Móng Cái nỗ lực thêm sắc xuân mới

15/02/2016 14:59
Năm 2015 đã đi qua với những thuận lợi và khó khăn đan xen; song, với tinh thần năng động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Thành phố đã hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Với thế và lực của năm Bính Thân 2016, Móng Cái tin tưởng tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả quan trọng, tô điểm thêm một sắc xuân mới cho vùng biên cương Tổ quốc.

     

Móng Cái ngày càng có nhiều sự thay đổi mới

Năm 2015 đã đi qua với những thuận lợi và khó khăn đan xen; song, với tinh thần năng động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Thành phố đã hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2010-2015: Kinh tế tiếp tục phát triển đúng hướng, đạt tốc độ tăng trưởng khá với nhiều đột phá, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.463,4 tỷ đồng, tăng 2,6% so CK; trong đó thu nội địa đạt 695,5 tỷ đồng, tăng 22,4% so CK; ngành du lịch vượt mốc một triệu lượt khách, tăng 80,1% so CK, là những con số cao nhất từ trước đến nay. An sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao; chính trị- xã hội ổn định; quốc phòng an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể có nhiều đổi mới và đạt kết quả quan trọng.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của Móng Cái, khẳng định quyết tâm đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ, Chính quyền, Quân và nhân dân các dân tộc Thành phố.

Móng Cái tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong bối cảnh dự báo kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, thành phố vẫn quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển KTXH, QPAN và đối ngoại. Theo đó, các giải pháp chủ yếu sẽ là:

 Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư phát triển bền vững các ngành dịch vụ, trong đó: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu. Cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh hình thức hợp tác công - tư (PPP) để huy động các nguồn vốn xã hội đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống kho bãi, bến cảng, bến thủy nội địa, các điểm thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa, các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ nông thôn; thu hút đầu tư nâng cấp cảng Vạn Gia; hoàn thành hạ tầng cảng ICD Thành Đạt, mở rộng không gian và nâng cấp hạ tầng tuyến phố đi bộ phường Trần Phú. Đa dạng hóa sản phẩm gắn với nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch; tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, nhất là đối với dòng khách sử dụng giấy thông hành tham quan thành phố Móng Cái bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại.

Phố đi bộ Trần Phú-sản phẩm du lịch đặc trưng của Móng Cái sẽ tiếp tục được nâng cấp, đầu tư

Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng mở rộng Khu công nghiệp Hải Yên giai đoạn 3 và kết nối chặt chẽ với Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà, tạo sự đồng bộ về hạ tầng, quỹ đất sạch để thu hút có chọn lọc các nhà đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mà Móng Cái có lợi thế như công nghiệp dệt may, công nghiệp chế biến nông sản, lâm sản, thuỷ sản, đồ uống; sản xuất, gia công sản phẩm công nghiệp; Ưu tiên những ngành, lĩnh vực, sản phẩm công nghiệp xanh, sạch, có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao.

Tập trung phát triển đàn lợn Móng Cái thương phẩm, nhất là thông qua mô hình trang trại, gia trại, thu hút các doanh nghiệp triển khai dự án xây dựng khu chăn nuôi bảo tồn, phát triển giống lợn Móng Cái. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, chú trọng chế biến, chế biến sâu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản để nâng cao giá trị gia tăng; duy trì và phát triển các thương hiệu sản phẩm OCOP (Tôm chân trắng, Ghẹ Trà Cổ, Lợn Móng Cái, Khoai lang).

Tập trung nguồn lực, hướng tới xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái hiện đại, văn minh

Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố gắn với KKTCK Móng Cái. Thực hiện quản lý và thực hiện tốt 02 Quy hoạch chiến lược vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trọng tâm là triển khai lập các quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu, quy hoạch ngành, sản phẩm lợi thế; thiết kế đô thị...

Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

(Ảnh:baoquangninh.com.vn-Hoàn thành nhịp dẫn cầu Bắc Luân II)

GPMB đúng tiến độ để triển khai các dự án trọng điểm với việc mở rộng, nâng cấp cửa khẩu Quốc tế Bắc Luân; khu nhà làm việc của trạm liên ngành cầu Bắc Luân 2; Khu hợp tác kinh tế biên giới giai đoạn 1; tuyến đường xuyên đảo Vĩnh Thực; nâng cấp đường 341, đường dẫn cầu Bắc Luân 2; đường Hải Sơn - Pò Hèn - Tràng Vinh; các dự án thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ thương mại có ý nghĩa đòn bẩy.

Tăng cường quản lý, điều hành thu, chi ngân sách phấn đấu đạt mức thu cao nhất, nâng cao hiệu quả đầu tư công. Nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng xã, phường, thôn, khu, gia đình văn hoá. Tiếp tục đầu tư, hoàn thành kiên cố hoá trường lớp và xây dựng trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch, phát triển giáo dục chất lượng cao. Thực hiện tốt các chính sách xã hội và bảo đảm  an sinh xã hội; thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, nhất là các xã biên giới, hải đảo. Tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

 Với sự đồng lòng, nhất trí, tâm huyết và trí tuệ của Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân các dân tộc thành phố; đặc biệt là tăng cường kỷ luật, kỷ cương đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sẽ là nguồn sức mạnh to lớn để quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016 và những năm tiếp theo.  

Hải Ninh
Đài TT-TH
Loading...