Móng Cái tham dự Hội nghị trực tuyến giao ban thường trực Tỉnh ủy

17/02/2021 19:14
Chiều 17/2, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban tuần để nghe báo cáo về tình hình Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và tình hình triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn tỉnh. Cuộc họp được truyền trực tuyến tới 13 địa phương trên địa bàn Tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu kết luận cuộc họp

Dự cuộc họp tại điểm cầu TP Móng Cái có các đồng chí: Lê Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Đô, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố; Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về tình hình Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, toàn tỉnh đã đón Tết tuyệt đối an toàn, đầy đủ, đầm ấm trong tình hình mới, đảm bảo mọi yêu cầu, không để xảy ra đột xuất bất ngờ. Các cấp, ngành, địa phương đã nỗ lực, sẵn sàng thường trực chủ động trong suốt thời gian nghỉ Tết. Song song với những giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, các chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trong dịp Tết được quan tâm chu đáo, đúng mức. Cụ thể, trước và trong Tết, tỉnh đã tặng, chi trợ cấp cho trên 207.000 tập thể, cá nhân, người có công với cách mạng và một số đối tượng khác với tổng kinh phí trên 103 tỷ đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an toàn VSTP được kiểm tra chặt chẽ, thực hiện tốt hơn. Công tác đảm bảo trật tự ATXH, ATGT được tăng cường. Tình trạng đốt pháo trái phép trong đêm Giao thừa và những ngày Tết được kiểm soát tối đa, ngăn chặn triệt để, không để xảy ra phức tạp. Tình hình chủ quyền biên giới, vùng trời, vùng biển được giữ vững, ổn định.

Với sự quan tâm động viên, hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương, gần 27.000 người lao động ngoại tỉnh đang làm việc, cư trú trên địa bàn tỉnh đã yên tâm ở lại Quảng Ninh đón Tết, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Công tác bình ổn giá cả, hàng hóa thị trường được đảm bảo ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng.

Bên cạnh đó, để tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong dịp Tết Nguyên đán đều dừng lại không tổ chức. Đặc biệt, toàn bộ 13 địa phương đã dừng không tổ chức 18 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp đêm Giao thừa để tiết kiệm toàn bộ kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Móng Cái tham dự Hội nghị trực tuyến giao ban thường trực Tỉnh ủy

Về tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình dịp trước và trong dịp Tết Nguyên đán. Tại Quảng Ninh từ ngày 27/1/2021 đến nay đã ghi nhận 60 ca dương tính với Sars-CoV-2 ở 5 địa phương, trong đó, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Thị xã Đông Triều liên quan đến ổ dịch tại TP Chí Linh (Hải Dương).

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 08/CT-TU ngày 03/02/2021 “về tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình hiện nay” với chiến lược thần tốc, quyết liệt truy vết, thần tốc lấy mẫu, thần tốc xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng, có trọng tâm, trọng điểm, khoanh vùng phong tỏa tạm thời, cách ly y tế hợp lý.

Toàn tỉnh đã thực hiện truy vết được trên 104.230 trường hợp từ F1 tới F4; thực hiện xét nghiệm 53.870 mẫu liên quan tới các ca bệnh. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm trên diện rộng tại cộng đồng theo chỉ đạo của Trung ương được 61.849 mẫu, không phát hiện trường hợp nào dương tính; thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở y tế 5.272 trường hợp.

Quảng Ninh cũng là địa phương đi đầu trong các tỉnh, thành phố xây dựng Bản đồ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến 100% xã, phường, thị trấn của toàn tỉnh (https://covidmaps.quangninh.gov.vn) làm cơ sở để theo dõi, quản lý, cập nhật, khuyến cáo người dân một cách khoa học và kịp thời; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng thông tin trong việc khai báo y tế đối với các trường hợp được phép ra, vào tỉnh theo quy định (http://khaibaoyte.quangninh.gov.vn).

Nhờ các giải pháp kịp thời, quyết liệt và hiệu quả, đến ngày 28 tháng Chạp, tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát được tình hình, chặn đứng đà lây lan của chủng mới vi rút Sars-Cov2, giảm thiểu các ca nhiễm mới, dập tắt ổ dịch tại Vân Đồn. Nhân dân được vui Tết, đón Xuân an toàn trong trạng thái bình thường mới. Hiện, các ca nhiễm mới đều là trong khu cách ly, không có ca nhiễm trong cộng đồng. Trong tổng số 58 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, có 10 bệnh nhân âm tính lần 1; 2 bệnh nhân âm tính lần 2; 6 bệnh nhân âm tính liên tiếp lần 3 và 2 bệnh nhân đủ tiêu chuẩn khỏi bệnh.

Tại TP Móng Cái, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Móng Cái đã ngay lập tức kích hoạt các biện pháp mạnh nhất với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho nhân dân, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Móng Cái đã thực hiện truy vết thần tốc các trường hợp từ F1 tới F4, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; thực hiện tuyên truyền về công tác phòng chống dịch trên loa phát thanh các xã, phường, đồng thời thực hiện khai báo y tế toàn dân, đo thân nhiệt cho 100.702/100.702 người, đạt tỷ lệ 100% dân số có mặt; tỷ lệ cập nhật phần mềm hồ sơ sức khỏe toàn dân đạt 76,81%, tỷ lệ cài đặt Bluezoner đạt 34,9%. Công tác quản lý các ly tại các khu các ly trên địa bàn đảm bảo an toàn, không có người cách ly bỏ trốn, không có tình trạng lây nhiễm chéo, lây nhiễm ra cộng đồng. Nhân lực và vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch được đảm bảo trang bị. 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã thực hiện vệ sinh môi trường, phụ khử khuẩn trụ sở làm việc. Thực hiện rà soát, hỗ trợ tiền ăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho 208 người được cách ly y tế, người phục vụ ở các khu cách ly tập trung so dịch bệnh Covid-19.

