Móng Cái nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

10/09/2017 20:36
Trong nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã được TP Móng Cái rất nỗ lực thực hiện. Qua đó, ngày càng tạo dựng được lòng tin, khích lệ tinh thần, nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững.

Chủ tịch UBND TP Móng Cái dành 1 ngày thứ 5 trong tuần để trực tiếp gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là nét mới kể từ quý II/2017 mà TP Móng Cái thực hiện. Từ đây, những băn khoăn, vướng mắc, những thắc mắc của doanh nghiệp đã được người đứng đầu chính quyền thành phố tháo gỡ trực tiếp. Rào cản về thủ tục hành chính đã được tháo dỡ. Quan trọng hơn, là doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm khi trực tiếp nắm bắt, trao đổi, được định hướng và hợp tác trực tiếp với chính quyền. Đây cũng là sự thể hiện khá mới, khá tích cực của TP Móng Cái trong nỗ lực xây dựng chính quyền phục vụ.

Cán bộ Chi cục Thuế Móng Cái tận tình hướng dẫn kê khai thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Ông Vũ Văn Kinh- Chủ tịch UBND TP Móng Cái nhấn mạnh: Thời gian qua, Thành phố Móng Cái đã rất nỗ lực trong thực hiện đồng bộ các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, việc giành thời gian gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp như thế này sẽ giúp chính quyền để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn và ghi nhận ý kiến đóng góp thực tiễn của doanh nghiệp; từ đó tiếp tục quan tâm chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức ở các cơ quan nhà nước; thực hiện nghiêm túc quy trình thực hiện các thủ tục hành chính, đảm bảo theo đúng thời gian quy định, góp phần tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật.

Người lao động tại công ty TNHH Trí Lực được hưởng mọi chế độ ưu đãi nhờ doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi và chính quyền quan tâm

Được biết, từ khi “mở cửa” đến nay, TP Móng Cái đã có những bước phát triển đột phá, từ một huyện thuần nông, nghèo nàn với kinh tế chủ đạo là nông nghiệp, hiện nay lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã chiếm trên 70% trong cơ cấu kinh tế của thành phố, đặc biệt là trong giai đoạn từ năm 2011 – 2016, qua thống kê nhanh cho thấy:  Tổng giá trị hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái 5 năm đạt trên 23,433 tỷ USD, tăng bình quân 1,7%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ đạt 34.453 tỷ đồng, tăng bình quân 5,3%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt 10.413,1 tỷ đồng, tăng bình quân 6,5%/năm. Riêng 8 tháng đầu năm 2017, tổng giá trị XNK đạt trên 3,184 tỷ USD. Thu nội địa (trong cân đối) tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 0,46% so với cùng kỳ. Từ đây, kinh tế TP Móng Cái đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, hàng nghìn lao động địa phương được giải quyết việc làm, nhiều hoạt động an sinh xã hội được quan tâm…

Hoạt động vận chuyển hàng hóa sôi động tại cảng Minh Thăng

Kết quả này khẳng định sự đóng góp thiết thực của các doanh nghiệp, của cộng đồng người kinh doanh trên toàn địa bàn. Và sâu xa hơn, đó là sự tạo điều kiện mọi mặt về môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi thông thoáng, về cơ chế mở đầy ưu đãi, về việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tạm thời, lâu dài và luôn kịp thời đối với người kinh doanh.  Những cách làm đơn giản, nhưng tận tâm, tận tụy, hướng về doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp của TP Móng Cái có lẽ là những kinh nghiệm quý để nhiều địa phương tham khảo.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...