Móng Cái tăng cường quản lý an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu

24/04/2017 14:24
Thời gian qua, tại một số địa phương trong cả nước đã xảy ra những sự cố gây ngộ độc thực phẩm do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và không đảm bảo an toàn thực phẩm, gây lo lắng, bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sức khỏe cộng đồng. Trước tình hình đó, TP Móng Cái đã triển khai các giải pháp để kiểm soát tình trạng rượu lậu, rượu không rõ nguồn gốc.

 

Móng Cái tăng cường quản lý an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay trên địa bàn thành phố Móng Cái có đến hàng trăm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh rượu, trong đó có rượu sản xuất trong nước được nấu bằng phương pháp nấu thủ công (rượu trắng, rượu ngâm động vật, ngâm thảo dược...) và rượu nhập khẩu. Với mặt hàng rượu trắng được nấu bằng phương pháp thủ công các nhà hàng, quán ăn mua từ các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ được đóng vào những chai nước khoáng 0,5 lít không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ. Những loại rượu ngâm động vật, thảo dược thì được đựng vào chum, bình, bên ngoài chỉ dán một tờ giấy nhỏ ghi là rượu ngâm với lá cây hay quả gì và hầu hết các nhà hàng cũng tự mua động vật hay thảo dược về ngâm. Bởi thế, khách hàng khó có thể kiểm chứng những loại rượu này có đảm bảo chất lượng hay không. Từ thực tế này cho thấy, việc quản lý mặt hàng rượu hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Để quản lý tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn nhằm bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Để phòng tránh tình trạng ngộ độc rượu xảy ra trên địa bàn Thành phố do dùng rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có hàm lượng methanol (cồn công nghiệp) vượt quá ngưỡng cho phép, Thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường trên địa bàn Thành phố tiến hành tổng rà soát tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn; Giao cho các lực lượng chức năng như Quản lý thị trường, Công an Thành phố kiểm soát nguồn rượu cung cấp từ bên ngoài vào địa phương. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn”.

Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố kiểm tra quy trình sản xuất rượu tại cơ sở sản xuất rượu Phức Thịnh

Đồng chí Cao Đức Trung, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 cho biết: Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có rất nhiều loại rượu khác nhau và được tiêu thụ với số lượng lớn, để tăng cường quản lý mặt hàng này, Đội QLTT số 4 đã tham mưu cho UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, kiểm soát hoạt động các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn Thành phố. Qua kiểm tra thực tế, đoàn liên ngành đã phát hiện 5 cơ sở kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, đoàn đã tiến hành nhắc nhở, xử phạt và tịch thu tiêu hủy toàn bộ số rượu trên. Song song với việc kiểm tra, kiểm soát, chúng tôi kết hợp tuyên truyền, vận động người dân không uống rượu khi không biết rõ nguồn gốc xuất xứ, tuyên truyền để các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu thực hiện việc ký cam kết về đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và kinh doanh rượu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát thị trường trên khâu lưu thông để kiểm soát lượng rượu ra vào địa bàn; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm nhằm đưa thị trường rượu ngày càng đi vào nề nếp”.

Kiểm tra hồ sơ pháp lý của các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu

Bên cạnh đó, TP Móng Cái cũng đã tổ chức lễ phát động triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2017 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn - kiểm soát rượu, phòng chống ngộ độc rượu”, Tháng hành động vì ATTP năm 2017 được triển khai trên phạm vi toàn Thành phố từ ngày 15/4 đến 15/5 nhằm mục tiêu giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng tạp chất hay cồn công nghiệp trong sản xuất rượu; nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất kinh doanh tiêu dùng rượu, các thực phẩm tươi sống, giảm thiểu tình trạng lạm dụng rượu.

Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố tiến hành đo hàm lượng methanol (cồn công nghiệp) trong rượu

Tuy nhiên, muốn quản lý chặt chẽ đối với việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu trên địa bàn Thành phố thì ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, sự phối hợp chặt chẽ của UBND các xã, phường trên địa bàn Thành phố còn cần sự phối hợp từ chính những cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng này.

Vì vậy, trong thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực sản xuất rượu thủ công và kinh doanh rượu, bia với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, xe thông tin tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi tuyên truyền, họp với các chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh rượu… Đặc biệt, đối với các hộ sản xuất rượu thủ công, Thành phố sẽ tập trung tuyên truyền để người dân nắm được các quy định hiện hành trong công tác sản xuất rượu; Tiến hành tập huấn quy trình sản xuất rượu an toàn cho các hộ gia đình này và cung cấp những thông tin về nguồn men rượu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để họ sử dụng vào quá trình sản xuất rượu cho đảm bảo.

Thành phố tổ chức lễ phát động triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2017

Thiết nghĩ, để tăng cường việc quản lý sản xuất, kinh doanh rượu, hạn chế tối đa hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn Thành phố cần có những giải pháp thiết thực hơn nhằm giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, đặc biệt là các hộ nấu rượu thủ công.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...