Quảng Ninh kiên quyết đấu tranh làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch

Móng Cái vào cuộc

05/04/2017 08:20
Là một trong 2 địa phương trọng điểm về du lịch, liên quan nhiều đến hoạt động đón khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, thời gian gần đây, TP Móng Cái đã có những động thái quyết liệt trong chiến dịch cao điểm làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch.
Đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản xử phạt vi phạm đối với Công ty CP Chính Hoàng Đại Phát do không có hướng dẫn viên người Việt Nam đi cùng đoàn khách du lịch, tại Trạm kiểm soát Km15 - Bến tàu Dân Tiến (Móng Cái), ngày 1-4-2017. Ảnh: Trần Minh
Đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản xử phạt vi phạm đối với Công ty CP Chính Hoàng Đại Phát do không có hướng dẫn viên người Việt Nam đi cùng đoàn khách du lịch, tại Trạm kiểm soát Km15 - Bến tàu Dân Tiến (Móng Cái), ngày 1-4-2017. Ảnh: Trần Minh

Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, hiện nay, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái có trên 60 doanh nghiệp lữ hành quốc tế có hoạt động xuất, nhập cảnh, trong đó có trên 40 doanh nghiệp lữ hành hoạt động thường xuyên; có gần 50 cửa hàng mua sắm, trong đó có 8 cửa hàng đã đăng ký và cấp giấy phép đạt chuẩn du lịch từ năm 2016. Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam du lịch qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái liên tục tăng. Chỉ tính riêng trong quý I năm nay, tổng lượng khách du lịch tham quan TP Móng Cái ước đạt 343.203 lượt, tăng 68% so với cùng kỳ. Trong đó khách lưu trú đạt 20.800 lượt, tăng 35,2% so với cùng kỳ; khách xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu đạt 322.403 lượt, tăng 70,4% so với cùng kỳ.

Tuy lượng khách gia tăng, nhưng việc buông lỏng quản lý hoạt động của các chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dẫn đến hoạt động đón khách du lịch trên địa bàn diễn ra lộn xộn và phức tạp, quyền lợi của du khách không được đảm bảo, hiệu quả kinh doanh du lịch thấp. Qua thực tế kiểm tra, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành không tuân thủ nghiêm các quy định trong việc kinh doanh lữ hành nói chung, vi phạm trong việc quản lý hướng dẫn viên, lưu trữ hồ sơ chưa theo đúng các quy định hiện hành. Thêm nữa, do nhiều doanh nghiệp cùng tham gia đón khách trên một thị trường, dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh, hạ giá thấp (tour 0 đồng), doanh nghiệp khoán trắng cho hướng dẫn viên, dẫn tới việc hướng dẫn viên ép khách mua thêm tour đến các điểm tham quan, mua sắm ở các điểm bán hàng, gây bức xúc cho du khách ...

Một số văn phòng đại diện hoạt động không theo đúng chức năng nhiệm vụ quy định của Nhà nước. Theo hồ sơ của doanh nghiệp thì đa số các doanh nghiệp không tổ chức tour trọn gói mà chỉ thực hiện một số công đoạn dịch vụ, nhưng trong thực tế các doanh nghiệp tổ chức chương trình du lịch trọn gói, đây là dấu hiệu của vấn đề trốn thuế. Trong đợt kiểm tra đột xuất mới đây của Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tại một số văn phòng công ty lữ hành quốc tế có trụ sở tại TP Móng Cái, qua kiểm tra các hoá đơn, chứng từ, lực lượng chức năng cũng phát hiện ra một số dấu hiệu kinh doanh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc.

Tình trạng kinh doanh du lịch “bát nháo” của du lịch lữ hành khiến cho hình ảnh du lịch của Móng Cái nói riêng, Quảng Ninh nói chung bị “mất điểm”; làm cho ngành Du lịch Quảng Ninh gặp khó khăn trong công tác quản lý, cũng như xử lý những sai phạm đối với các công ty lữ hành. Tuy thời gian qua các ngành chức năng của Trung ương, của tỉnh đã cùng vào cuộc khảo sát tìm hiểu, nhằm đưa ra những giải pháp chấn chỉnh, thế nhưng, vẫn chưa cải thiện được tình hình.

Chính vì vậy, trong đợt triển khai chiến dịch cao điểm làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch, đặc biệt nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch lữ hành trên địa bàn toàn tỉnh, TP Móng Cái đã chủ động vào cuộc. Theo đó, TP Móng Cái đã triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó tập trung vào công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, thu hồi giấy phép, đình chỉ những cơ sở kinh doanh không đảm bảo yêu cầu, quy định của pháp luật. Các phường, xã, lực lượng chức năng tập trung ra quân kiểm tra các đơn vị lữ hành, hướng dẫn viên, cửa hàng mua sắm, biển hiệu... không để tồn tại tình trạng không có hướng dẫn viên quản lý các đoàn khách đi sâu vào nội địa Việt Nam. Đối với những cửa hàng mua sắm (nhất là các cửa hàng chuyên đón khách du lịch Trung Quốc), lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm, phạt mức cao nhất, không để tồn tại tình trạng không niêm yết giá, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thanh toán bằng đồng ngoại tệ. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân người nước ngoài nhập cảnh hoạt động du lịch trái pháp luật tại địa bàn; xây dựng phương án kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn, quyền lợi cho du khách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thuế, trong đó tập trung vào việc kê khai, nộp thuế của các điểm mua sắm, ăn uống, lữ hành. Đồng thời tập trung chỉ đạo rà soát, vận động các hộ kinh doanh tháo dỡ các biển hiệu kinh doanh không bảo đảm quy định.

Đến nay, TP Móng Cái đã tháo dỡ 20 biển hiệu kinh doanh bằng tiếng nước ngoài và các biển hiệu không đảm bảo điều kiện quy định, đình chỉ hoạt động 1 cơ sở không đủ điều kiện bán hàng lưu niệm cho khách du lịch; kiểm tra 158 lượt, lập biên bản và xử phạt hành chính 7 hướng dẫn viên; tổ chức hội nghị tuyên truyền về xây dựng hình ảnh “Người Móng Cái thân thiện” tới 450 tổ chức, cá nhân kinh doanh lữ hành, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, điểm mua sắm, vận tải. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, xử lý về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè, không để tồn tại tình trạng ăn xin, bán hàng rong đeo bám, chèo kéo du khách. Trong chiến dịch này, để tăng cường kiểm tra các hoạt động du lịch, thành phố đã cùng lực lượng chức năng lập tổ công tác tại Trạm kiểm soát Km15  - Bến tàu Dân Tiến để kiểm tra hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên.

Lãnh đạo TP Móng Cái cho biết, với hàng loạt các biện pháp mạnh tay trong việc xử lý các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn vi phạm về hoạt động kinh doanh du lịch, Móng Cái quyết tâm chung tay cùng với các cấp, ngành, địa phương, mang lại một môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh.

Thu Nguyên
Loading...