Móng Cái – Du lịch đã trở nên sôi động

03/05/2016 10:40
Với tinh thần quyết liệt, triển khai nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Du lịch Móng Cái đã và đang có hướng đi mới đầy triển vọng theo đúng tinh thần Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 24/5/2012 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch.

Cửa khẩu QT Móng Cái luôn tấp nập khách thông quan

Bức tranh sáng...

Triển khai Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 24-5-2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến 2030, từ năm 2013 trở lại đây, hoạt động du lịch Móng Cái có nhiều khởi sắc và chuyển biến tích cực. Tổng lượng khách đến thăm quan du lịch Móng Cái trong 3 năm (2013 – 2015) đạt 2.367.920 lượt người, tốc độ tăng bình quân 19,6%/năm, trong đó khách du lịch xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đạt 1.930.576 lượt người, tăng bình quân 43,4%/năm. Doanh thu đạt gần 2000 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2015, Du lịch Móng Cái đã vượt ngưỡng con số 1 triệu lượt khách - một kỷ lục chưa từng có từ trước tới nay. Trong 3 tháng đầu năm 2016, Du lịch tiếp tục có bước phát triển đột phá. Môi trường kinh doanh du lịch được cải thiện; các sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng. Tổng lượng khách du lịch trong 3 tháng đạt 343.203 lượt người, tăng 68% so cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt 280.377 triệu đồng, tăng 27% so cùng kỳ.

Móng Cái tổ chức lễ đón vị khách thứ một triệu

Một trong những động thái tích cực của TP Móng Cái nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đó là tập trung nguồn lực và thu hút đầu tư cho du lịch theo Đề án phát triển sản phẩm du lịch đến 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, đề cao tính khác biệt, các sản phẩm du lịch được xây dựng gắn kết chặt chẽ với các ngành kinh tế khác nhất là thương mại, vận tải, cảng biển, nông - lâm - thủy sản.

Bên cạnh đó, thành phố đã triển khai thực hiện nhiều nhóm giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, tích cực chủ động phối hợp cùng doanh nghiệp xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương. Mặt khác, thực hiện tăng cường kích cầu, ổn định giá dịch vụ, đảm bảo chất lượng để thu hút du khách.

\

Phố đi bộ Hòa Lạc mới khai trương vào tháng 3/2016

Thành phố cũng đã chủ động, sáng tạo đưa nhiều mô hình mang tính lý thuyết vào thực tiễn có hiệu quả, mang đặc trưng riêng có, ví như: Khu phố ẩm thực - Tuyến phố đi bộ phường Trần Phú; tuyến phố đi bộ kéo dài phường Hòa Lạc; các tuyến du lịch nghỉ dưỡng tại 02 xã Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và du lịch trải nghiệm tại Bắc Sơn, Hải Sơn. Đặc bệt, thành phố đã thực hiện thí điểm và thí điểm thành công mô hình “Đầu tư công quản trị tư” đối với công trình “Cụm thông tin cổ động biên giới sa vĩ”. Công trình đã góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý và phát huy được tính sáng tạo, chủ động của doanh nghiệp đầu tư.

Ông Đặng Duy Quân, Giám đốc Công ty TNHH Trí Lực cho biết, từ khi tiếp nhận công trình tới nay, Công ty đã đầu tư rất nhiều về cơ sở hạ tầng, tạo cảnh quan, khuôn viên để thu hút khách du lịch, khai thác tối đa công năng của Cụm công trình. Bên cạnh đó công tác quản lý được tăng cường. Nguồn thu phí tham quan và lợi nhuận từ các dịch vụ được sử dụng để duy trì hoạt động cũng như tái đầu tư, mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ khách du lịch. Hiện tại mỗi ngày có tới hàng chục nghìn người đến thăm quan và chiêm ngưỡng công trình.

Nơi muốn đến và nơi đáng sống

Với mục tiêu, xây dựng Móng Cái trở thành nơi muốn đến và nơi đáng sống, trong đo, trọng tâm là phát triển du lịch biển, đảo, du lịch biên giới, du lịch văn hóa tâm linh kết hợp mua sắm, du lịch sinh thái núi - hồ, du lịch nghỉ dưỡng, thành phố Móng Cái đang tiếp tục tạo dựng chiến lược phát triển lĩnh vực này với nhiều giải pháp mang tính dài hơi.

Đảo Vĩnh Thực sẽ trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp của Móng Cái

Trong đó tập trung phát triển du lịch toàn diện (du lịch lữ hành quốc tế và du lịch nội địa), liên kết chặt chẽ với các địa phương trong và ngoài Tỉnh… tạo ra các tour, tuyến du lịch hấp dẫn và có sức cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục thực hiện đa dạng hóa, thương hiệu hóa sản phẩm trên cơ sở khai thác và phát huy hiệu quả 3 tuyến, 12 điểm du lịch của Thành phố kết hợp phát triển các sản phẩm du lịch mới, đồng thời tạo sự đột phá và nâng cấp các khu mua sắm có các Outlet tổng hợp; nâng cấp bãi biển Trà Cổ, Bình Ngọc, Vĩnh Thực; củng cố hệ thống lưu trú đạt chuẩn, nâng cao các lựa chọn ẩm thực, cải cách quy trình cấp thị thực, giấy thông hành. Thành phố cũng sẽ đa dạng hoá hình thức huy động vốn, nhất là hình thức hợp tác công tư (PPP) để đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng du lịch, thương mại; tạo lập môi trường kinh doanh thực sự văn minh, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh gắn với việc thực hiện cải cách, đơn giản hóa, thuận tiện hóa, công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư, người dân. Nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng Khu hợp tác kinh tế song phương; bến, bãi xuất khẩu hàng hoá Km 3-4 Hải Yên; hạ tầng du lịch khu vực trung tâm Thành phố, khu Trà Cổ - Bình Ngọc, khu du lịch đảo Vĩnh Thực.

Đưa xe điện vào phục vụ du khách trên đảo Vĩnh Thực

Để dần nâng cao nhận thức cho cộng đồng địa phương về du lịch, thành phố đã huy động các lực lượng cùng làm du lịch, lấy cộng đồng địa phương và doanh nghiệp du lịch, chủ nông trại là lực lượng chính cùng tham gia phát triển du lịch, thực hiện tốt phương châm “Du lịch phục vụ cộng đồng – cộng đồng phục vụ du lịch”. Đưa nội dung du lịch và môi trường vào chương trình giảng dạy của nhà trường; đào tạo nâng cao trình độ tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên khách sạn, nhà hàng, đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên, cộng tác viên du lịch và nhất là đào tạo nghiệp vụ du lịch và thuyết minh viên cho người dân làm du lịch cộng đồng.

Hiện du lịch nghỉ dưỡng tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và du lịch trải nghiệm Hải Sơn, Bắc Sơn đang khởi động và bước đầu tạo những dấu ấn tích cực đối với du khách và nhà đầu tư. Nhiều Doanh nghiệp như: Công ty TNHH phát triển kinh tế Ka Long; Công ty Du lịch và thương mại Móng Cái, Công ty TNHH trí Lực… cũng đang tìm hướng đầu tư mới cho lĩnh vực này. Móng Cái – thị trường du lịch đã trở nên sôi động.

Hải Ninh
Đài TT-TH
Loading...