Móng Cái nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

13/03/2018 08:38
TP Móng Cái là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai chương trình OCOP với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, trong đó chú trọng phát triển sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu địa phương. Sau 3 năm triển khai chương trình này, đã có 5 tổ chức kinh tế tham gia với 30 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP ngày càng được gia tăng giá trị nhờ duy trì và nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm.

Sản phẩm OCOP của TP Móng Cái tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V-2017. Ảnh: Cao Quỳnh

Xác định rõ chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thành phố đã tập trung cho công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến thương mại, xây dựng chủ trương phát triển sản xuất gắn với thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, tập trung ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, phân phối sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh, như: Lợn Móng Cái, tôm thẻ chân trắng, khoai lang, dược liệu, rau an toàn...

Hiện nay, diện tích nuôi tôm chân trắng trên địa bàn thành phố đã đạt 1.200ha, sản lượng năm 2017 đạt  3.107 tấn. Thành phố phát triển 10 trang trại nuôi lợn Móng Cái, đồng thời xây dựng mới, nâng cấp 2 cơ sở chế biến sản phẩm từ lợn Móng Cái để sản xuất các sản phẩm đã đăng ký tham gia chương trình OCOP như: Mắm tép chưng thịt, nem chua, ruốc bông, dăm bông, giò xào, khâu nhục và mỡ phần.

Với những ưu thế riêng của mình, các sản phẩm OCOP Móng Cái đều đã và đang tạo được hiệu ứng tích cực, nhiều sản phẩm ngày càng có thương hiệu trên thị trường, lượng tiêu thụ lớn, giá trị cao. Thống kê tại các kỳ Hội chợ OCOP của tỉnh, gian hàng của TP Móng Cái luôn đạt doanh thu cao, nằm trong tốp các địa phương dẫn đầu tỉnh (doanh thu từ 300 triệu đồng trở lên). 

Để nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP, thành phố đã tổ chức đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP với số lượng tham gia 20 sản phẩm của 5 tổ chức và cá nhân. Kết quả đánh giá, có 6 sản phẩm đạt 4 sao; 14 sản phẩm đạt từ 2-3 sao. Đặc biệt, tham gia Hội thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2017, thành phố đã có 5 sản phẩm đạt 4 sao, gồm: Ghẹ lột của Công ty TNHH Ngọc Khánh VT; dăm bông, giò lụa, chả lụa của HTX Giò chả Quang Dần; thịt lợn tươi Móng Cái của HTX Nông nghiệp hữu cơ An Lộc và 1 sản phẩm đạt 3 sao là ruốc bông của HTX Giò chả Quang Dần.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, trên địa bàn thành phố có 2 cửa hàng bán sản phẩm OCOP và an toàn thực phẩm của Công ty TNHH MTV Phát triển nông lâm ngư Quảng Ninh và HTX Nông nghiệp hữu cơ An Lộc. Sản phẩm được giới thiệu tại cửa hàng, gồm: Các sản phẩm chế biến từ lợn Móng Cái, hơn 150 sản phẩm OCOP của 70 đơn vị tham gia chương trình OCOP trên địa bàn thành phố và các địa phương trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh khuyến khích thu hút đầu tư việc xây dựng trung tâm OCOP cấp huyện, cấp tỉnh, nhằm góp phần tiêu thụ nông sản trên địa bàn, kết nối các vùng sản xuất.

Đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: OCOP là chương trình chủ đạo, trọng yếu thúc đẩy phát triển sản xuất trong xây dựng nông thôn mới của TP Móng Cái. Mong rằng tỉnh sớm nghiên cứu xây dựng chính sách riêng cho chương trình để các địa phương có căn cứ triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, thành phố thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về các cơ chế, chính sách liên quan phát triển sản phẩm OCOP; tổ chức tập huấn các quy định về đăng ký sản phẩm, dự án, đăng ký nhãn hiệu, xếp loại sản phẩm OCOP cho các tổ chức, cá nhân có liên quan. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình OCOP; xúc tiến xây dựng nhiều sản phẩm chế biến từ lợn Móng Cái. Cùng với đó, tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP và dịch vụ hiện có theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng và định hướng phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP của địa phương.

Hiểu Trân
baoquangninh.com.vn
Loading...