Móng Cái tăng cường đảm bảo vệ sinh toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

17/01/2022 15:17
Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đang đến gần khiến nhu cầu về thực phẩm của người dân ngày một tăng cao, thời điểm này các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chuẩn bị lượng hàng hoá rất lớn. Bởi vậy, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được Thành phố cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố chú trọng thực hiện.

 

Thời điểm này các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP Móng Cái chuẩn bị lượng hàng hoá rất lớn dịp Tết Nguyên đán 2022

Nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và thực hiện phương châm tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP lưu thông trên thị trường, nên ngay sau khi có kế hoạch của Tỉnh triển khai công tác ATTP trong dịp tết Nguyên đán năm 2022, UBND TP Móng Cái cũng đã ban hành kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó, Thành phố đặt mục tiêu hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm; tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán như rau, thịt, rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, dịch vụ ăn uống; tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh tại các chợ và siêu thị.

Đồng thời, huy động tối đa các kênh truyền thông tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về công tác bảo đảm ATTP, các quy định về điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP, các quy định của pháp luật trong việc phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tuyên truyền về tác hại, thiệt hại của việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng rau; chất cấm trong chăn nuôi; hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản; tác hại của việc sử dụng thực phẩm không an toàn đối với sức khỏe, tuyên truyền nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành về ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội xuân năm 2022.

Các đoàn kiểm tra kiểm tra liên ngành về ATTP Thành phố và các xã, phường kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại 125 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn

Qua công tác kiểm tra các hoạt động hàng giả, hàng lậu, hàng cấm, niêm yết giá, VSATTP, môi trường kinh doanh du lịch dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân 2022 vừa qua, các đoàn kiểm tra kiểm tra liên ngành về ATTP Thành phố và các xã, phường kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại 125 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống (giảm 35 cơ sở so với cùng kỳ); nhắc nhở  09 cơ sở; xử lý vi phạm hành chính 10 vụ (giảm 08 vụ so với cùng kỳ) VPHC về ATTP = 43,5 triệu đồng (giảm 53 triệu đồng); tiêu huỷ số hàng hoá trị giá gần 100 triệu đồng (giảm 300 triệu đồng). Tiêu hủy hàng hóa không thông quan được sang cửa khẩu: tổng 21 xe, trung bình 16 tấn/xe, hàng hóa là các loại hoa quả đã hỏng (mít, chôm chôm, xoài..). Số hàng hóa một phần được tiêu hủy tại công ty xử lý rác thải cây số 27 xã Quảng Nghĩa; một phần chuyển cho công ty TNHH Phú Lâm để chế biến thức ăn cho gia súc.

Bên cạnh đó, BCĐ liên ngành ATTP Thành phố chỉ đạo ngành y tế phối hợp với các ngành có liên quan tích cực tổ chức triển khai thực hiện việc giám sát công tác phòng chống NĐTP, bệnh truyền qua thực phẩm. Phát huy và sử dụng có hiệu quả 05 Bộ test nhanh ATTP, Thành phố đã làm 86 test xét nghiệm nhanh ATTP dư lượng thuốc trừ sâu, hàn the, Foocmon, acid salysylic với giò lụa, chả, bún, giò đầu, hành, dưa muối… kết quả đều âm tính. Thường xuyên giám sát công tác đảm bảo ATTP tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, khách sạn phục vụ ăn uống cho người cách ly và cán bộ làm nhiệm vụ cách ly y tế tập trung trên địa bàn Thành phố.

Đồng chí Hoàng Thị Xuyến, Trưởng phòng Y tế Thành phố cho biết: “Công tác đảm bảo ATTP gắn với phòng, chống COVID-19 đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong các nhà hàng, quán ăn được quan tâm chú trọng. Các cơ sở xây dựng và cập nhật thường xuyên kế hoạch/phương án phòng chống dịch COVID-19; thực hiện ký cam kết phòng chống dịch COVID-19 của người lao động với người sử dụng lao động; thực hiện ký cam kết với người cung cấp thực phẩm và các dịch vụ. Đảm bảo phương tiện, vật tư y tế phòng chống dịch tại đơn vị (khẩu trang, sát khuẩn tay,...); trước cửa ra vào được bố trí nước sát khuẩn tay, khẩu trang. Hiện nay, các nhà hàng, quán ăn được phép hoạt động trở lại, tuy nhiên phải tuân thủ nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại cơ sở. Các khu vực của nhà hàng được treo thông điệp 5K; thực hiện kiểm soát y tế đối với khách đến và đi bằng mã QR- CODE; thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ 5-10 % nhân viên của nhà hàng/tuần. Thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ cho toàn bộ nhân viên nhà hàng”.

Nhờ quyết liệt thực hiện các biện pháp nên đến thời điểm này tình hình thị trường, giá cả đầu năm 2022 trên địa bàn thành phố Móng Cái luôn được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo ổn định. Qua sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng, toàn Thành phố chưa để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Thành phố đã làm 86 test xét nghiệm nhanh ATTP dư lượng thuốc trừ sâu, hàn the, Foocmon, acid salysylic với giò lụa, chả, bún, giò đầu, hành, dưa muối… kết quả đều âm tính

Đồng chí Phạm Quang Khuy, Đội trưởng Đội QLTT số 4 (TP Móng Cái), cho biết: “không chủ quan với kết quả đã đạt được, bước vào mùa lễ hội xuân, để thị trường cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm luôn ổn định, an toàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo sức khỏe cho người dân, Đội QLTT số 4 sẽ tiếp tục tăng cường quản lý địa bàn, phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về hoạt động thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm và tiến hành ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn Thành phố; đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm, hàng quá hạn, vi phạm về niêm yết giá”.

Việc tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân không chỉ góp phần ổn định giá cả, mà còn ngăn chặn, xử lý kịp thời những hàng hoá kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên thị trường. Với những biện pháp quyết liệt của các ngành, địa phương, trong việc đảm bảo VSATTP dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tin rằng, người dân Móng Cái sẽ được đón một cái Tết an toàn, đảm bảo sức khỏe.

Vi Thu - Trần Bình
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...