Móng Cái nằm trong top 5 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất DDCI Quảng Ninh 2020

19/03/2021 14:12
Ngày 19/3, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2020. Đây là năm thứ 6 Quảng Ninh triển khai thực hiện đánh giá DDCI và lễ công bố kết quả đã trở thành sự kiện thường niên của tỉnh Quảng Ninh. Hội nghị được tổ chức theo hình thức tập trung tại điểm cầu của tỉnh và kết nối trực tuyến tới 13 điểm cầu địa phương. Dự lễ công bố có các đồng chí: Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ PCI Quảng Ninh. Về phía Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). TP Móng Cái xếp thứ 4 trong Bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2020 khối địa phương.

Được triển khai từ năm 2015, sau 5 năm, Bộ chỉ số DDCI tỉnh Quảng Ninh đã dần khẳng định vai trò là chỉ dẫn tin cậy để tỉnh Quảng Ninh đưa ra những chương trình hành động thiết thực, sát đúng tình hình thực tiễn phát triển. Năm 2020 là năm thứ 6 Quảng Ninh triển khai thực hiện đánh giá DDCI, với sự tham gia của 34 đơn vị gồm: 13/13 địa phương và 21 sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

TP Móng Cái xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng chỉ số DDCI Quảng Ninh 2020 khối địa phương

Theo kết quả được công bố, điểm trung vị của khối địa phương được cải thiện so với năm 2019, đạt 63,85 điểm. Các chỉ số như Chi phí thời gian, vai trò của người đứng đầu đã hội tụ về mức điểm cao, đặc biệt chỉ số Chi phí thời gian có điểm tăng đáng kể so với năm 2019 (từ 5,26 điểm năm 2019 lên 7,16 điểm năm 2020). Khoảng điểm giữa địa phương đứng đầu và đứng cuối chênh lệnh nhau khá nhiều: điểm số của đơn vị dẫn đầu cao hơn tới 47,88 điểm so với đơn vị đứng cuối. Năm 2020 chứng kiến sự thay đổi các vị trí: TP Cẩm Phả vươn lên vị trí thứ nhất, tiếp sau là huyện Cô Tô. So với năm 2019, TP Móng Cái và TX Quảng Yên vẫn nằm trong tốp đầu, trong khi đó huyện Tiên Yên đã có sự bứt phá mạnh mẽ từ vị trí thứ 9 lên vị trí thứ 3; huyện đảo Cô Tô vuơn lên vị trí thứ 2, từ vị trí thứ 6 của năm trước.

Ở khối sở, ban, ngành, điểm trung vị của khối sở, ban, ngành năm 2020 là 55,20 điểm, thấp hơn so với con số 59,22 điểm của năm 2019 và thấp hơn trung vị của khối địa phương (63,58 điểm). Khoảng cách điểm giữa đơn vị cao nhất và thấp nhất cũng khá lớn (83,83 điểm và 36,33 điểm). Khoảng cách giữa nhóm đứng đầu và đứng cuối cho thấy sự chênh lệch khá lớn về năng lực điều hành của khối sở, ban, ngành, với điểm số của đơn vị dẫn đầu cao hơn tới 47,53 điểm so với đơn vị đứng cuối. Ban Quản lý KKT là đơn vị giữ vị trí quán quân, tăng 2 bậc xếp hạng so với năm 2019. Các vị trí tiếp theo trong nhóm đầu là Sở Thông tin Truyền thông, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Cục Hải quan, Sở Du lịch.

Đánh giá về hoạt động DDCI Quảng Ninh 2020, đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI khẳng định: Dù không phải là tỉnh đầu tiên triển khai thực hiện bộ chỉ số DDCI nhưng Quảng Ninh là tỉnh thực hiện thành công nhất, bền bỉ, thường xuyên, có hiệu quả.

Đồng chí tin tưởng, DDCI tại Quảng Ninh sẽ tiếp tục duy trì không khí cạnh tranh sôi nổi và truyền lửa mạnh mẽ. Để có những đột phá, đồng chí đề nghị tỉnh cần nghiên cứu tiếp đổi mới để đưa ra mô hình mới, thử nghiệm các chính sách mới. Cụ thể, xây dựng mô hình đại công trường để thực hiện công nghiệp hóa ở mức độ phân cấp hơn; phát huy kỳ quan thế giới về thiên nhiên, tâm linh trở thành trung tâm du lịch đỉnh cao, mô hình đẳng cấp về du lịch. Đồng thời, tiếp tục là nôi để cải cách và đi đầu trong xây dựng hệ sinh thái phát triển doanh nghiệp. VCCI sẽ tiếp tục sát cánh với Quảng Ninh để xây dựng các mô hình kinh doanh mới và đồng hành với tỉnh trong hành trình cải cách hành chính.

Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu 

Phát biểu tại lễ công bố, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh, chúc mừng các đơn vị tham gia khảo sát DDCI Quảng Ninh với tinh thần cạnh tranh vươn lên để cùng tiến; đồng thời chúc mừng top 5 có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất DDCI Quảng Ninh 2020 ở 2 khối sở, ban ngành và địa phương. Kết quả trên là sự đánh giá khách quan của các doanh nghiệp và được đơn vị tư vấn độc lập đánh giá.

Thông qua đó, các sở, ngành và địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận những việc đã làm được và chưa làm được, các điểm còn hạn chế, tồn tại trong ngành, lĩnh vực và địa phương mình để nỗ lực cải thiện kết quả, hiệu quả công việc so với chính mình và so với các đơn vị dẫn đầu. Chỉ có như vậy, Quảng Ninh mới duy trì vị trí trong nhóm tỉnh thành dẫn đầu cả nước về PCI, là điểm đến tin cậy thu hút đầu tư, ổn định kinh doanh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Để cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và các chỉ số PAPI, SIPAS, PAR Index, các sở, ngành, địa phương quán triệt sâu sắc phương châm chính quyền phục vụ doanh nghiệp, người dân; kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế và bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để có nhiều sáng kiến giải pháp mới, cụ thể, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tiễn của năm 2021; đổi mới phương pháp làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ trong thực thi công vụ, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp thật trách nhiệm, đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Cùng với đó, tập trung triển khai có hiệu quả “Đề án Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030” gắn với thực hiện đồng bộ 3 khâu đột phá chiến lược. Trong đó, tiếp tục cải cách mạnh mẽ hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thực chất và hiệu quả hơn nữa; rà soát và hoàn thiện các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên thông; hỗ trợ, tạo điều kiện, giải quyết nhanh chóng các TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ với nhiều giải pháp thiết thực; chủ động rà soát, nắm bắt tình hình triển khai các dự án để kịp thời nắm bắt và giải quyết triệt để các vấn đề khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao và phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành, từng cán bộ, công chức và nhân dân; đặc biệt vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu từng đơn vị, sở, ban, ngành, địa phương trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh PCI, DDCI.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...