Về tình hình Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Thành phố đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, an sinh xã hội và chúc Tết các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ thường trực trong những ngày Tết; làm tốt công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, điện, nước, đảm bảo thông tin liên lạc, đảm bảo y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết; công tác quốc phòng, an ninh, phóng chống cháy nổ được quan tâm; hoạt động đối ngoại được duy trì.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu TP Móng Cái

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt, hiệu quả; nhanh chóng kiểm soát được tình hình, chặn đứng đà lây lan của dịch bệnh, không để bùng phát trên diện rộng; giảm thiểu thiệt hại về KT-XH, mang đến cho nhân dân được vui Tết, đón Xuân an lành trong trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường; nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào Quảng Ninh - địa bàn trọng điểm, tuyến đầu là rất lớn. Do đó, để thực hiện mục tiêu trước mắt là phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả và mục tiêu lâu dài là tiếp tục “Giữ vững địa bàn an toàn, ổn định và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới”, phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép” của năm 2021, đồng chí đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp của Trung ương, của tỉnh theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”.

Trong đó, trọng tâm là phải kiểm soát chặt chẽ người ra, vào tỉnh theo quy định đảm bảo vừa không để thiếu hụt lực lượng lao động cho các ngành sản xuất, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh. Chú trọng thực hiện khai báo y tế điện tử kết hợp với khai báo giấy với hình thức đơn giản, dễ áp dụng với hệ thống cơ sở dữ liệu lớn, có khả năng kết nối, chia sẻ, phân tích, tổng hợp, phù hợp với mục đích sử dụng của ngành Y tế, chính quyền cơ sở và khu dân cư. Triệt để ngăn chặn người trốn cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội từ các địa phương giáp ranh thâm nhập vào địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêmminh và thực hiện cách ly tập trung bắt buộc có trả phí đủ 14 ngày theo quy định.

Đặc biệt, phải tiếp tục siết chặt quản lý kiểm soát người vào tỉnh, đảm bảo không để xảy ra rủi ro, phù hợp với diễn biến dịch bệnh và quy định của pháp luật. Đối với người từ Quảng Ninh được phép di chuyển sang các địa phương khác, song khi trở lại tỉnh phải thực hiện các quy định như đối với người từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh.

Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai kịp thời các giải pháp đảm bảo số lượng chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất. Cán bộ, công nhân, lao động ngành Than ở lại Quảng Ninh vui xuân đón Tết, được quản lý, kiểm soát chặt chẽ không cần phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR, song phải thực hiện khai báo y tế, nhất là yếu tố dịch tễ trong 14 ngày qua. Đối với cán bộ, công nhân, lao động ngành Than ngoại tỉnh, yêu cầu các đơn vị thành viên phải xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai tổ chức đưa, đón công nhân trở lại tỉnh, thực hiện xét nghiệm PCR, cách ly đủ 14 ngày, đảm bảo an toàn mới cho làm việc bình thường. Ngành Y tế phải phối hợp chặt chẽ, ưu tiên xét nghiệm và trả kết quả sớmcho ngành Than.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có phương án đảm bảo an toàn dịch bệnh mới cho sản xuất kinh doanh và khi sản xuất kinh doanh phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, đặc biệt là ngành Than, Điện, các khu công nghiệp, khu kinh tế, nhà máy, xí nghiệp, công trường có đông công nhân lao động. Ngành Y tế khẩn trương xây dựng mẫu hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng phương án đảm bảo các quy trình phòng, chống dịch phù hợp với thực tiễn địa phương và hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, yêu cầu người đứng đầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải ký cam kết với UBND cấp xã, phường nơi đứng chân bảo đảm an toàn về dịch bệnh khi sản xuất trước ngày 28/2. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, các khu công nghiệp; nếu đơn vị nào không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch thì kiên quyết không cho hoạt động.

Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, khối đảng, đoàn thể, chính quyền, đơn vị sự nghiệp, đơn vị LLVT phải chịu trách nhiệm trước tỉnh về việc kiểm soát an toàn dịch bệnh đối với CB, CC, VC, nhân viên, công nhân lao động của cơ quan, địa phương, đơn vị mình. Gắn trách nhiệmcủa từng CB,CC,VC-NLĐ trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc hằng ngày. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần chủ động, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; bắt buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang nơi cộng cộng; thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đánh giá đúng mức tác động của dịch bệnh đối với từng lĩnh vực phát triển KT-XH, khẩn trương hoàn thiện kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 trong tình hình mới với các giải pháp căn cơ, khả thi đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, thu NSNN đã đề ra. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát cụ thể, chủ động tháo gỡ dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhất là ngành Than, công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, xây dựng,… tăng nhanh năng lực sản xuất suất, sản lượng. Nhanh chóng xây dựng kịch bản phục hồi ngành Du lịch, dịch vụ ngay từ quý I/2021, tận dụng mọi cơ hội an toàn dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới để phát triển, phấn đấu đạt mục tiêu đón khoảng 10 triệu lượt khách. Tập trung phát triển tối đa ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản, đặc biệt là nghề nuôi biển theo quy hoạch và phát triển bền vững.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...