Móng Cái tập trung khai thác lợi thế ngành thủy sản

30/11/2020 11:38
Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Móng Cái đã và đang tranh thủ phát huy lợi thế trong nuôi trồng, khai thác thủy sản, mang lại giá trị kinh tế cao cho ngư dân.

Trong những năm qua, ngành thủy sản Móng Cái đóng vai trò quan trọng, là ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp. Thành phố luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, ngày thủy sản của Thành phố đã từng bước được quan tâm đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ vào trong sản xuất, nhằm tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong các lĩnh vực khai thác, nuôi trồng và các hoạt động dịch vụ thủy sản, tạo nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Tôm he, ghẹ lưới Đảo Vĩnh Thực là sản vật tự nhiên được ngư dân khai thác, người tiêu dùng ưa thích 

Trong năm qua, ngành thủy sản thành phố tiếp tục phát triển ổn định. Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, trong vụ mùa 2020, diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 1.696,6 ha, đạt 82,76%KH, bằng 110,9% CK. Sản lượng thủy sản đạt 9.664,5 tấn, đạt 48,5%KH, bằng 93,2% CK, trong đó: Sản lượng khai thác  5.213 tấn,  đạt 62,7%KH, bằng 101,4% CK; Sản lượng nuôi trồng 4.451,5 tấn bằng 38,3 %KH, bằng 85,2% so CK. ( Trong đó: Sản lượng tôm nuôi: 4.045 tấn, khai thác 406 tấn;  Hàu: Sản lượng nuôi: 200 tấn; Ngao hoa, ngao hai cù sản lượng nuôi: 280 tấn; Ngao trắng - sản lượng nuôi: 400 tấn; Sứa: Khai thác tự nhiên: 4.333,5 tấn). Đây là những con số ấn tượng của ngành thủy sản trong bối cảnh các ngành kinh tế khác đang ảnh hưởng do đại dịch covid-19. Bởi đó không chỉ là sự  khẳng định cho tinh thần lao động đầy nỗ lực của nông dân, ngư dân mà còn cho thấy sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong đồng hành cùng ngư dân, doanh nghiệp, hộ nuôi trồng, kinh doanh thủy sản.

Móng Cái ký kết hợp tác chuỗi liên kết  sản xuất- chế biến - tiêu thụ sản phẩm NTTS

Đơn cử: Từ đầu năm tới nay, địa phương đã tổ chức cấp mã cơ sở NTTS và an toàn thực phẩm. Toàn thành phố cũng đã có 76/191-  đạt 40% cơ sở NTTS có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất NTTS được cấp mã số cơ sở NTTS và 11 cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP trong NTTS.  Công tác quan trắc môi trường nước, tôm nuôi cảnh báo tình hình dịch bệnh được triển khai thực hiện có hiệu quả. Định kỳ 02 lần/tháng, các ngành chức năng tổ chức lấy mẫu quan trắc môi trường và dịch bệnh tôm nuôi trên địa bàn và thông báo kết quả kịp thời tình hình môi trường, dịch bệnh để người dân chủ động phòng, chống có hiệu quả. Cùng với đó, thành phố còn tổ chức kết nối, ký kết hợp tác chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm NTTS giữa các doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản với các cơ sở thu mua nhằm tăng cường hợp tác, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp, cơ sở thủy sản. Qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, đưa sản phẩm thủy sản địa phương trở thành sản phẩm hàng hóa có tính thương mại và giá trị gia tăng cao.

Hàng ngàn tàu cá của ngư dân sẵn sàng vươn khơi, bám biển 

Trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế bị ảnh hưởng, tác động sâu sắc bởi đại dịch covid-19 thì những tín hiệu rất lạc quan của ngành thủy sản nói riêng, nông nghiệp Móng Cái nói chung sẽ góp phần quan trọng để Móng Cái thực hiện hiệu quả mục tiêu kép (vừa chống dịch, vừa phát triển KTXH).

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả kinh tế của ngành thủy sản, Móng Cái sẽ tiếp tục triển khai xây dựng Đề án phát triển hạ tầng môi trường thủy sản. Kịp thời ngăn chặn tình trạng nuôi trồng thủy sản, nhuyễn thể trái phép, khuyến khích đầu tư để nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng nuôi thủy sản tập trung nhằm đẩy nhanh hình thức nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh, hình thành các vùng nuôi tôm tập trung theo quy hoạch để đảm bảo nuôi bền vững, Quan tâm tổ chức lại sản xuất  đối với việc nuôi tôm thẻ chăn trắng,  ngao hai cùi, hàu , sá sùng hình thành được chuỗi liên kết từ sản xuất, đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với đó, các ngành chức năng tiếp tục tăng cường quản lý chất lượng giống, thức ăn và kiểm soát dịch bệnh thủy sản, phối hợp hướng dẫn các xã, phường, các hộ nuôi trồng thủy sản cấp mã cơ sở NTTS và an toàn thực phẩm, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác sử dụng giống thủy sản có nguồn gốc xuất xứ, tăng cường việc kiểm tra xử lý việc khai thác thủy hải sản bằng các dụng cụ hủy diệt trên địa bàn thành phố.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...