Móng Cái triển khai ứng dụng công dân số thông minh và phản ánh hiện trường “Móng Cái Smart”

05/08/2022 14:35
Với mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, thành phố Móng Cái đã xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng công dân số thông minh và phản ánh hiện trường “Móng Cái Smart” với nhiều tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bước đầu, ứng dụng này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và được kỳ vọng sẽ kết nối nhiều người sử dụng, hướng tới mục tiêu đa dạng hóa các ứng dụng của thành phố thông minh; đồng thời giúp người dân dễ dàng phản ánh các vấn đề vướng mắc đến cơ quan chính quyền một cách nhanh nhất.

Móng Cái triển khai ứng dụng công dân số thông minh và phản ánh hiện trường “Móng Cái Smart”

Thành phố Móng Cái có vị trí địa chiến lược về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Tỉnh; quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, lợi thế phát triển dịch vụ du lịch, thương mại, xuất nhập khẩu, cảng biển và logistics; đội ngũ lãnh đạo có tư duy đổi mới và quyết tâm chính trị cao trong việc chủ động tham gia chuyển đổi số. Với lợi thế, ý nghĩa nêu trên, Móng Cái đã được UBND Tỉnh triển khai thí điểm Chính quyền điện tử, Trung tâm hành chính công, Trung tâm điều hành thành phố thông minh đạt kết quả bước đầu, qua đó góp phần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, đổi mới công tác quản lý, điều hành của Chính quyền, tạo nền tảng liên thông về hạ tầng công nghệ thông tin, nền tảng dữ liệu, kết nối liên thông; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động có thêm kinh nghiệm, năng lực thực tiễn trong triển khai, quản lý, vận hành hệ thống thành phố thông minh.

Ứng dụng công dân số thông minh và phản ánh hiện trường “Móng Cái Smart”  được thành phố Móng Cái đưa vào vận hành từ ngày 30/7/2022, là một trong các chức năng thành phần của Trung tâm điều hành thông minh thành phố Móng Cái; để nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Người dân và du khách có thể dễ dàng cài đặt miễn phí Ứng dụng Móng Cái Smart về điện thoại từ kho ứng dựng của hệ điều hành IOS hoặc Androi.

Người dân và du khách có thể dễ dàng cài đặt miễn phí Ứng dụng Móng Cái Smart về điện thoại từ kho ứng dựng của hệ điều hành IOS hoặc Androi.

Ứng dụng “Móng Cái Smart” đi vào hoạt động thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trên địa bàn TP Móng Cái trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân. Đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: “Ứng ụng công dân số thông minh “Móng Cái Smart” đi vào hoạt động thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của thành phố Móng Cái trong hiện thực hóa Nghị quyết số 09 của BTV Tỉnh ủy Quảng Ninh, Nghị quyết số 08 của BTV Thành ủy về chuyển đổi số toàn diện thành phố Móng Cái đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, xác định lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong quá trình xây dựng, là chủ thể chủ động tham gia và trực tiếp thụ hưởng các thành quả của xã hội số, kinh tế số. Phấn đấu đến năm 2025 thành phố Móng Cái trở thành mô hình mẫu và đứng trong nhóm dẫn đầu về phát triển Thành phố thông minh và chuyển đổi số toàn diện của Tỉnh; hướng tới xây dựng thành phố Móng Cái là đô thị loại I thông minh, hiện đại vào năm 2030. Trước mắt, trong năm 2022, hoàn thành 08 mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đó là: Đưa vào vận hành Hệ thống ISO điện tử; Cửa khẩu số thông minh; Nền tảng Trung tâm điều hành thông minh IOC; Hệ thống giám sát an ninh trật tự; Ứng dụng công dân số thông minh “Móng Cái Smart”; Đẩy nhanh chiến dịch cấp Định danh điện tử; Thực hiện số hóa hồ sơ, ký số quy trình giải quyết hồ sơ TTHC; Cung cấp và thực hiện hồ sơ qua dịch vụ trực tuyến gắn với thực hiện, hoàn thành các nội dung của Đề án 06 của Chính phủ”.

Ứng dụng công dân số thông minh và phản ánh hiện trường “Móng Cái Smart” là nền tảng số thể hiện sự tiên tiến, phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Cung cấp dịch vụ đô thị thông minh thông qua ứng dụng, với 13 tính năng, hợp phần chính. Ngoài giúp người dân tương tác trực tiếp với cơ quan nhà nước một cách nhanh nhất thì người dân còn được tiếp cận với các thông tin tiện ích gồm:  Thông tin - truyền thông: được tích hợp kết nối với các hệ thống, nền tảng truyền thông của Tỉnh và Thành phố. Hỗ trợ khẩn cấp: được kết nối với các số điện thoại của trực ban cứu hóa, đội phản ứng nhanh của Công an Tỉnh, đội phòng chống COVID-19. Dịch vụ công trực tuyến: được kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ trực tuyến của Tỉnh. Cơ sở Giáo dục: Phục vụ tra cứu tuyển sinh đầu cấp. Y tế: Hồ sơ sức khỏe điện tử, giúp người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân từ đó chủ động trong việc phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe bản thân và đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến. Thương mại, xuất nhập khẩu:  được  kết nối với nền tảng thương mại điện tử. Dự kiến cuối tháng 8/2022 sẽ vận hành, tích hợp nền tảng cửa khẩu số thông minh vào App Móng Cái Smart để phục vụ doanh nghiệp. Tài nguyên - Môi trường và Quy hoạch: tra cứu các thông tin liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và thông tin cảnh báo môi trường… Các tiện ích như: Tra cứu vi phạm; Thanh toán điện tử; Du lịch; Tra cứu Bảo hiển xã hội, gọi taxi…

