Móng Cái triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử “Người Móng Cái thân thiện”

07/05/2018 10:28
Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Móng Cái những năm qua đã và đang có nhiều bước phát triển vượt bậc với con số du khách tham quan nghỉ dưỡng tại đây luôn đạt trên 1 triệu khách/năm. Để làm được điều đó, bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng các dịch vụ phụ trợ thì tinh thần, thái độ ứng xử thân thiện của người Móng Cái cũng khiến du lịch Móng Cái đang dần trở nên “hút” khách hơn. Đây cũng là nền tảng để địa phương ban hành, thực hiện bộ quy tắc ứng xử “Người Móng Cái thân thiện”.

 

Chợ Trung tâm Móng Cái là một trong những điểm mua sắm phục vụ khách du lịch có tiếng ở TP Móng Cái. Tới đây, du khách không chỉ thỏa thích ngắm nhìn, lựa chọn, mặc thử và đổi trả hàng miễn phí mà còn vô cùng thoải mái với thái độ phục vụ khách thân thiện của những người bán hàng. Tiểu thương, dù là người Việt hay người Trung Quốc đều chung một thái độ hòa nhã “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”- đúng với tinh thần mà Bộ quy tắc ứng xử “người Móng Cái thân thiện” đang được thực hiện trên phạm vi toàn thành phố. Bà Phạm Thị Vân, tiểu thương chợ Móng Cái cho biết: được sự tuyên truyền của các cán bộ chợ Trung tâm, các tiểu thương chúng tôi bán hàng thực hiện đầy đủ niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không chèo kéo khách, luôn niềm nở với khách hàng và thực tế, khách du lịch cũng đã quay trở lại mua hàng rất nhiều lần.

Đoàn thanh niên Chợ Móng Cái tuyên truyền bộ quy tắc tới tiểu thương và khách du lịch 

Bắt đầu từ năm 2018, TP Móng Cái triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử “Người Móng Cái thân thiện” trên phạm vi toàn thành phố. Theo đó, dựa trên bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch và Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” của UBND Tỉnh Quảng Ninh, bộ quy tắc ứng xử “Người Móng Cái thân thiện” được UBND TP Móng Cái ban hành bao gồm các nội dung hướng dẫn cách ứng xử (giữa người với người, người với môi trường tự nhiên, môi trường sinh thái và văn hóa) của đội ngũ CBCCVC, người lao động trong các cơ quan nhà nước, đặc biệt là các cơ quan có liên quan đến người dân và khách du lịch, đội ngũ lao động của các đơn vị hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân địa phương sống và làm việc trên địa bàn thành phố và du khách đến tham quan thành phố. Bộ quy tắc được tuyên truyền và tổ chức thực hiện trên phạm vi toàn thành phố với sự triển khai đồng bộ của các cấp ngành, đặc biệt là khối MTTQ và các đoàn thể CTXH, các cơ quan, đơn vị thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, khách du lịch.

Móng Cái in trên 30 ngàn tờ gấp phát tới các hộ kinh doanh và nhân dân 

Thông qua việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử “Người Móng Cái thân thiện” nhằm thiết thực điều chỉnh hành vi ứng xử của người Móng Cái, xây dựng hình ảnh đất và người Móng Cái thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng ngành du lịch và xây dựng Móng Cái trở thành đô thị loại II, văn minh, an toàn và thân thiện. Bộ quy tắc cũng được in thành những tờ gấp với 3 thứ tiếng Việt- Anh- Trung, phát cho mọi tổ chức, cá nhân, trường học, cơ sở kinh doanh … để mọi người biết, thực hiện và giám sát thực hiện.

Các quy tắc ứng xử đơn giản nhưng hữu ích được Móng Cái tuyên truyền trực quan trên bức tranh tường đạt hiệu quả cao 

Ông Vũ Văn Hoan, Phó trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP Móng Cái cho biết: Chúng tôi mong muốn tất cả các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch và người dân thành phố đều thực hiện tốt các quy tắc ứng xử văn minh. Từ đó xây dựng hình ảnh người Móng Cái thân thiện và tiến tới đưa “Hình ảnh người Móng Cái thân thiện” trở thành sản phẩm du lịch của địa phương.

Mỗi năm, Móng Cái đón hàng triệu khách du lịch tới tham quan, nghỉ dưỡng, lưu trú và mua sắm. Bằng những hành động thiết thực, giản dị, chân thành nhưng đáng nhớ của cuốn cẩm nang ứng xử “Người Móng Cái thân thiện”, du lịch Móng Cái có thêm một nét đặc trưng riêng có để góp phần đưa ngành kinh tế mũi nhọn đất địa đầu cất cánh, vươn xa.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...