đảm bảo chăm lo Tết đầy đủ, kịp thời cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, từ quý I/2022, Ủy ban MTTQ Thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể tham mưu cho Thành phố chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để đảm bảo mọi đối tượng theo quy định đều được nhận quà Tết.

Đồng chí Đỗ Viết Mạnh, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố cho biết: “Với mục tiêu bảo đảm không để một hộ nghèo nào không có Tết, từ đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ Thành phố đã phát thư kêu gọi ủng hộ tặng quà Tết cho người nghèo theo hướng tập trung một đầu mối vận động theo địa bàn và điều tiết nguồn huy động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trao tặng trực tiếp theo địa chỉ. Cách làm này đã khắc phục được bất cập về sự trùng chéo huy động và đối tượng được nhận quà. Đồng thời việc huy động xã hội hóa đã giúp Thành phố có cơ sở điều tiết việc hỗ trợ, tặng quà đảm bảo rộng khắp đến 100% gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng khó khăn đột xuất với mức quà (ngoài phần quà của Chủ tịch nước và quà của Tỉnh) từ 500.000đ/ xuất trở lên”.

Đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố chúc Tết các đơn vị trực Tết

Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ Thành phố và các xã, phường đã tổ chức vận động nguồn lực xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đón Tết, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết, không có ai bị bỏ lại phía sau. Với những nỗ lực đó, 100% gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thành phố đều được tặng quà. 

Ủy ban MTTQ Thành phố đã phối hợp với 17 xã, phường trên địa bàn Thành phố tổ chức tặng xong quà Tết Nhâm Dần 2022 cho các hộ gia đình chính sách, các hộ nghèo, cận nghèo, người tàn tật trên địa bàn Thành phố. Đi tới đâu cũng thấy các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức xã hội và các nhà hảo tâm... cùng chung tay lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách với tinh thần “Không để hộ nghèo, hộ chính sách không có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau”, chứa đầy trách nhiệm của cả cộng đồng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Đô, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố tặng bánh chưng và quà Tết cho một số đơn vị

Theo thống kê của UBND Thành phố, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND Thành phố đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, chỉ đạo các xã phường tiếp nhận, huy động, trao quà cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em từ nguồn huy động xã hội hóa với tổng số suất quà là 3.211 suất, tổng kinh phí huy động 2.230.000.000 đồng; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, an sinh xã hội và chúc Tết các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ thường trực trong những ngày Tết với 458 xuất quà trị giá 222 triệu đồng; CLB Thiện nguyện nhân ái Móng Cái tổ chức phiên chợ 0 đồng cho 400 hộ dân tại phường Trà Cổ, Bình Ngọc, Hải Hòa, Hải Xuân. Đồng thời trao tặng quà tết cho 12 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tổng giá trị là 230 triệu đồng; Thực hiện chi trả quà trợ cấp tháng 1,2 cho người có công và người hưởng chính sách bảo trợ xã hội; Tặng quà của Chủ tịch nước cho 818 người có công với kinh phí là 247.200.000 đồng; Tặng quà tết của Tỉnh theo Quyết định số 22/QĐ-UBND ngày 05/01/2022 của UBND tỉnh cho 4.597 người, kinh phí 3.442.000.000 đồng.

Với sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, hy vọng sẽ mang đến cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cái Tết vui vẻ, đầm ấm và ý nghĩa.

Hiện trên địa bàn TP Móng Cái có 39 hộ nghèo, 180 hộ cận nghèo, 287 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 3138 đối tượng bảo trợ xã hội, 483 hộ gia đình chính sách người có công. Những món quà Tết, tuy chỉ góp phần làm vơi đi một phần nỗi lo của người nghèo mỗi dịp Tết, nhưng nó mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là niềm động viên khích lệ để họ vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống. Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần, với những tình cảm, sự sẻ chia của cộng đồng, chắn hẳn rằng, năm nay tất cả các hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn TP Móng Cái đều có Tết. Bà Nguyễn Thị Moi, Thôn 2, xã Hải Tiến vui vẻ cho biết: “Năm nào vào dịp Tết, Thành phố, chính quyền địa phương, các đơn vị cũng tới thăm hỏi, chúc Tết gia đình, tôi vui lắm. Xin cảm ơn chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Món quà dù ít, dù nhiều cũng chứa đựng tình cảm của mọi người và là nguồn động viên, an ủi lớn, mang đến không khí ấm áp cho gia đình tôi và những hộ khó khăn”.

Những ngày này, khi Tết cổ truyền dân tộc đang đến gần, người người, nhà nhà đang bận rộn chuẩn bị không khí đón xuân nhưng đối với người nghèo, người có thu nhập thấp mỗi lần Tết đến là một lần lo toan, khi cuộc sống còn đầy những thiếu thốn. Với sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, hy vọng sẽ mang đến cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cái Tết vui vẻ, đầm ấm và ý nghĩa.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...