Với tiện ích “Phản ánh hiện trường”, người dân và doanh nghiệp của Thành phố Móng Cái có thể gửi thông tin phản ánh các vấn đề đời sống dân sinh

Đặc biệt, với tiện ích “Phản ánh hiện trường”, người dân và doanh nghiệp của Thành phố Móng Cái có thể gửi thông tin phản ánh các vấn đề đời sống dân sinh như an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, Trật tự xây dựng, trật tự đô thị, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, văn hóa thông tin, y tế cơ sở… lên các cấp chính quyền địa phương một cách nhanh chóng, thuận lợi thông qua App Móng Cái Smart. Công dân có thể xem được kết quả xử lý của các phản ánh khác và đánh giá kết quả xử lý của các cơ quan chính quyền thông qua 3 mức: Hài lòng, chấp nhận, không hài lòng… Ông Lưu Xuân Thủy, công dân phường Ka Long chia sẻ “Sau một thời gian cài đặt ứng dựng Móng Cái Smart, tôi thấy ứng dựng này rất tiện lợi, hữu ích, đặc biệt đối với người dân chúng tôi. Tôi có thể phản ánh kịp thời, chính xác những bất cập liên quan đến đời sống dân sinh đến các cơ quan chức năng. Tôi cũng đã gửi lên App 1 phán ánh hiện trường liên quan đến trật tự xây dựng; phản ánh của tôi được cơ quan chức năng xử lý và trả lời rất nhanh, tôi rất hài lòng.”

App “Móng Cái Smart” cũng có thể sử dụng như một cẩm nang du lịch điện tử, các điểm đến du lịch, khách sạn, nhà hàng đã được cập nhật vào App.

App “Móng Cái Smart” cũng có thể sử dụng như một cẩm nang du lịch điện tử, các điểm đến du lịch, khách sạn, nhà hàng đã được cập nhật vào App. Giúp công dân và du khách có thể tìm hiểu về TP Móng Cái bằng nhiều thứ tiếng; Giới thiệu về các địa danh thắng cảnh, vị trí các điểm du lịch tiêu biểu của Móng Cái; Chỉ đường cho du khách đến các địa điểm du lịch trên nền tảng số, các nhà hàng và khác sạn, và thông tin về địa chỉ, số điện thoại của các địa điểm đó để du khách  dành có thể liên hệ. Bạn Lê Thanh Trà, phường Trần Phú cho biết: “Mặc dù sinh sống ở Móng Cái nhưng tôi chưa biết hết được những địa điểm ăn uống trên địa bàn. Sau khi cài ứng dụng Móng Cái Smart tôi có thể tìm hiểu nhiều thông tin về các nhà hàng ăn uống, địa điểm du lịch để có thể lựa chọn. Tôi thấy ứng dụng này rất dễ sử dụng và rất hữu ích đối với giới trẻ chúng tôi.

TP Móng Cái là một trong những địa phương tiên phong, đi đầu trong 13 huyện thị, thành phố trong tỉnh công bố, vận hành ứng dụng công dân số thông minh và phản ánh hiện trường “Móng Cái Smart” phục vụ người dân và doanh nghiệp. Sau hơn 2 tuần thực hiện chương trình truyền thông qua SMS và các Trang fanpage chính thống từ ngày 20/7/2022 đến 5/8/2022), tổng số lượt tải App “Móng Cái Smart” là 2.056 lượt tải. Tổng số phản ánh phát sinh là 21 phản ánh. Xử lý ý kiến phản ánh đúng hạn là 90%; mức độ hài lòng đạt 85%.

Từ ngày 20/7/2022 đến 5/8/2022), tổng số lượt tải App “Móng Cái Smart” là 2.056 lượt tải.

Để ứng dụng “Móng Cái Smart” được vận hành đạt được mục tiêu, cũng như sự kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp, thời gian tới, TP Móng Cái tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan đơn vị biết sử dụng các tiện ích Móng Cái smart, trong đó cần triển khai có hiệu quả tiện ích phản ánh hiện trường; thực hiện nghiêm Quy chế, quy trình, thời gian xử lý ý kiến phản ánh hiện trường của tổ chức, công dân. Khối MTTQ và các đoàn thể CT-XH, UBND các xã, phường, đặc biệt là các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu, đoàn thanh niên lực lượng nòng cốt của Tổ công nghệ số cộng đồng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, đến từng hộ gia đình để hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng cho người dân biết và sử dụng các tiện ích của app Móng Cái smart. Đơn vị tư vấn Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettell cùng các cơ quan, đơn vị tiếp tục điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện các tính năng, hợp phần nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng cung cấp dịch vụ công và đạt được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Hướng dẫn cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng App Móng Cái Smart

Vi Thu - Trần Bình
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...