Móng Cái đi đầu xây dựng nông thôn kiểu mẫu

26/05/2017 13:50
TP Móng Cái hiện có 7/9 xã cơ bản hoàn thành xã chuẩn NTM; trung bình của 9 xã là đạt 10/20 tiêu chí, 34/53 chỉ tiêu (theo Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020). Để duy trì, phát huy kết quả bền vững, thành phố đang tập trung xây dựng mô hình khu dân cư (thôn) NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Theo Ban Xây dựng NTM tỉnh, Móng Cái hiện là một trong những địa phương đi đầu xây dựng các mô hình này với nhiều cách làm hay, hiệu quả.

 

Xóm họ Đặng, xã Hải Sơn (TP Móng Cái) tham gia xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới.
Xóm họ Đặng, xã Hải Sơn (TP Móng Cái) tham gia xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới.

Thôn Phình Hồ, xã Bắc Sơn, là một trong số những thôn có xuất phát điểm rất thấp trong xây dựng NTM của TP Móng Cái. Cả thôn có 19 hộ dân/118 nhân khẩu; 100% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Sau khi Phình Hồ được chọn để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã Bắc Sơn đã tập trung tuyên truyền để người dân hiểu được chương trình xây dựng NTM và xác định những khó khăn, việc cụ thể cần tập trung giải quyết. Từ việc bê tông hoá các tuyến đường, cải tạo hệ thống kênh mương, chỉnh trang nhà cửa, dọn vệ sinh môi trường tới việc phát triển các mô hình kinh tế... Nhờ vậy mà Phình Hồ như được thổi một luồng sinh khí mới: Đường sá, nhà cửa ngày càng khang trang; vệ sinh môi trường sạch sẽ với công trình phụ tách riêng, khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư... Đây là những điều mà trước đó tưởng rất khó thay đổi trong nếp nghĩ của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Vừa qua, thôn Phình Hồ đã được UBND tỉnh khen thưởng về những cách làm hiệu quả, thiết thực trong xây dựng NTM. Không chỉ phấn đấu là thôn kiểu mẫu về NTM, Phình Hồ còn đang dần trở thành điểm dừng chân hấp dẫn trong hành trình du lịch khám phá trải nghiệm vùng cao của du lịch TP Móng Cái. Ông Nguyễn Hữu Toàn, Bí thư Đảng uỷ xã Bắc Sơn, cho biết: “Một trong những cách làm hiệu quả là chúng tôi tập trung xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, dứt điểm từng phần việc cụ thể để từ kết quả đó rút kinh nghiệm và nhân rộng điển hình ra toàn địa bàn. Từ Phình Hồ, xã tiếp tục vận động nhân dân 2 thôn Pẹc Nả, Thán Phún phấn đấu trở thành thôn NTM trong năm 2017”.

Cũng giống như Bắc Sơn, việc xây dựng thôn kiểu mẫu NTM tại 14 thôn trên địa bàn đang được TP Móng Cái triển khai tại một số xã. Ông Lương Tiến Dũng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Quảng Nghĩa, cho biết: Quảng Nghĩa đã lựa chọn thôn 4 làm thôn điểm về xây dựng NTM. Đảng uỷ, chính quyền xã đã định hướng, thảo luận, bàn bạc với nhân dân trong việc triển khai xây dựng NTM nói chung, thôn kiểu mẫu NTM nói riêng với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân trực tiếp hưởng lợi”. Hiện người dân thôn đã san gạt mặt bằng 5km đường thôn, ngõ xóm với 7.000m3 đất; trồng 800 cây xanh các loại; tiếp tục chỉnh trang khuôn viên, tường rào; hoàn thiện, trồng, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên và dọn dẹp vệ sinh nhà văn hoá. Cùng với đó là tập trung phát triển sản xuất với những mô hình kinh tế như trồng cam ngọt, nuôi tôm thẻ chân trắng, nuôi lợn. Quảng Nghĩa cũng đang xây dựng 3 vườn mẫu: Vườn trồng cam, bưởi và thanh long... mở ra những triển vọng mới cho kinh tế nông thôn.

Đến nay, các thôn kiểu mẫu NTM của TP Móng Cái đã chỉnh trang 22.600m đường trục thôn, ngõ xóm (đạt 59,5%), đổ đất 23.000m3 lề đường và trồng cây xanh tạo bóng mát và cây tạo cảnh quan với chiều dài 11.900m. Các xã đã xây mới và sửa chữa 3.300m đường. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện cho việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn các xã, phường của thành phố khoảng 47 tỷ đồng, trong đó nguồn từ ngân sách trên 2,5 tỷ đồng, còn lại là huy động xã hội hoá và dân đóng góp; 17/17 nhà văn hoá và khu thể thao các xã, phường đang thực hiện việc sửa chữa, quét vôi ve, xây dựng tường bao xung quanh, lát nền gạch trong và ngoài sân; 12/17 thôn, khu triển khai lắp đặt cổng chào thôn kiểu mẫu; các thôn, khu đều có hệ thống điện đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật ngành điện và hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 30 hộ dân xây dựng vườn mẫu với các loại cây ăn quả, trồng rau an toàn và chăn nuôi kết hợp.

Hữu Việt
Loading...