Móng Cái tham quan, trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và công tác GPMB tại một số địa phương trong tỉnh

10/10/2018 14:15
Trong 2 ngày 8 và 9/10, đoàn công tác của Thành phố do đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm trưởng đoàn đã đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và công tác GPMB tại một số địa phương trong tỉnh: huyện Vân Đồn, TP Hạ Long và Thị xã Đông Triều.

 

Đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố và đoàn công tác của Thành phố thăm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Đoàn công tác của Thành phố đã tới thăm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện công tác GPMB tại huyện Vân Đồn. Hiện nay trên địa bàn huyện Vân Đồn đang triển khai rất nhiều dự án mang tính động lực. Chính vì vậy, công tác GPMB được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Để đạt được mục tiêu trên, huyện đã thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của UBND tỉnh, của Huyện ủy về việc tập trung chỉ đạo công tác GPMB để triển khai các dự án. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến cơ chế chính sách, động viên thuyết phục các hội viên và nhân dân chấp hành tốt chính sách GPMB, bàn giao đất và tạo điều kiện cho dự án được triển khai. Đây là những kinh nghiệm quý báu để TP Móng Cái học tập, vận dụng góp phần làm tốt công tác GPMB để đầu tư công trình phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Đoàn công tác của Thành phố đã thăm quan và xem biểu diễn múa rối nước tại Khu du lịch cộng đồng làng quê Yên Đức.

Tại Thị xã Đông Triều, đoàn đã tới thăm quan mô hình du lịch cộng đồng tại xã Yên Đức. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu về gắn kết chặt chẽ giữa việc bảo tồn văn hóa, không gian sinh hoạt truyền thống của cư dân nông nghiệp với việc giữ gìn và phát triển các sản vật, các sản phẩm hàng hóa đặc thù trong phát triển làng nghề nông nghiệp truyền thống của địa phương. Từ nhiều năm nay, mô hình du lịch làng quê Yên Đức là một địa điểm du lịch có sức hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Là một trong những mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn tỉnh, đến nay du lịch làng quê Yên Đức đã mang lại lợi ích lớn về kinh tế, xã hội. Đồng thời mở ra một hướng làm ăn mới cho người dân địa phương, từ những người nông dân quanh năm làm ruộng, giờ đây họ đã trở thành những hướng dẫn viên chuyên nghiệp, thân thiện, mến khách. Từ nguồn thu của việc làm du lịch đã góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân, góp phần giữ gìn, bảo tồn những nét văn hoá bản địa, bảo vệ môi trường sinh thái cho thị xã Đông Triều; thúc đẩy sự phát triển của nông thôn theo hướng bền vững và giúp địa phương xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là cơ sở để các xã, phường của TP Móng Cái tham khảo, học tập để xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình du lịch cộng đồng phù hợp với đặc thù của mỗi địa phương trong thời gian tới.

Tham quan và học tập mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Nguyễn Văn Thu, thôn Tân Thành, xã Việt Dân, Thị xã Đông Triều

Tiếp đó, đoàn đã đến tham quan và học tập mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Nguyễn Văn Thu, thôn Tân Thành, xã Việt Dân. Hiện tại, mô hình vườn cây ăn quả của gia đình ông Thu bao gồm nhiều loại cây ăn quả như: Thanh Long, Quýt, Cam V2, Cam đường canh, bưởi da xanh với tổng diện tích 3ha. Trừ chi phí, thu nhập bình quân từ mô hình đem lại cho gia đình ông từ 500-600 triệu đồng. Từ mô hình phát triển kinh tế của hộ dân tiêu biểu tại thị xã Đông Triều sẽ giúp đoàn công tác rút ra được nhiều kinh nghiệm cho việc triển khai lựa chọn những cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, qua đó tạo ra chuỗi sản phẩm tiêu thụ ổn định, bền vững trên địa bàn Thành phố.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Móng Cái cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của huyện Vân Đồn, TP Hạ Long và Thị xã Đông Triều đối với đoàn, cũng như sự chia sẽ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của các địa phương trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và công tác GPMB. Đồng chí cũng khẳng đinh: Việc tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương trong tỉnh sẽ giúp cho các thành viên trong đoàn công tác của TP Móng Cái có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện; đồng thời rút ra những bài học quý, những mô hình, những cách làm hay, sáng tạo để nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và xây dựng thôn (khu) dân cư kiểu mẫu trên địa bàn TP Móng Cái trong thời gian tới.

 

 

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...