Móng Cái tuyên truyền, cấp sổ BHXH tự nguyện ngay tại thôn dân cư

19/05/2019 14:25
Vừa qua, tại nhà văn hóa thôn 4 Hải Xuân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Móng Cái phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện.10 cuốn sổ được cấp ngay tại chỗ là thành công đáng ghi nhận cho nỗ lực vận động nhân dân của cơ quan BHXH TP Móng Cái và đây cũng là cách làm sáng tạo của BHXH Móng Cái trong nỗ lực cải cách hành chính.

Đồng chí Bùi Diệu Ngọc, Giám đốc BHXH TP Móng Cái phát biểu 

Đông đảo người dân tham dự 

Với cách thức tuyên truyền dễ nghe, dễ hiểu, hàng trăm người dân thuộc 4 thôn : 1,2, 3,4 (Khu vực Hồ Nam, Phố Cóong) của Hải Xuân đã tiếp nhận nhanh những thông tin cần thiết, cụ thể về ý nghĩa của BHXH tự nguyện, cách đóng, mức đóng, phương thức đóng, để từ đó nhanh chóng quyết định tham gia BHXH tự nguyện, vì quyền và lợi ích của chính cá nhân tham gia.

Đồng chí Vi Viết Cường, Phó Chủ tịch UBND Xã Hải Xuân phát biểu 

Cán bộ Bưu điện Thành phố Móng Cái hướng dẫn bà con tham gia BHXH tự nguyện 

10 người được cấp sổ BHXH tự nguyện tại chỗ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Khi tham gia BHXH tự nguyện, những người lao động tự do, nông dân hay thợ thủ công... sẽ được hưởng lương hưu, góp phần đảm bảo cuộc sống khi về già. Theo các quy định của Luật BHXH : người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân; giúp người dân có thể tích lũy, lĩnh lương hưu (hoặc trợ cấp một lần) và chế độ tử tuất theo quy định. Đặc biệt, để tạo điều kiện cho người dân tham gia BHXH và được nhận lương hưu, từ 1/1/2018, Ngân sách Nhà nước đã hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện theo tỉ lệ phần trăm mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể, mức hỗ trợ bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng). Người tham gia BHXH tự nguyện đóng phí cho cơ quan BHXH hoặc đại lý thu định kỳ linh động theo thời hạn 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.

Mặc dù là vùng nông thôn, xa trung tâm, nhưng bà con nhân dân Hải Xuân rất hưởng ứng

tham gia thực hiện chính sách BHYT, BHXH tự nguyện 

Trong thời gian qua, cơ quan BHXH TP Móng Cái đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã phường tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT sâu rộng tới từng thôn, khu dân cư và đã đạt kết quả rất đáng ghi nhận. Riêng với chỉ tiêu về BHYT, Móng Cái đã đạt 91,8% dân số tham gia. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay còn hạn chế, mới chỉ thực hiện được khoảng 300 người, đạt 43% KH giao. Do vậy, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tiếp tục được cơ quan BHXH TP Móng Cái thực hiện bằng nhiều giải pháp cụ thể, trong đó, có việc phối hợp, đồng hành với Bưu điện để Bưu điện cùng tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng đóng.

Ngay tại buổi tuyên truyền, nhân dân Hải Xuân đã rất tích cực tiếp thu chính sách và đã có trên 30 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có 10 người đã được cấp sổ BHXH tự nguyện tại chỗ. Đây được đánh giá là cách làm sáng tạo, nỗ lực vượt bậc của cơ quan BHXH TP Móng Cái trong mục tiêu cải cách hành chính BHXH, tạo thuận lợi tới tận cơ sở để bà con nhân dân tiếp cận chính sách BHXH nhanh chóng, chính xác, tiện lợi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người và đảm bảo an sinh xã hội.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...