Móng Cái dự Hội nghị trực tuyến Tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS

02/12/2020 15:36
Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS và Hội nghị trực tuyến Tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có: đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế. Tại TP Móng Cái, đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cùng các ngành liên quan tham dự hội nghị qua đường truyền trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Lễ mít tinh, GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: trải qua 30 năm ứng phó với đại dịch AIDS, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương; sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng; sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế và sự chủ động của hệ thống y tế, Việt Nam đã triển khai toàn diện, hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Dịch HIV/AIDS ở Việt Nam đã và đang từng bước được kiểm soát, tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng dân cư dưới 0,26%.

Móng Cái dự Hội nghị trực tuyến Tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS

Theo ước tính của các chuyên gia, trong 15 năm qua, chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam đã giúp cho khoảng 500.000 người không bị lây nhiễm HIV và hơn 200.000 người không bị tử vong do HIV/AIDS.

Việt Nam là một trong bốn quốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới, cùng với Anh, Đức và Thụy Sỹ. Với kinh nghiệm 30 năm phòng, chống HIV/AIDS cùng với những kết quả đã đạt được, Việt Nam đang tự tin tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Trong giai đoạn tới, công tác phòng, chống AIDS sẽ tiếp tục được triển khai một cách mạnh mẽ hơn với các giải pháp chuyên môn kỹ thuật và xã hội trong Luật phòng, chống HIV/AIDS sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 10 Quốc hội XIV, là điều kiện thuận lợi quan trọng cho thắng lợi cuối cùng.

Tại TP Móng Cái, hiện nay, hình thái lây truyền qua đường tình dục có xu hướng tăng, số bệnh nhân nhiễm HIV mới mặc dù có giảm so với những năm trước song vẫn còn ở mức cao. Việc tiêm chính ma túy sử dụng chung bơm kim tiêm và quan hệ tình dục không an toàn là những nguyên nhân chính dẫn đến lây nhiễm HIV trên địa bàn Thành phố. Thống kê trên địa bàn Móng Cái có 15/17 xã, phường có người nhiễm HIV/AIDS; số nhiễm HIV có địa chỉ là 616 người, trong đó: Số bệnh nhân còn sống: 393 người, số bệnh nhân đã chết: 223 người.

Những năm qua, Móng Cái đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả cho công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...